Khi bạn thực sự thấu hiểu khách hàng của mình, bạn sẽ có cơ sở để phát triển các chiến lược tiếp thị nhắm đến nhu cầu cụ thể của họ và gia tăng doanh số bán hàng của mình. Nhưng khách hàng thì vô số, làm thế nào để có thể lưu trữ được thông tin khách hàng một cách khoa học nhất? Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) có thể giúp bạn làm được điều đó một cách dễ dàng và ngày càng phát triển kinh doanh hơn nữa.
Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng có thể là công cụ mạnh mẽ trong kho vũ khí tiếp thị của bạn. Bằng cách ghi lại sở thích, sở ghét, mong muốn, nhu cầu của khách hàng, thậm chí là những thông tin về địa chỉ, độ tuổi, giới tính của họ, hệ thống CRM cho phép bạn xây dựng lên một bức tranh chi tiết về thị hiếu, nhu cầu và thói quen mua sắm của khách hàng. Từ đó có thể phân khúc, phân nhóm người mua với thị hiếu hay ngân sách khác nhau. Bạn có thể xác định mức lợi nhuận cao nhất mà một khách hàng có thể mang lại, hoặc mức lợi nhuận triển vọng có thể đạt được sau khi bạn thực hiện các hoạt động thu hút và tiếp thị với nhiều cách thức khác nhau để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bán hàng của mình.
Hình 1: Sử dụng hệ thống CRM để gia tăng doanh số bán hàng
“CRM là một chiến lược kinh doanh tập trung vào khách hàng, được thiết kế để tối ưu hóa doanh thu, lợi nhuận và sự hài lòng của người mua”, Jason Nash, giám đốc tiếp thị sản phẩm cho Microsoft Vương quốc Anh, đã chia sẻ, “Bạn càng hiểu rõ khách hàng của mình, bạn càng có thể nhắm mục tiêu đến khách hàng tiềm năng mới và tăng doanh số bán hàng dễ dàng hơn.”.
“Nếu bạn có cơ sở lưu trữ dữ liệu tiếp thị, từ đó tiến hành bán hàng và giao hàng thông qua hệ thống CRM, bạn có thể theo dõi các mối quan hệ và đo lường chính xác phần lợi tức đầu tư của mình”, ông tiếp tục, “Bằng cách sử dụng dữ liệu hiệu quả, bạn cũng có thể tiếp tục bán được nhiều hàng cho những khách hàng cũ, thay vì phải bỏ ra một khoản chi phí lớn để cố gắng thu hút khách hàng mới.”.
Giá trị đồng tiền bỏ ra
Theo Nash, một hệ thống CRM có thể là rất có lợi trong môi trường kinh tế hiện nay. “Không ai có thể có đủ khả năng để đánh mất khách hàng vào lúc này, và quản lý quá trình bán hàng đúng là rất quan trọng đối với bất kỳ công ty nào,” ông cho biết. “Các doanh nghiệp nhỏ không nhất thiết cần phải có một hệ thống CRM quá thông minh và tinh vi”, Nash cho biết thêm.
Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn phương án thiết lập một hệ thống CRM dựa trên điện toán đám mây. Giải pháp này có một số lợi ích như: truy cập đơn giản và dễ dàng; các ứng dụng thường rẻ hơn bởi nó không đòi hỏi đầu tư trước, các doanh nghiệp có thể đăng ký trên cơ sở hàng tháng; tiện lợi và hoạt động tốt hơn một hệ thống CRM trực tuyến.
Hình 2: Sử dụng hệ thống CRM để gia tăng doanh số bán hàng
Xem thêm:
* 10 cách để cải thiện dịch vụ khách hàng trực tuyến (Phần 1)
* Hướng dẫn tạo mẫu khảo sát để thu thập phản hồi của khách hàng (P1)
Một doanh nghiệp nhỏ có thể sẽ phải trả ít nhất là 3 Euro cho một người dùng mỗi tháng trong việc nhập dữ liệu bằng hệ thống CRM dựa trên điện toán đám mây. Tuy nhiên, nếu có khoảng 10 nhân viên thì họ sẽ phải trả khoảng 50 Euro cho một người dùng mỗi tháng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể mua và thiết lập một hệ thống CRM trên mạng máy tính của họ. Ban đầu, phương án này sẽ tốn kém nhiều chi phí hơn bởi nó bao gồm cả chi phí hỗ trợ IT và các lệ phí trả một lần như giấy phép phần mềm. Nhưng càng về sau, bạn sẽ thấy nó khá là hữu ích và tiết kiệm nên có thể xem xét phương án này nếu như có ý định sử dụng hệ thống lâu dài.
Chọn lựa một gói sản phẩm và dịch vụ
Với nhiều loại hệ thống CRM đa dạng trên thị trường, bạn phải hiểu rõ ràng về những tính năng mà bạn muốn có được để lựa chọn một hệ thống phù hợp. Chẳng hạn việc bạn có muốn một tính năng làm việc liên tục, ví dụ như tính năng lên lịch các cuộc gọi bán hàng hoặc gửi email tự động để khách hàng xác nhận đơn đặt hàng, hay không?
Hình 3: Sử dụng hệ thống CRM để gia tăng doanh số bán hàng
“Bạn nên cố gắng đơn giản hóa và chọn lựa một hệ thống có thể sử dụng dễ dàng”, Nash tư vấn, “Một hệ thống tiện lợi và dễ sử dụng sẽ có khả năng khuyến khích nhân viên của bạn sử dụng nó hơn”.
Dù bạn chọn bất cứ gói hệ thống nào thì việc làm cho nó trở nên thân thiện với người dùng (khách hàng và nhân viên của bạn) là điều hết sức quan trọng. “Thông thường, hệ thống CRM chỉ được đưa ra để nhân viên bán hàng sử dụng và bạn đã bỏ lỡ những cơ hội khác có thể thu thập dữ liệu để xây dựng lòng trung thành của khách hàng”, Nash đã kết luận.
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Bảng giá website bán hàng và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.