Tuyệt chiêu bán hàng qua các chương trình khuyến mại

Cuối năm là thời điểm các hoạt động kinh doanh trở nên nhộn nhịp hơn. Để thu hút khách hàng đến với cửa hàng của mình, các doanh nghiệp thường thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc tất cả những chương trình đó đều thành công như mong đợi. Dưới đây là một số tuyệt chiêu bán hàng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn trong dịp cuối năm này.

1. LỰA CHỌN HÌNH THỨC KHUYẾN MÃI HẤP DẪN

Có rất nhiều hình thức khuyến mại mà bạn có thể áp dụng, từ giảm giá, mua 1 tặng 1, bốc thăm trúng thưởng, tạo thẻ tích điểm, tặng voucher, dùng thử miễn phí…Tất cả đều hướng đến một mục tiêu đó là thương hiệu được nhận diện và đẩy mạnh doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, với tình trạng khuyến mại tràn lan như hiện nay, khách hàng không còn ” tin tưởng” vào khuyến mại, họ nghĩ rằng các doanh nghiệp sẽ tăng giá rồi sẽ giảm giá trong các dịp khuyến mại. Hay Sale up to 50% thì chỉ có một vài mặt hàng giảm 50% còn những mặt hàng khác chỉ giảm 5%, 10%… Điều này đã ảnh hưởng rất lớn về lòng tin của khách hàng đối với các chương trình đưa ra.

Căn cứ vào đặc điểm ngành kinh doanh mà ta áp dụng cách thức khuyến mại khác nhau. Nếu như bạn đang kinh doanh cao cấp thì đừng nên áp dụng giảm giá sốc, sale up to… Bởi vì hàng hóa của bạn đã được định vị trong tâm trí là những mặt hàng cao cấp, giảm giá sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng, giá trị hàng hóa. Nếu vậy, bạn có thể áp dụng chương trình tặng mẫu dùng thử, tặng voucher, tặng thẻ tích điểm…

Không những phù hợp, những chiêu thức khuyến mại còn cần được làm tươi mới về cách thức thể hiện và tiếp cận để tăng sức hấp dẫn. Cùng là giảm giá của sản phẩm nhưng việc thông báo giảm giá đơn thuần nhằm tri ân khách sẽ khó thu hút được so với thông điệp ” thanh lí kho hàng, giá nào cũng bán”. Tuy nhiên những thông điệp như vậy không nên dùng nhiều, vì như vậy khách hàng sẽ thấy nhàm chán và không có sự tin tưởng.

2. GIẢM GIÁ THỰC SỰ

Một thực tế diễn ra mà có không ít các doanh nghiệp Việt Nam không lường trước được hậu quả đó là đưa ra các chương trình khuyến mai “Ảo”. Tức là vẻ bên ngoài là một chương trình khuyến mại rầm rộ nhưng thực chất là tăng giá lên 50- 60 % rồi treo biển giảm giá sốc để thu hút khách hàng. Đây là một chiêu thức khuyến mại hữu hiệu cho những doanh nghiệp nhỏ khi họ không có đủ tiền lực để chạy đua khuyến mãi với các shop lớn.

Tuy nhiên, thực tế là khách hàng có thể nhanh chóng so sánh giá của các shop khác nhau. Nếu một sản phẩm của bạn gắn mác khuyến mại 50% mà vẫn có giá trên trời như vậy thì liệu sẽ có khách hàng nào lựa chọn hay không? Đặc biệt, nếu khách hàng đã có ý định mua sản phẩm của bạn, họ đã tìm hiểu và chỉ đợi chờ những ngày khuyến mại để mua được với giá ưu đãi thì việc bạn tăng giá khách hàng sẽ nhanh chóng bị phát hiện ra. Như vậy, doanh nghiệp của bạn không chỉ bị mất những khách hàng quen thuộc mà còn ảnh hưởng tới danh tiếng doanh nghiệp trong tương lai.

Vì vậy, để bán được hàng trong đợt khuyến mại, quan trọng nhất là bạn cần phải trung thực trong khi định giá sản phẩm.

vnmaster.net– Công ty thiết kế web tốt  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo báo giá thiết kế website bán hàng

3. ÁP DỤNG NGUYÊN TẮC 80/20

Đối với các chương trình quảng cáo khuyến mại, banner quảng cáo chính là yếu tố đầu tiên thu hút khách hàng. Dựa vào các banner, khách hàng có thể biết doanh nghiệp đang áp dụng hoạt động gì, thời gian và địa điểm ra sao. Tỷ lệ 80-20 được coi là tỉ lệ vàng trong kinh doanh.

Theo đó, 20 % sản phẩm khuyến mại lớn nhất sẽ kéo khách về cho 80% sản phẩm còn lại. Bởi lẽ, khi khách hàng đã nhìn thấy một sản phẩm của bạn đang ưu đãi đánh trúng nhu cầu thì họ sẽ nhanh chóng bị thu hút và trở thành khách hàng tiềm năng ngay. Bởi vậy, nghiên cứu nhu cầu khách hàng là rất quan trọng để đưa sản phẩm ra banner với hình ảnh đẹp nhất, mô tả chi tiết nhất có thể. Chiêu thức tỷ lệ này đã được các doanh nghiệp áp dụng nhiều trong các dịp khuyến mại để gia tăng doanh số và thu hút khách hàng.

4. ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

Đừng bao giờ có duy nghĩ đem những sản phẩm kém chất lượng hay hết hạn sử dụng hay hàng giả để bán trong những dịp khuyến mại giá sốc. Đừng vì lợi nhuận trước mắt mà lừa đảo khách hàng của bạn. Với sự thông minh của khách hàng hiện nay, họ có thể nhanh chóng nhận ra các thủ đoạn của doanh nghiệp , đặc biệt là đối thủ cạnh tranh luôn tìm những kẽ hở để đưa ra những thông tin bất lợi tới danh tiếng và lòng tin của khách hàng. Khi phát hiện ra điều này, khách hàng hiện tại không chỉ bỏ website của bạn đi mà công ty của bạn còn đứng trước nguy cơ khiếu nại do sử dụng các hành vi vi phạm tới quyền lợi người têu dùng. Như vậy, bạn đã vô tình tự đeo gông vào cổ mình, khó mà tồn tại lâu dài trên thị tường được.

Bởi vậy, hãy đảm bảo rằng mọi sản phẩm trong các chương trình khuyến mại đều có chất lượng tốt, sử dụng an toàn, chính sách đổi trả hợp lý. Thậm chí, để đảm bảo chất lượng hàng hóa trong chương trình khuyến mại một số doanh nghiệp còn cam kết sẽ bồi thường 200% số tiền ban đầu nếu phát hiện ra là hàng giả, kém chất lượng. Đồng thời, nếu đảm bảo chất lượng như vậy, khách hàng sẽ có lòng tin vào các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp trong tương lai.

5. CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH ĐI ĐÔI VỚI MÔ TẢ SẢN PHẨM CHI TIẾT

Khi mua hàng online, khách hàng không thể trực tiếp nhìn thấy và kiểm tra sản phẩm nên họ luôn mong muốn sẽ thấy được một hình ảnh sản phẩm đẹp, chất lượng rồi mới đưa ra quyết định đặt hàng. Đặc biệt hơ là trong các chương trình khuyến mại, khách hàng cũng sẽ không “mù quáng” thấy rẻ là đặt mua mà chưa biết rõ sản phẩm như thế nào. Tuy nhiên, không phải vì hình ảnh đẹp trên web mà bạn lừa dối khách hàng, việc bạn cần phải làm là tối ưu hình ảnh, sử dụng các kĩ thuật để có được bức ảnh đẹp nhất chứ không phải lấy hình ảnh của sản phẩm khác cho sản phẩm của bạn. Nhiều khách hàng khi nhận được hàng hóa không giống như ảnh mẫu, họ sẽ không hài lòng, như vậy không chỉ mất đi sự tin tưởng của khách hàng mà họ cũng sẽ rời bỏ doanh nghiệp của bạn.

Đi đôi với hình ảnh sản phẩm là sự mô tả hình ảnh từ các góc độ khác nhau. Các sản phẩm trên web càng chi tiết thì khách hàng sẽ càng có căn cứ vững chắc để chọn mua sản phẩm của bạn. Đừng tiếc vài dòng mô tả, thậm chí hãy đầu tư thời gian và công sức viết một bài viết riêng mô tả sản phẩm về chất liệu, kích cỡ, màu sắc, những lưu ý hay hướng dẫn sử dụng chi tiết… Qua đó, khách hàng sẽ đánh giá doanh nghiệp của bạn thật sự chuyên nghiệp và an tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm.

Hãy đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng và đặt ra những điều kiện cần và đủ để khách hàng chú ý và mua hoàng của bạn. Bạn nên hiểu rằng một chương trình khuyến mại chỉ mang lại hiệu quả khi bạn đặt ra mục tiêu rõ ràng có triển khai cách thức phù hợp. Các chường trình khuyến mại không chỉ gia tăng doanh số, lợi nhuận mà còn tăng sự hiểu biết, lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Tuy nhiên, bạn cũng cần tính toán cẩn thận để tránh bị thua lỗ khi đặt quá nhiều lợi ích nghiêng về phía khách hàng.

Có thể bạn chưa đọc:

9 yếu tố cần thiết để có được một bài viết hấp dẫn

SEO hình ảnh tối ưu nhất cho web của bạn

Bài học cho sự hợp tác – mở rộng đối tượng kinh doanh

 


Chia sẻ bài viết này