“Sửng sốt” về những sai lầm khi bán hàng cho khách

Bạn đã niềm nở nhưng khách hàng vẫn không mua, bạn tư vấn nhiệt tình nhưng khách hàng vẫn lơ đi, …. Sau vài lần chốt hàng không thành công và bạn nghĩ rằng mình không có năng khiếu bán hàng. Chắc hẳn, bạn cũng đã nhận được rất nhiều lời khuyên từ bạn bè, người thân và một số đó không đem lại hiệu quả bán hàng như bạn mong muốn. Dưới đây là những lý do tại sao chúng là những lời khuyên không mang lại hiệu quả.

1. Thân thiện thái quá

Bạn nghĩ rằng phải thật thân thiện với khách hàng thì họ mới chịu mua hàng của bạn. Có lẽ bạn chưa biết rằng, tâm lý khách hàng hầu hết họ chắc chắn không thích một người bán hàng tỏ ra thân thiện quá nhanh chóng. Họ không thực sự có nhu cầu trở thành bạn bè mà họ chỉ mong muốn bạn giải quyết vấn đề khúc mắc, thỏa mãn nhu cầu mua sắm của họ mà thôi. Nếu các bạn cùng làm việc trong một thời gian, tình bạn có thể phát triển, nhưng từ giờ cho tới lúc đó, khách hàng muốn sự chuyên nghiệp tại cửa hàng và thái độ phục vụ tốt chứ không phải sự thân thiện thái qua như vậy, thậm chí nhiều người còn cảm thấy bạn đang cố lôi kéo dụ dỗ họ mua sản phẩm tại cửa hàng bạn.

2. Giả tạo cho đến khi bán được hàng

Khách hàng hay bất cứ ai khác chắc hẳn đều có thể cảm nhận được điều này khi một ai đó đang không thành thật v. Hơn bất cứ điều gì, khách hàng muốn sự trung thực từ những người bán hàng và các nhà cung cấp. Nếu bạn đang giả vờ là một người khác với chính bạn, bạn đang bị giương cờ đỏ rồi đấy. Và rõ ràng, khi khách hàng biết bạn đang giả thân hiện với họ,họ sẽ ngán ngẩm và chả có cớ gì họ lại mua hàng của bạn cả. Hãy chú ý nhé.

Nghệ thuật bán hàng được giá

Cách bán hàng hiệu quả trên Instagram mà ai cũng biết

3. Luôn sẵn sàng chốt sales

Thúc giục luôn khiến cho người khác cảm thấy khó chịu. Khách hàng họ ghét cảm giác đó. Họ mong muốn được trao lợi ích, tư vấn giúp họ đưa ra những quyết định tốt nhất dù quyết định đó có thể là mua hàng ở chỗ khác hoặc không mua gì cả. Điều đó là không thể khi bạn đang tập trung vào việc chốt đơn hàng.

4. Không bao giờ chấp nhận câu trả lời “không”

Đôi lúc khách hàng nói không khi họ thực sự nghĩ là “có lẽ” và muốn bạn giúp họ hiểu tại sao họ nên cân nhắc lại. Nhưng nếu bạn phớt lờ câu trả lời “không” đó như là nó không hề tồn tại thì bạn vô tình đã biết câu trả lời “Có lẽ” thành “không” rồi đấy.

5. Bán tính năng chứ không phải bán sản phẩm

Bạn nên hướng sự chú ý của khách hàng tới các tính năng thú vị hơn là chính sản phẩm. Mặc dù vậy, trong thực tế khách hàng có thể chẳng muốn cả tính năng lẫn sản phẩm; họ muốn những ích lợi của việc sử dụng sản phẩm đó.

6. Khách hàng luôn đúng

Khách hàng muốn bạn tư vấn, muốn bạn hỗ trợ để có những lựa chọn đúng nhất chứ không phải là nói rằng họ đúng. Những người bán hàng luôn đồng tình với khách hàng sẽ bị coi là ba phải và sẽ khiến khách hàng chán nản.


Chia sẻ bài viết này