Bán hàng không khó – Đã có Live stream

Live stream là gì?

Live stream hay streaming là một thuật ngữ nói về việc truyền nội dung số trên Internet, đòi hỏi phải có một thiết bị đầu vào có tác dụng quay video như máy ảnh, máy quay và các thiết bị đầu ra hỗ trợ cho Live streaming.

Tính năng Live streaming được xuất hiện từ năm 2007 trong quân đội Mỹ và trong lĩnh vực Game thì stram là thuật ngữ đã quá quen thuộc với các game thủ khi người chơi sử dụng stream để truyền hình trực tiếp những hình ảnh thi đấu, những phút giây nghẹn thở tới những người chơi khác trên internet.

Ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội, tính năng này được áp dụng vào facebook, youtube… và được rất nhiều những người nổi tiếng sử dụng để đưa các fan ruột của mình trải nghiệm những khoảnh khắc đặc biệt của họ mà không phải ngày nào cũng có thể thấy. Đồng thời, stream cũng là  hình thức quảng bá thương hiệu sản phẩm dịch vụ một cách tốt nhất và nhanh chóng để người dùng có thể nhận ra bạn là ai? đang bán sản phẩm gì? Đặc biệt, stream còn được nhiều đơn vị bán hàng online sử dụng như một công cụ hỗ trợ đắc lực vì có thể giúp người xem trải nghiệm được một cách chân thật nhất về sản phẩm đang kinh doanh. Từ việc chứng minh sự phát triển của sản phẩm trong thời gian qua tại các hội thảo và các diễn đàn thương mại đều cho thấy live stream là một công cụ quan trọng để thu hút khách hàng.

GIỚI THIỆU SẢN PHẨM

Thông qua stream, người bán có thể trình diễn các sản phẩm của mình đến với khách mua hàng một cách nhanh nhất. Chỉ cần hai bên đang cùng sử dụng là có thể tương tác với nhau. Live streaming có cách thức như một video, người bán sẽ mô tả sản phẩm của mình một cách sống động nhất. Khác với bán hàng qua các hình ảnh, người mua có thể nhìn thấy sản phẩm một cách chân thực nhất. Nhiều khách hàng khi mua hàng online thường quan ngại vì sợ sản phẩm và mẫu được gửi khác nhau. Tuy nhiên, khi xem trực tiếp như vậy, sẽ tăng sự tin tưởng đối với các sản phẩm được quảng cáo.

TƯƠNG TÁC VỚI KHÁN GIẢ

Sự phát triển lớn mạnh của internet và mạng xã hội ngày nay đã vô tình thúc đẩy live stream trở thành một trào lưu bán hàng online. Hầu hết người dân Việt Nam đều sử dụng Facebook, bởi vậy khi stream sự tiếp cận đối với khách hàng là rất cao.

Khác với khi bạn đăng một hình ảnh sản phẩm thông thường, stream có sự tương tác lớn đối với người xem. Nếu như thông thường người mua bình luận về một sản phẩm dịch vụ phải mất một thời gian để phản hồi lại thì khi live stream cách hàng sẽ được phản hồi nhanh chóng hơn. Bởi vì, khi đang live stream là người bán đang trực tiếp online, các câu trả lời sẽ được đưa ra một cách nhanh chóng và chi tiết hơn.

Live streaming cũng giống như một bài đăng bình thường, khi người xem chia sẻ bài thì bạn bè của bên thứ ba cũng có thể xem được. Bởi vậy, sản phẩm có thể đến với đông đảo người xem và tương tác hơn. Khi kết thúc một stream, bạn cũng có thể đưa nó thành một video, nhờ đó mà những người không online vẫn có thể xem lại.

SẢN PHẨM CHÂN THỰC

Khi thực hiện live stream là bạn đang phát song trực tiếp hành động đến người xem, khác với video khi đăng lên là bạn có thể cắt ghép, bởi vậy live stream mang tính chân thực rất cao. Nhờ đó có thể tăng sự tin tưởng đối với người xem

Khi bán hàng qua stream, sản phẩm của bạn phải đúng, phải đánh trúng nhu cầu  thì mới có thể thu hút được người xem.
IFrame

Như trên là một anh chàng chỉ 3 phút ngồi ăn xoài non chấm mắm ruốc, đã khiến cả cộng đồng mạng ” oán hận” vì ” ứa nước miếng”. Đoạn clip dài gần 3 phút ghi lại toàn bộ quá trình anh chàng này ” chiến đấu” với những trái xoài non bên cạnh lọ mắm ruốc với vẻ thản nhiên ban đầu và dần nhăn nhó vì độ chua tăng dần của những trái xoài. Trong xuốt quá trình chiến đấu, anh chàng đã nhanh chóng nhận được 70.000 lượt xem và hàng trăm bình luận từ cộng đồng mạng. Trong đoạn stream này, khách hàng không chỉ than phiền vì ” ứa nước miếng” mà còn rất nhiều người hỏi về loại mắm ruốc mà anh chàng sử dụng. Như vậy, thương hiệu mắm ruốc trên đấy đã vô tình được hàng trăm nghìn người biết đến và nếu như anh này đang bán mắm ruốc thì đảm bảo sau ngày hôm đó, đơn hàng sẽ ra đi đều đều.

Như vậy, thông qua live stream có thể đánh trực tiếp vào cảm xúc của người xem. Và bởi vậy, bán hàng qua live stream được nhiều người bán lưa chjn là một công cụ chính trong kinh doanh online.

Tuy nhiên, chính bởi tính trực tiếp của live stream mà khá nhiều sự việc đáng tiếc xảy trong khi kinh doanh. Nhiều khi stream đã tạo ra những sự cố làm giảm hình ảnh của doanh nghiệp.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay báo giá website và công ty thiết kế web bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

KHÔNG TỐN KÉM MÀ HIỆU QUẢ

Trước đây, khi muốn ra mắt một sản phẩm hay tổ chức một sự kiện thì chi phí rất lớn. Nhưng với live stream thì hầu như bằng 0. Chỉ với một chiếc máy tính, điện thoại di động kết nối mạng là bạn có thể tự tổ chức cho mình một buổi phát sóng, tự do kinh doanh mặt hàng mà trước đây chúng ta nghĩ sẽ không thể thực hiện được.

Như nói ở phía trên, với live stream nếu khách hàng không có mặt trong buổi phát song của bạn, họ vẫn có thể comment và bạn có thể trả lời chăm sóc họ.

Sử dụng video để quảng cáo không phải thương thức mới nhưng trước đây buộc phải thông quan bên thứ 3 để thực hiện ví dụ như youtube, đài truyền hình, đơn vị cung cấp các dịch vụ quảng cáo… Như vậy, bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều về ý tưởng, thời lượng, nội dung…Nhưng khi live stream, bất cứ lúc nào bạn cho là thích hợp thì đều có thể thực hiện, chỉ cần nội dung không đồi trụy, phản động thì đều được chấp nhận. Đồng thời, khi sử dụng bên thứ 3 như vậy, bạn sẽ phải mất thêm một khoản chi phí đáng kể.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ LIVE STREAM HIỆU QUẢ

Biết rằng live stream trực tiếp có rất nhiều lợi ích, nhưng như bạn đã thấy có người phát song trực tiếp lượng người xem rất nhiều nhưng cũng có người phả sóng không hiệu quả là bao. Bạn phải tìm hiểu xem danh sách bạn bè của bạn có đông không, họ có cùng mối quan tâm đến những gì bạn chia sẻ? Tuy rằng stream là trực tiếp, nhưng bạn cũng phải có những chuẩn bị nhất định để bài của bạn được hiệu quả nhất.

1. Thông báo cho bạn bè biết trước về buổi Live stream của bạn

Bạn nên tạo 1 post thông báo cho bạn bè biết trước về sự kiện Live stream sắp diễn ra. Điều này có nghĩa là bạn đã cung cấp cho khách hàng một lịch trình cụ thể để họ có teher sắp xếp và theo dõi bạn. Điều này sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn bất chợt phát sóng.

2. Đảm bảo kết nối mạng ổn định khi live stream

Mọi sự chuẩn bị sẽ đổ bể nếu bất chợt mạng của bạn có vấn đề, mất mạng sẽ làm cho ngừng phát và mạng yếu luôn khiến người xem cảm thấy khó chịu. Bởi vậy, hãy kiểm tra trước tình hình mạng của bạn để mọi việc diễn ra suôn sẻ và có những phương án thay thế trong những trường hợp bất ngờ.

3. Chuẩn bị kích bản: Người xem không hề muốn theo dõi một người bán chậm chạm, lúc nào cũng loay hoay mà không để tâm đến những bình luận của họ. Bởi vậy, trước khi live stream bạn nên chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, từ giá cả sản phẩm, bút viết, móc treo quần áo, giấy để viết ghi chú và một giọng nói thật tốt.

Tuy nhiên, bạn trách học thuộc lòng, đoc kích bản vì sẽ trở nên máy móc, bạn chỉ nên gạch ra các ý chính để không quên, còn lại hãy cố gắng tương tác với người xem nhiều hơn.

4. Tương tác với khán giả

Điều quan trọng nhất khi stream bán hàng là sự tương tác với khách hàng để chốt đơn. Tuy nhiên, khi nhiều người cùng vào bình luận một lúc bạn sẽ không thể trả lời hết những câu hỏi của họ. Bởi vậy, nếu lượng người xem quá lớn, bạn cần phải có người cộng sự cùng thực hiện để nhắc nhở tránh tập trung vào một khách hàng mà bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng khác.

Người xem sẽ rất bức xúc khi bình luận tới vài lần mà không được trả lời, trong tình huống này, bạn cần phải xin lỗi vì đã để họ chờ đợi quá lâu. Một cách thức để thu hút người xem chính là nêu tên những người tham gia bình luận.

Xem thêm:

Kinh doanh mứt tết 2018! lấy nguồn hàng ở đâu?

4 Loại cây cảnh kinh doanh hút lộc ngày tết

Tết 2018! kinh doanh gì nhiều lãi nhất

5. Giật tít câu view : Người xem luôn có tính tò mò, bởi vậy để thu hút hơn bạn cần có những câu ” giật tít”. Không phải là chúng ta đưa vào đó những chủ đề tào lao không liên quan mà phải tạo ra những nội dung dây tò mò cho người khác.

6. Chia sẻ và chia sẻ

Thử tưởng tượng người xem có 10.000 bạn bè, và khi họ chia sẻ bài stream của bạn thì sẽ có bao nhiêu người tiếp cận? Tuy nhiên, đâu phải ai cũng “Rảnh ” để chia sẻ bài viết của bạn. Bởi vậy, bạn cần phải đưa đến cho người xem những lợi ích nhất định, chẳng hạn như giảm giá, tặng quà. Như vậy, tin chắc rằng người xem sẽ có hứng thú hơn về việc chia của bạn đấy.

7. Lựa chọn khung giờ vàng

Bạn đang có 100.000 bạn bè nhưng sẽ có được mấy người xem, tương tác khi phát sóng vào lúc 00h.

Chính là như vậy, giờ phát có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với hiệu quả buổi live stream. Khách hàng bạn hướng đến là ai? Nếu như là dân văn phòng cả ngày ngồi làm việc có ông sếp kè kè theo dõi thì có ai dám xem bài của bạn dù nó có hay, sản phẩm có tốt và nhiều ưu đãi đến đâu đi chăng nữa. Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thời gian bạn live stream vào khoảng 8h-10h tối là đẹp nhất. Hoặc có chăng là lúc trưa, khi người xem nghỉ trưa họ có thể vào facebook để giải trí.

LIVE STREAM TRONG KINH DOANH HIỆN NAY

+ Live stream là một công cụ bán hàng tốt như vậy nên ai cũng muốn bán hàng thông qua công cụ này. Bạn sẽ nghĩ rằng mỗi ngày bạn chỉ stream 1 lần nhưng chỉ mỗi người bán hàng làm như vậy thôi thì mạng sẽ loạn ra sao. Thực tế đã minh chứng cho điều này, facebook đã quá loãng khi bạn mở lên toàn bộ đều là những người bán hàng, nhiều người sử dụng còn than phiền muốn thoát ra khỏi cuộc sống lúc nào cũng có người bán hàng đeo đuổi. Chính bởi vậy đã làm tính hiệu quả của live stream giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, bạn đâu có biện pháp gì để tránh vì nó đã và đang mang lại hiệu quả quá lớn cho người kinh doanh.

+ Vấn đề văn hóa – lợi nhuận

Trong những ngày qua, sự việc 2 cô gái live stream bán đồ lót tại Hồ Chí Minh đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người xem. Trong thời buổi ngày nay, các mặt hàng được kinh doanh trên mạng khá đa dạng từ đồ ăn, mỹ phẩm, quần áo… Tuy nhiên, cửa hàng bán đồ lót này đã cho người mẫu mặc trang phục này để quảng áo để giới thiệu mẫu mã, giá cả và cách mua hàng. Video livestream này đã nhận được lượt xem ” khủng” với hơn 300.000 view và đã nhận được không ít ý kiến trái chiều từ phí người xem.

Nhiều người đẵ đặt ra vấn đề rằng người kinh doanh có quá bất chấp mọi cách thức để bán hàng mà không quan tâm tới phong tục, tính thuần mĩ của người Việt. Nhiều người còn cho rằng, sau vụ việc này, các cơ quan nhà nước sẽ phải chặt chẽ hơn trong việc quan lý cách thưc bán hàng online.

Và cách đây không lâu, một quán ăn tại Hà Nội từng gây chú ý khi cho dài trai 6 múi cởi trần phục vụ. Cách thức này cũng nhận về các ý kiến trái chiều và bị chế phản cảm.

Từ những vụ việc này, sẽ không ít nhà bán hàng suy nghĩ tới việc tạo “phốt” để nổi tiếng. Tuy nhiên xây dựng thương hiệu của bạn bằng danh tiếng hay tai tiếng các bạn nên cân nhắc thật kĩ trước khi thực hiện.

Công nghệ luôn phát triển và thay đổi một cách nhanh chóng. Mặc dù kinh doanh qua live stream đang mang lại lợi ích vô cùng lớn. Tuy nhiên, đừng vì tập trung vào bất cứ một công cụ nào cả, bạn nên phát triển toàn diện trên các công cụ: Zalo, website, facebook… Đặc biệt là website, bởi vì những doanh nghiệp lớn luôn cố gắng để phát triển website của mình một cách bền vững nhất.  Tìm hiểu ngay vnmaster.net– Công ty thiết kế web tốt  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo bảng giá website doanh nghiệp


Chia sẻ bài viết này