Mạng xã hội – con dao hai lưỡi đối với các doanh nghiệp

Giống như bất kỳ sự cách tân nào, mạng xã hội là không phải không có rủi ro. Tùy thuộc vào những gì bạn sử dụng, đó là nền tảng công khai hoặc nửa công khai. Bất cứ điều gì bạn đăng tải lên đều sẽ được nhìn thấy bởi nhiều người hơn bạn dự định. Vì vậy, bạn luôn đăng tải như thể cả thế giới là người xem của bạn. Đây là sự thật đơn giản và rõ ràng.

Mạng xã hội – con dao hai lưỡi đối với các doanh nghiệp

Điều không rõ ràng liệu mạng xã hội có đem lại lợi ích thực sự cho các tổ chức và công ty hay không. Khi nói đến chủ đề những lợi ích thực tế của mạng xã hội, hãy cùng tìm hiểu về cả những rủi ro và lợi ích.

Rủi ro

Động thái xấu

Một nhân viên bất cẩn hoặc cố ý có thể đăng tải điều gì đó khủng khiếp lên mạng xã hội. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong năm 2014, một nhân viên của US Airways đã vô tình đăng tải một hình ảnh rất không phù hợp lên tài khoản Twitter chính US Airways. Trong trường hợp này, người nhân viên dường như không hiểu cách để phản hồi cho tweet gốc (vào tài khoản của US Airways) đã xử lý hình ảnh vi phạm.

Đôi khi các nhân viên còn cố ý chiếm lấy tài khoản mạng xã hội.

Khi HMV quyết định cắt giảm nhân viên, các nhân viên bất mãn đã vào tài khoản Twitter chính của công ty để công khai thể hiện sự bất mãn của họ.

Rủi ro từ mạng xã hội

Bị hack

Các tài khoản mạng xã hội bị hack mỗi ngày.

Đôi khi, đó là một tài khoản của người nổi tiếng. Quay trở lại những ngày đầu của Twitter, một loạt tài khoản Twitter của các tên tuổi lớn (Britney Spears, Tổng thống Barack Obama, Fox News) đều bị hack.

Những lần khác, đó là các tài khoản đặc biệt hơn, như trường hợp tài khoản Twitter và YouTube của Bộ Chỉ huy Trung ương quân đội Hoa Kỳ (CENTCOM) bị hack bởi những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (ISIS).

Đánh giá tồi

Bạn thậm chí không cần phải bị hack hay lỗi mới gặp rủi ro trên mạng xã hội. Ngay cả những bài đăng đầy thiện ý từ các thương hiệu và mọi người đôi khi cũng có thể bị bóp méo.

Khi Best Buy cố gắng để tham gia cơn sốt podcast của Serial với những gì nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng này nghĩ là một tweet thông minh, họ đã “đập” vì thiếu nhạy cảm. Tất nhiên, vì toàn bộ câu chuyện Serial Season One giải quyết một vụ giết người tàn bạo và tính toán trước, có lẽ điều này cần phải được rõ ràng.

> Có thể bạn chưa đọc

7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

bảng giá website doanh nghiệp

Lợi ích

Kiểm soát danh tiếng

Giả dụ bạn có một thương hiệu hoặc tổ chức (vì lợi nhuận hoặc không) và bạn không có tài khoản Facebook, Twitter, Vine, Instagram hoặc YouTube. Điều đó cũng tốt thôi, miễn là bạn cảm thấy thoải mái với việc người khác tạo ra tài khoản mang tên của bạn và sử dụng danh tiếng của bạn.

Các tài khoản mạo danh vẫn tồn tại cho dù bạn quan tâm đến việc tạo và quản lý tài khoản mạng xã hội hay không. Chúng có thể hữu ích (DepressedDarth sử dụng biểu tượng của thương hiệu và các nhân vật Star Wars nhưng cũng không làm hại rõ rệt), có mục đích (CIA thực sự tạo ra một tài khoản Twitter mạo danh ISIS để phá hoại tổ chức khủng bố này) hoặc chỉ đơn giản là có hại (tài khoản Twitter mạo danh BP Public Relations nổi lên trong suốt thảm họa tràn dầu của BP năm 2010).

Tiếp cận cộng đồng

Các thương hiệu có thể theo dõi hầu như tất cả các bình luận đề cập đến công ty và sản phẩm của họ trên mạng xã hội. Họ có thể lựa chọn để phản hồi. Không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ, nhưng hầu hết người tiêu dùng sẽ đánh giá cao dịch vụ khách hàng.

Mặc dù chỉ có một phần dân số thế giới sử dụng mạng xã hội – Twitter có 284 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và Facebook có khoảng 1,35 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng – có một số cách tốt hơn để cung cấp thông tin không lọc đến thế giới ngoài việc thông qua tài khoản mạng xã hội của riêng bạn.

Twitter cũng có đầy các nhà báo. Bạn sẽ được vui mừng với việc có tài khoản mạng xã hội khi thương hiệu hoặc tổ chức của bạn có để cung cấp nhanh chóng các tin tức quan trọng. Trong năm 2010, nền quân chủ của Anh đã chia sẻ tin tức đáng nhớ về lễ đính hôn của hoàng tử xứ Wales và Catherine Middleton.

Chia sẻ ngôn luận

Khi Tòa án tối cao Hoa Kỳ bác bỏ Đạo luật bảo vệ hôn nhân vào năm 2013, rất nhiều thương hiệu đã sử dụng Facebook, Instagram và Twitter để thể hiện sự ủng hộ, một động thái khá táo bạo khi không phải ai trong nước cũng đồng lòng với phán quyết này. Tuy nhiên, các thương hiệu thường có vẻ sẵn sàng để được nổi bật trên mạng xã hội. Trên thực tế, mạng xã hội có thể đại diện cho các khía cạnh mới của dư luận trong xã hội. Chỉ khoảng hơn một năm sau đạo luật và các bài đăng đó, nhiều công ty hiện đang chạy quảng cáo trên truyền hình quốc gia trong đó có các cặp vợ chồng đồng tính.

Lợi ích của mạng xã hội

Kết luận

Những câu chuyện về thảm họa mạng xã hội đều rất lộn xộn, đáng xấu hổ và đáng lẽ có thể dễ dàng tránh được. Tuy nhiên, không công ty nào được đề cập ở trên phải khỏi thương trường. Đôi khi người lao động bị sa thải (nhân viên US Airways vẫn giữ được công việc của mình), nhưng các công ty bị ảnh hưởng bởi những bài đăng vi phạm, nhầm lẫn hoặc thiếu suy xét trên Twitter và Facebook có vẻ đã tránh khỏi lặp lại những sai lầm đó (mặc dù không phải luôn luôn như vậy).

Công nghệ có thể nguy hiểm. Sự cách tân cũng đầy rủi ro. Nhưng chúng ta không bao giờ ngừng tiến lên hay đăng bài. Chúng ta chỉ đơn giản là quản lý rủi ro và thu được lợi ích mỗi ngày.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Công ty thiết kế web bán hàng và  báo giá thiết kế website bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

(Tổng hợp từ mashable.com)


Chia sẻ bài viết này