Tương lai của Facebook sẽ ra sao sau bản cập nhật mới?

Công nghệ không bao giờ dùng lại, Facebook trong 5 năm tới rất khó có thể giống với sản phẩm mà 2,2 tỷ người sử dụng mỗi tháng ngay bây giờ.

Đây là điều tất yếu của cuộc sống. Nếu Facebook muốn tồn tại trong 5, 10, 15 năm tới, nó sẽ cần phải phát triển.

Trở lại vào tháng Giêng, người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, vạch ra tầm nhìn của mình cho tương lai của Facebook trên trang của mình:

Nội dung tiếp theo là bản cập nhật sẽ ưu tiên bài đăng từ bạn bè và gia đình trên nội dung công khai từ Trang trong Nguồn cấp tin tức .

Và chỉ một vài tuần trước, Facebook đã công bố một bản cập nhật quan trọng khác có thể báo hiệu một con đường mới cho nền tảng này – một bản cập nhật mà chỉ các nhà phát triển mới có khả năng đã chọn cho đến nay.

Vào ngày 25 tháng 4, Facebook đã công bố một số thay đổi về API trên blog của nhà phát triển :

Quyền `publish_actions` sẽ không được chấp nhận. Quyền này cho phép ứng dụng truy cập để xuất bản bài đăng lên Facebook với tư cách là người dùng đã đăng nhập. Các ứng dụng được tạo từ hôm nay trở đi sẽ không có quyền truy cập vào quyền này. Các ứng dụng được tạo trước ngày hôm nay đã được chấp thuận trước đó để yêu cầu `publication_actions` có thể tiếp tục làm như vậy cho đến ngày 1 tháng 8 năm 2018.

Những thay đổi này có nghĩa là các nhà phát triển và các nền tảng sẽ không thể đăng nội dung thay mặt cho các hồ sơ cá nhân trên Facebook. Điều này làm cho API của Facebook phù hợp với Instagram,  có nghĩa là các nhà phát triển chỉ có thể đăng lên các hồ sơ kinh doanh và các trang trên cả Facebook và Instagram.

Chúng tôi tin rằng đây là một bức tranh khá rõ ràng rằng Facebook muốn các cá nhân tương tác với sản phẩm của mình (Instagram, Facebook, Messenger, Whatsapp) và những người khác trên mạng theo cách thủ công, có chủ ý – cho dù đó là đăng nội dung, tiêu thụ nội dung hoặc tương tác với nội dung.

Điều này có ý nghĩa gì đối với hệ sinh thái Facebook

Facebook dường như rất muốn khuyến khích nhiều người dùng hơn chia sẻ nội dung và chống lại sự sụt giảm của các bài viết do người dùng tạo ra .

Ví dụ: trọng tâm gần đây của nó về Câu chuyện và Nhóm có thể được xem như một cách để khuyến khích nội dung độc đáo hơn. Điều này, cùng với bản cập nhật “tương tác có ý nghĩa” , cho thấy rằng Facebook có thể hy vọng rằng nội dung độc đáo hơn được chia sẻ bởi người dùng, tiếp cận nhiều bạn bè và gia đình gần gũi nhất của họ sẽ giúp tăng thêm cuộc trò chuyện và tương tác trên nền tảng.

Trong bản cập nhật tháng 1 của mình, Zuckerberg đã chia sẻ:

Nghiên cứu cho thấy rằng khi chúng ta sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để kết nối với những người mà chúng ta quan tâm, nó có thể tốt cho sức khỏe của chúng ta. Chúng ta có thể cảm thấy kết nối hơn và ít cô đơn hơn, và tương quan với các biện pháp lâu dài của hạnh phúc và sức khỏe. Mặt khác, đọc bài viết thụ động hoặc xem video – ngay cả khi chúng giải trí hoặc cung cấp thông tin – có thể không tốt.

Đối với nhiều người, Facebook đã phát triển thành một trải nghiệm thụ động. Một nơi nào đó bạn đi xem một bức ảnh, đọc một câu chuyện tin tức hoặc xem một video, nhưng không phải là nơi bạn chia sẻ và tham gia với bạn bè.

Trong suốt năm 2018, và hơn nữa, Facebook có thể sẽ tiếp tục thử nghiệm với các cách để kết nối người dùng với những người thân thiết nhất và khuyến khích thời gian trên Facebook được dành nhiều thời gian.

Vì vậy, thay vì ưu tiên nội dung có thể thu hút sự chú ý của người dùng, nhưng thúc đẩy tương tác ít, Facebook sẽ ưu tiên nội dung kích hoạt cuộc trò chuyện và đưa mọi người đến gần nhau hơn.

Như Brian Peters  đã giải thích trong một bài viết gần đây :

Các tương tác hoạt động như chia sẻ, nhận xét và phản hồi sẽ giữ trọng số nhiều hơn các tương tác “thụ động” như nhấp, xem hoặc di chuột.

Những thay đổi về API cũng có thể giúp từ quan điểm về quyền riêng tư và tin cậy, vì người dùng sẽ biết rằng mọi cập nhật được chia sẻ bởi chính họ cũng như bạn bè và gia đình của họ sẽ đến trực tiếp từ họ.

Vì vậy, không có ứng dụng nào hoặc sản phẩm của bên thứ ba sẽ được đăng thay mặt cho họ hoặc truy cập dữ liệu của riêng họ hoặc của bạn bè mà không được cấp quyền rõ ràng.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các doanh nghiệp trên Facebook

Có vẻ như Facebook muốn khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục tạo và chia sẻ nội dung chất lượng cao trên nền tảng của mình và sẽ tiếp tục hỗ trợ các công cụ của bên thứ ba giúp doanh nghiệp tạo, lên lịch, xuất bản và phân tích hiệu suất nội dung của họ .

Chúng tôi cũng tin rằng những thay đổi này sẽ giúp làm cho Facebook trở thành môi trường “lành mạnh” cho cả doanh nghiệp và cá nhân. Như Joel gần đây đã chia sẻ:

Những hạn chế mới này có nhiều khả năng ảnh hưởng đến các sản phẩm đang đẩy ranh giới của chiến lược truyền thông xã hội lành mạnh. Chúng tôi tin rằng những thay đổi này sẽ dẫn đến một hệ sinh thái lành mạnh hơn cho Facebook và Instagram và, mở rộng, một nơi tốt hơn cho người dùng chung của chúng tôi.

Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với việc tiếp thị trên Facebook? Đây là một vài suy nghĩ… 

Ít bài đăng hơn sẽ nhận được phạm vi tiếp cận không phải trả tiền

Nói chung, tôi tin rằng điều này có thể dẫn đến marketing trên Facebook cảm thấy nhiều hơn một chút như tiếp thị công cụ tìm kiếm – một hướng mà chúng tôi đã hướng tới trong một vài năm vì phạm vi tiếp cận hữu cơ đã giảm.

Trên Facebook hiện tại, một số nội dung hay nhất của bạn vẫn tiếp cận được đối tượng của bạn và tự nhiên tăng trưởng (tương tự với việc truy cập trang 1 của Google cho từ khóa có liên quan) và điều này sẽ xảy ra với 1-2% nội dung hay nhất trên Facebook.

Và đối với những nội dung không phá vỡ hữu cơ, sản phẩm quảng cáo của Facebook cung cấp cơ hội hiển thị nội dung của bạn cho đối tượng mục tiêu bằng các tính năng nhắm mục tiêu cực kỳ mạnh mẽ (tương tự như sử dụng Google AdWords).

Nội dung sẽ trở thành điểm đến

Ngoài ra còn có cơ hội cho các doanh nghiệp bắt đầu suy nghĩ về nội dung nhiều tập – loại nội dung mà khán giả của bạn sẽ chủ động tìm hiểu xem họ có thường xuyên biết khi được xuất bản hay không.

Giống như cách mọi người có thể mở Netflix một cách có chủ ý để xem tập mới nhất của loạt phim yêu thích của họ, mọi người sẽ bắt đầu tích cực tìm kiếm nội dung hay nhất trên Facebook..

Nhưng nội dung nhiều tập không có nghĩa là sản xuất video. Nó có thể là một phiên Facebook Live hàng tuần, hình ảnh hàng ngày đặc trưng hoặc một câu hỏi trong ngày (sử dụng tính năng bỏ phiếu của Facebook).

Các nhà tiếp thị cần phải bắt đầu suy nghĩ về cách họ có thể làm cho nội dung của họ đáng để tìm kiếm. Nó gần giống như “Inbound Marketing 2.0”.

Thay vì gián đoạn Nguồn cấp dữ liệu Tin tức Facebook bằng nội dung, bạn có thể làm cho nội dung của mình trở thành điểm đến cho đối tượng mục tiêu như thế nào?

Đó là thách thức lớn đối với các nhà tiếp thị truyền thông xã hội. Và họ nên dẫn có suy nghĩ của những người định hướng và tối ưu tìm kiếm thay vì lối mòn quảng cáo như trước.

Cho bạn

Bạn nghĩ gì về tương lai của tiếp thị trên Facebook? Chúng tôi muốn nghe suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới.


Chia sẻ bài viết này