Duy trì khách hàng là vấn đề được tất cả các doanh nghiệp trên toàn thế giới quan tâm. Để khách hàng cảm thấy hài lòng và quay trở lại trong những lần sau, bạn cần phải đổi mới, cải tiến, hoàn thiện và chủ động hơn trong việc giữ chân khách hàng.
Các nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện rằng chi phí mà bạn bỏ ra để thu hút thêm một khách hàng mới cao gấp 5-7 lần so với chi phí bạn dùng để giữ chân khách hàng hiện có. Hơn nữa, lợi nhuận mà khách hàng cũ mang lại trong suốt thời gian gắn bó với doanh nghiệp luôn có xu hướng tăng. Đó là lý do vì sao mà bạn nên chủ động và tăng cường sử dụng các chiến lược nhắm giữ chân khách hàng ở lại.
Theo nghiên cứu thì có khoảng 68% khách hàng rời bỏ bạn vì chất lượng dịch vụ không tốt; 14% rời đi vì không hài lòng về sản phẩm/dịch vụ mà họ mua và 9% khách hàng ra đi khi nhận thấy đối thủ cạnh tranh của bạn đem lại cho họ nhiều lợi ích hơn. Sau đây là 9 thủ thuật mang đến cho bạn cảm hứng và những ví dụ thực tế giúp cải thiện tỷ lệ duy trì khách hàng.
1. Thiết lập sự kỳ vọng của khách hàng
Hình 1: 9 thủ thuật giúp giữ chân khách hàng
Xem thêm:
* 8 mẹo tiếp cận khách hàng trực tuyến bạn cần biết
* 4 tính cách của khách hàng mà bạn muốn tiếp cận
Để giữ chân khách hàng, bạn cần phải làm hài lòng họ, mà muốn làm hài lòng họ thì bước đầu tiên là phải thiết lập những kỳ vọng của khách hàng càng sớm càng tốt, đừng chờ đợi bất cứ điều gì. Chỉ khi bạn biết khách hàng muốn gì thì bạn mới có thể có cách để làm thỏa mãn họ. Đó là nguyên tắc!
Một cách tuyệt vời để thúc đẩy sự trung thành của khách hàng là làm theo lời hứa và luôn luôn giao hàng đúng hẹn dựa trên sự kỳ vọng mà bạn đã xác định ngay từ ban đầu. Thực tế, khách hàng luôn có xu hướng nhớ đến những cái xấu. Ví dụ như trong quá khứ, bạn với họ đã giao dịch mua bán khoảng 20 lần, tất cả đều tốt đẹp nhưng có đúng một lần bạn không làm họ hài lòng vì một nguyên nhân nào đó (chủ quan hoặc khách quan), họ sẽ nhớ mãi và có thể lấy đó làm lý do để rời bỏ bạn.
Bằng cách thiết lập những kỳ vọng ban đầu, bạn có thể dễ dàng cung cấp, loại bỏ những nguy cơ xấu và luôn làm cho khách hàng của mình cảm thấy hài lòng. Đó là cách thức tốt nhất để giữ chân họ.
2. Trở thành chuyên gia
Hình 2: 9 thủ thuật giúp giữ chân khách hàng
Không chỉ đóng vai trò là một người cung cấp sản phẩm/dịch vụ, luôn tìm mọi cách để khách hàng sử dụng nó, bạn cần phải trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực đang kinh doanh. Theo đó, bạn có thể tham gia tư vấn cho khách hàng về loại sản phẩm/dịch vụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Nếu làm được như vậy, khách hàng sẽ tin tưởng và gắn bó lâu dài, điều đó có nghĩa là, bạn có nhiều khả năng giữ chân khách hàng hơn.
Chẳng hạn như bạn đang kinh doanh điện thoại di động. Trong cửa hàng có rất nhiều loại điện thoại khác nhau, bạn không thể chăm chăm muốn khách hàng mua những sản phẩm đắt tiền nhất mà có thể tư vấn cho họ biết đâu mới là sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của họ. Với một người trung tuổi, một chiếc điện thoại bình thường với một số tính năng cơ bản sẽ phù hợp hơn là một chiếc smartphone với rất nhiều tính năng độc đáo mà chẳng bao giờ họ dùng tới.
vnmaster.net– Công ty thiết kế web bán hàng tốt hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo bảng giá website bán hàng
3. Xây dựng lòng tin thông qua các mối quan hệ
Niềm tin là điều cần thiết trong kinh doanh, là cơ sở để xây dựng quan hệ lâu dài với các khách hàng. Nó được xây dựng thông qua các giá trị chung. Chẳng hạn như sự quan tâm đến khách hàng, hiểu được vai trò quan trọng của họ đối với hoạt động kinh doanh của bạn,… và dùng nó để tạo dựng lòng tin.
Khi bạn hỏi người dùng về những gì khiến bạn trở nên nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh, hãy lắng nghe và ghi nhớ câu trả lời của họ. Sau đó tiến hành phân tích, tìm ra những cách để hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng, cho thấy bạn có những giá trị thực và thực sự quan tâm đến họ.
Hình 3: 9 thủ thuật giúp giữ chân khách hàng
Tiếp theo, bạn tiến hành chiến lược marketing mối quan hệ. Có thể nói đây là một khái niệm mới đã xuất hiện trong vài năm qua, đặc biệt quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào kinh doanh hay xây dựng thành công dựa trên chất lượng dịch vụ của mình.
– Thực hiện một chiến dịch tiếp thị email hàng tháng
Bạn có thể gửi email cho khách hàng hiện tại của mình mỗi tháng một lần để cung cấp cho họ thông tin, tin tức về bất cứ sản phẩm/dịch vụ mới nào, về các chương trình khuyến mại hay thậm chí là chia về những điều tuyệt vời mà bạn nghĩ rằng nó có thể giúp họ trong cuộc sống, trong công việc. Kèm theo đó, bạn cũng nên chèn một vài đường link dẫn đến trang sản phẩm/dịch vụ hay blog của mình.
– Bắt đầu xây dựng và phát triển một blog
Viết bài viết hàng tuần về một cái gì đó thú vị mà bạn thực hiện trong tuần đó, một thành tích bạn cảm thấy khách hàng sẽ đánh giá cao,… để đăng trên blog là một cách thức tốt để bạn xây dựng các mối quan hệ với khách hàng của mình.
Tham khảo thêm về các thủ thuật giúp giữ chân khách hàng tiếp theo tại đây.
(Tổng hợp từ blog.clientheartbeat.com)