8 bí quyết quản lý siêu cấp không phải ai cũng biết (P1)

Bất kỳ một tổ chức nào cũng cần phải có ít nhất một người quản lý, đó là người hoạch định, điều khiển công việc của người khác và chịu trách nhiệm về những kết quả đạt được. Nhà quản lý đóng vai trò rất quan trọng trong tổ chức, giúp mọi bộ phận phối hợp nhịp nhàng với nhau để đạt hiệu quả cao nhất. Cũng chính vì thế mà công việc của nhà quản lý không hề đơn giản, ngoài các yêu cầu về kiến thức chuyên môn bạn cần có cả những kỹ năng đặc thù được tích lũy qua kinh nghiệm hoặc học hỏi từ người khác. Với bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ 8 bí quyết quản lý siêu cấp mà không phải ai cũng biết.

1. Đừng buộc tội, hãy giải quyết!

Tổ chức của bạn bao gồm những con người bằng xương bằng thịt với khả năng hữu hạn, không phải một cái máy đã được lập trình sẵn nên sẽ có lúc ai đó vô tình phạm sai lầm. Sai lầm này có thể lớn, có thể nhỏ nhưng dù thế nào cũng ảnh hưởng tới hoạt động của tập thể và quá trình hướng tới mục tiêu. Là người trực tiếp chịu trách nhiệm về hiệu quả làm việc của tổ chức nên dĩ nhiên người hứng đầu chịu sào sẽ là bạn. Trong trường hợp này nhiều người sẽ lập tức tìm kiếm kẻ sai phạm rồi trút những bực bội lên họ. Phản ứng này là điều khá dễ hiểu, bất kỳ ai cũng có tâm lý như vậy khi thứ mình dày công xây dựng lại vì một cá nhân mà sụp đổ. Nhưng sẽ đáng nói nếu bạn chưa biết rõ ai là người bắt đầu sai lầm, bạn nghi ngờ rồi buộc tội vô cớ, hay khi bạn dành quá nhiều thời gian cho việc buộc tội và chỉ trích.

Dù thế nào thì mọi thứ cũng đã xảy ra rồi, bạn không thể quay ngược thời gian để thay đổi nên sẽ vô nghĩa khi bạn cứ nhìn chằm chằm vào đống đổ vỡ rồi la hét. Hãy tìm cách giải quyết hậu quả, phân tích sai lầm để định hướng lại cho cá nhân phạm lỗi và cho cả tập thể. Quản lý là để mọi việc tiến hành thuận lợi hơn chứ không phải vạch lỗi rồi để đấy.

2. Đừng quản lý trên giấy tờ

Dù là quản lý cấp cao hay quản lý cấp cơ sở thì việc tiếp xúc với các báo cáo hàng ngày cũng là điều không thể thiếu với bạn. Những báo cáo này là số liệu thống kê thực tế giúp bạn dễ dàng đánh giá hiệu quả công việc của tổ chức hơn. Nhưng, đừng chỉ là một nhà quản lý giấy, vì những con số kia hoàn toàn có thể bị chỉnh sửa và dù có đúng cũng chỉ phản ảnh phần nào thực tế mà thôi. Hãy nhớ một điều, việc của bạn là quản lý chức năng, tức là cần đến tận nơi để xem xét và đánh giá, dựa vào tình hình đang diễn ra mà hoạch định công việc cho tổ chức. Là quản lý bạn cần thường xuyên tới những bộ phận khác nhau để kiểm tra công việc của họ.

3. Đừng “nhúng tay” vào việc gì cả

Để lên được vị trí quản lý thì trước tiên bạn phải là nhân viên đã, thậm chí là nhân viên xuất sắc nhất trong thời gian dài. Điều này cũng có nghĩa bạn rất giỏi về lĩnh vực nào đó, bạn có thể làm tốt hơn cả những nhân viên bây giờ. Nhưng hiện tại bạn đang là nhà quản lý, việc của bạn là lập kế hoạch, tổ chức, kiểm soát và điều hành tổ chức chứ không phải xuống tận nơi, làm tận tay những việc của nhân viên. Điều đó chẳng thể hiện được gì mà chỉ làm tốn thời gian của bạn, có khi còn làm sụt giảm sự tôn trọng của nhân viên với bạn.

Hãy làm tốt chức trách của mình để đội ngũ có thể hoạt động hiệu quả và vươn tới mục tiêu càng sớm càng tốt. Bạn không cần bao đồng hay tranh công tiếc việc với ai cả, khi bạn làm tốt thì người khác cũng có nền tảng để làm tốt hơn nữa.

4. Bí quyết quản lý lấy mình làm gương

Là người quản lý, là người đại diện cho cả tập thể nên hình ảnh của bạn ảnh hưởng rất nhiều đến nhân viên trong tổ chức và sự đánh giá của người ngoài. Thế nên khi làm bất cứ việc gì bạn cũng phải tuân theo chuẩn mực và nguyên tắc để làm gương cho mọi người. Quản lý bằng cách đưa ra ví dụ tiêu biểu là bí quyết được nhiều người áp dụng vì nó dễ tác động đến nhận thức của người khác nhất, mà trong đó tự lấy mình làm ví dụ thì càng có sức thuyết phục hơn.

Khi bạn làm việc một cách chuyên nghiệp thì tiếng nói của bạn sẽ có trọng lượng hơn, kế hoạch bạn đề ra và những sắp xếp của bạn sẽ được nhiều người ủng hộ và tuân theo. Đây chính là điều cốt lõi khi quản lý một tổ chức. Thế nên hãy lấy mình làm gương trước khi làm việc nào đó!

(Còn tiếp)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Bạn có tin được cô bé 11 tuổi kiếm được 25.000 USD/ tháng

Tìm hiểu quy trình bán hàng đặc biệt của Apple Watch

8 bí quyết quản lý siêu cấp không phải ai cũng biết (P2)

Tùng MKT


Chia sẻ bài viết này