Những dạng câu hỏi nên có trong bảng khảo sát thị trường

Bảng câu hỏi là một công cụ được dùng trong nghiên cứu định lượng để thu thập thông tin về một vấn đề nào đó từ nhiều đối tượng khác nhau. Muốn có một kết quả tốt, nhất thiết chúng ta phải có một bảng câu hỏi hoàn chỉnh và thật sự logic, thì người được phỏng vấn mới hiểu vấn đề và trả lời một cách chính xác.

Trong bài trước, Kinh Doanh Việt đã giới thiệu cho các bạn “7 bí quyết mang lại hiệu quả khi khảo sát online” với những yêu cầu về tính logic, ngắn gọn, đơn giản và cách để khách hàng tham gia cuộc khảo sát của bạn. Để tìm hiểu sâu hơn về việc thiết kế nội dung một bảng hỏi sao cho thật hoàn chỉnh, tuần này Kinh Doanh Việt sẽ cung cấp Các dạng câu hỏi trong bảng khảo sát online với những dạng câu hỏi thường xuất hiện và cách chúng được sử dụng trong từng chiến dịch của bạn.

1. Câu hỏi đóng

Khái niệm: Câu hỏi đóng là loại câu hỏi chứa đựng toàn bộ các phương án có khả năng trả lời. Người được hỏi chỉ việc đánh dấu vào những phương án mình chọn.

Ưu điểm: Câu hỏi đóng thường được ưu tiên sử dụng trong các bảng hỏi online bởi nó tốn ít thời gian để hoàn thành (khách hàng thường không muốn dành nhiều thời gian trả lời câu hỏi), các câu trả lời được chuẩn bị trước, giải thích và bổ sung cho câu hỏi giúp mọi người hiểu câu hỏi theo một nghĩa. Đồng thời tính khuyết danh đảm bảo hơn câu hỏi mở (thông tin rất khách quan) và thuận tiện cho việc xử lý thống kê.

Một số điểm lưu ý khi sử dụng câu hỏi đóng:

Thứ nhất: các phương án trả lời của câu hỏi đóng cần phản ánh đầy đủ các khía cạnh của vấn đề nghiên cứu, phù hợp với kinh doanh online nhằm giúp người được hỏi có thể lựa chọn được phương án phù hợp với mình.

Thứ hai: các phương án đưa ra phải được liệt kê theo một hệ thống logic nhất định, các phương án có thể đối lập nhau nhưng tránh trường hợp phương án này bao hàm phương án khác.

Thứ ba: giống như câu hỏi các phương án trả lời cũng không nên quá dài, tạo ra tâm lý chán nản, mệt mỏi khiến người trả lời đánh dấu bừa bãi cho xong.

Thứ tư: cần có hướng dẫn cụ thể trong việc trả lời với câu hỏi đóng lựa chọn (chỉ chọn 1 phương án) hay câu hỏi đóng tùy chọn (có thể chọn nhiều phương án, chọn tối đa 3 phương án…) để tạo thuận lợi cho cả người trả lời cũng như người nhập số liệu và xử lý thông tin.

Dưới đây là các dạng câu hỏi đóng mà bạn có thể vận dụng vào trong bảng khảo sát online

Xem thêm: Slogan – sức mạnh của marketing

 Website trong kinh doanh online là cấp thiết

a. Câu hỏi dạng “Có – Không”

Một câu hỏi đưa ra hai lựa chọn cho câu trả lời. Ví dụ: Có phải đây là lần đầu tiên bạn tham gia khảo sát của chúng tôi? Có hoặc Không?

b. Câu hỏi một lựa chọn

Là dạng câu hỏi mà ta đưa ra sẵn danh sách các phương án trả lời, và người trả lời sẽ đánh dấu vào những đề mục phù hợp với họ.

Ví dụ: Trong các nhãn hiệu thời trang dưới đây, nhãn hiệu nào bạn yêu thích NHẤT

c. Câu hỏi nhiều lựa chọn

Một câu hỏi đưa ra ba hoặc nhiều hơn sự lựa chọn cho câu trả lời. Ví dụ: Bạn biết đến website của chúng tôi qua nguồn thông tin nào sau đây?

d. Câu hỏi phân cực

Tạo ra câu trả lời có tính phân cực (đối nghĩa) và người trả lời sẽ lựa chọn theo quan điểm của họ.

Ví dụ: Website của chúng tôi như thế nào?

Hiện đại………………………Lạc hậu

Dễ sử dụng…………………Khó sử dụng

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh thời trang không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website bán hàng và bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

e. Thang đo xếp hạng

Một thang đo xếp hạng một số thuộc tính từ “tệ hại” đến “tuyệt vời”. Ví dụ: Hãy xếp thứ tự từ 1 đến 6 cho mức độ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng online?

f. Câu hỏi phức hợp dùng thanh đo Likert

Một phát biểu mà người trả lời cho thấy mức độ cụ thể của sự hài lòng hoặc đồng ý.

Ví dụ: Nếu bạn đã mua những sản phẩm trên website hangtot.com, xin vui lòng cho biết đánh giá của bạn về những yếu tố sau:

(1 = rất không hài lòng, 2 = không hài lòng, 3 = hài lòng,  4 = rất hài lòng).

g. Thang đo dự định

Một thang đo mô tả dự định của người trả lời về một hành động.

Ví dụ: Nếu sản phẩm như vừa được mô tả được bán trên website, bạn sẽ:

2. Câu hỏi mở

Khái niệm: Là loại câu hỏi không có sẵn các phương án trả lời trước, người trả lời đơn thuần chỉ nhận câu hỏi.

Đặc điểm: Độ chính xác của thông tin thu được từ dạng câu hỏi này phụ thuộc rât nhiều vào trình độ hiểu biết, ý thức cá nhân và tâm trạng của người trả lời.

Ưu điểm: Thông tin đa chiều vì người trả lời không bị phụ thuộc vào các phương án đã được trả lời trước, họ tự do đưa ra những gì họ muốn hoặc nghĩ đến. Vì thế chúng có khả năng chỉ ra được các khía cạnh thú vị của việc mua bán online đôi khi chính bạn cũng chưa lường hết được.

Nhược điểm: Câu hỏi mở gây ra rất nhiều khó khăn từ khâu khai thác thông tin cho đến việc ghi chép và xử lý số liệu.

Để tận dụng được hết những ưu điểm cũng như hạn chế tối đã những nhược điểm của câu hỏi mở thì đòi hỏi điều tra viên phải là người có kinh nghiệm và kỹ năng tốt, biết khởi gợi để đối tượng được hỏi đưa ra hết tất cả những ý kiến xung quanh vấn đề nghiên cứu đồng thời cần loại bỏ hoàn toàn những yếu tố chủ quan của người hỏi trong quá trình xây dựng nội dung.

Thông thường câu hỏi mở được sử dụng trong các phỏng vấn sâu với mục tiêu hiểu biết, tỷ mỷ về hoạt động kinh doanh trên website của mình, đánh giá những mặt hạn chế của trang web với các đối thủ khác…

Google forms công cụ tuyệt vời trong xây dựng bảng hỏi

a. Câu hỏi mở hoàn toàn (tự do trả lời)

Một câu hỏi mà người trả lời có thể trả lời không giới hạn các cách trả lời khác nhau. Ví dụ: Xin vui lòng cho biết những nhận xét của bạn về website của chúng tôi?

Dạng này thường được áp dụng với những câu hỏi về mong muốn hay đánh giá bởi chủ các website thường muốn lắng nghe ý kiến cá nhân của khách hàng về những dịch vụ trên trang web. Đây là đặc điểm mà câu hỏi đóng không thể thể hiện hết được bởi mỗi người có những mong muốn khác nhau. Từ những câu trả lời này, chủ shop có thể rút ra kinh nghiệm và từ đó có được định hướng phát triển website tốt hơn.

Cơ hội kinh doanh  online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

b. Câu hỏi mở dạng “hoàn chỉnh câu”

Khi những câu không hoàn chỉnh được trình bày, ngay lúc đó người trả lời hoàn chỉnh câu. Ví dụ: Để quyết định chọn mua một sản phẩm trên website, những điều quan trọng hàng đầu đối với bạn đó là…

c. Câu hỏi hồi cố

Những câu hỏi liên tưởng lại quá khứ là các câu hỏi vận dụng trí nhớ lâu dài. Mặc dù các sự kiện trong quá khứ chưa hoàn toàn bị quên lãng nhưng thực sự khó khăn để nhớ lại chính xác trong một thời gian ngắn. Câu hỏi dạng này thường được sử dụng để xác định khách hàng tiềm năng của website. Ví dụ:

Lần gần đây nhất bạn mua sản phẩm trên website của chúng tôi là bao giờ?

Chương trình khuyến mại gần đây nhất mà bạn tham gia trên website của chúng tôi là gì?

Lưu ý:  Việc sử dụng cách diễn đạt nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc khảo sát sẽ có tác động tích cực đến tâm lý người trả lời, tăng độ chính xác, đầy đủ của thông tin. Ví dụ: có thể sử dụng các cụm từ như : “Hãy dành thời gian trả lời câu hỏi này…” hoặc  “Độ chính xác của câu hỏi này rất quan trọng…”


Chia sẻ bài viết này