Bạn thường dành thời gian để hỏi khách hàng về những gì mà họ nghĩ về dịch vụ của bạn? Khi họ đặt câu hỏi, bạn đã dành bao nhiêu nỗ lực để trả lời chúng đúng cách? Thực tế, các chuyên gia dịch vụ hàng đầu trên thế giới đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc lắng nghe khách hàng.
Hiểu được trạng thái cảm xúc của khách hàng và thực sự hiểu làm thế nào để có thể cung cấp cho khách hàng một dịch vụ tốt nhất, tạo ra kết nối tình cảm giữa bạn và khách hàng của mình là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, việc bạn lắng nghe vấn đề của khách hàng còn có thể mang đến nhiều lợi ích hơn thế nữa. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những lợi ích này.
Lắng nghe để giải quyết và làm thỏa mãn thông tin cho khách hàng
Hình 1: Lắng nghe tất cả mọi vấn đề của khách hàng
Khách hàng ngày càng được tiếp cận nhiều nguồn thông tin khổng lồ nên có thể tìm kiếm bất cứ điều gì mà họ muốn, có thể tìm hiểu rất cụ thể và sâu sắc mọi vấn đề mà họ còn đang thắc mắc. Do đó, đừng bao giờ nghĩ là có thể đánh lừa được khách hàng của mình. Thay vào đó, hãy sử dụng những nhân viên kinh nghiệm để có thể tự tin trả lời tất cả các câu hỏi mà khách hàng quan tâm một cách tự nhiên nhất. Những nhân viên đó cần phải chủ động giao tiếp với khách hàng và giúp họ giải quyết. Điều đó sẽ giúp tạo lòng tin và duy trì mức tăng trưởng lượng khách hàng trong tương lai. Ngoài ra, trang web kinh doanh trực tuyến của bạn cần phải cập nhật thông tin thường xuyên để đáp ứng được mong đợi của khách hàng. Bởi nếu không thể tìm thấy thông tin mong muốn trên trang web của bạn, hoặc là họ sẽ lựa chọn mà không cần thông tin, hoặc là sẽ tìm hiểu thông qua các phương pháp khác nhau. Tuy nhiên thì cho dù khách hàng hành động như thế nào đều có thể có một tác động tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn.
Có thể bạn quan tâm:
Công ty thiết kế web bán hàng tốt
Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp
Thường thì thái độ, quan điểm, cảm xúc,…của nhân viên bán hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách họ tương tác với khách hàng. Trong khi đó, việc tạo dựng một mối quan hệ tốt đẹp là hết sức quan trọng, quyết định đến sự hài lòng và lòng trung thành của người mua.
Hình 2: Lắng nghe tất cả mọi vấn đề của khách hàng
Có rất nhiều người phàn nàn rằng đã gặp phải những nhân viên bán hàng làm việc cá nhân (hờ hững trước những câu hỏi hoặc là thái quá trong cách tiếp cận,…) mà không hề quan tâm đến vấn đề và cảm nhận của họ. Tất cả các trường hợp đó đều khiến khách hàng khó chịu mà không quyết định mua trong bất cứ trường hợp nào. Do đó, là một nhà quản lý, bạn cần phải đảm bảo rằng nhân viên của mình đang thực sự tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng thông qua việc lắng nghe vấn đề của họ.
Lắng nghe khách hàng giúp cải thiện chất lượng dịch vụ
Hình 3: Lắng nghe tất cả mọi vấn đề của khách hàng
Với những khách hàng có điều kiện tài chính không thoải mái thì giá cả sẽ trở thành một yếu tố quan trọng nhưng trên thực tế thì chất lượng dịch vụ vẫn đóng một vai trò to lớn trong quyết định cuối cùng của họ. Chất lượng của dịch vụ có thể tạo nên một sự khác biệt rất lớn để khách hàng tiến hành so sánh giữa các nhà cung cấp khác nhau. Việc chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ chỉ để tiết kiệm một số tiền nhỏ có thể được coi là không có giá trị đối với rất nhiều người mua. Vì vậy, hãy lắng nghe khách hàng của mình để nâng cấp hơn nữa chất lượng phục vụ một cách toàn diện nhất.
Cắt giảm chi phí có thể tác động đến việc cung cấp dịch vụ
Hình 4: Lắng nghe tất cả mọi vấn đề của khách hàng
Các nhà quản lý mảng dịch vụ khách hàng sẽ phải chịu nhiều áp lực khi buộc phải đảm bảo chất lượng dịch vụ với chi phí ít hơn. Do đó, bạn cần phải có một cái nhìn thực tế hơn, mọi ý tưởng cắt giảm chi phí luôn cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, bởi lẽ nó có thể tác động xấu đến việc cung cấp dịch vụ và làm sụt giảm mức độ hài lòng trong trải nghiệm của khách hàng.
Xem thêm:
Kinh doanh mứt tết 2018! lấy nguồn hàng ở đâu?
4 Loại cây cảnh kinh doanh hút lộc ngày tết
Tết 2018! kinh doanh gì nhiều lãi nhất
(Tổng hợp từ www.marketingdonut.co.uk)