Với các chuyên gia tiếp thị, trong mỗi chiến dịch marketing, họ đều bắt đầu với một câu hỏi rằng: “Thị trường mục tiêu là gì?”. Xác định khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới trong kinh doanh là bước đi vô cùng quan trọng. Bởi lẽ không phải ai cũng có nhu cầu và sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của bạn, nếu không biết được điều đó và luôn nỗ lực thu hút tất cả mọi người thì quả là một sai lầm lớn khiến bạn lãng phí rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.
Hình 1: Thu lợi nhuận “khủng” nhờ xác định đúng thị trường mục tiêu
Marketing Tradigital kết hợp với quảng cáo truyền thống như gửi thư trực tiếp, truyền hình, báo, tạp chí, radio và tiếp thị kỹ thuật số sẽ có khả năng tạo ra kết quả mạnh mẽ hơn. Vậy làm thế nào để xác định thị trường khách hàng, những người phù hợp và có khả năng tạo ra doanh thu “khủng” để bạn quyết định nhắm mục tiêu marketing sản phẩm/dịch vụ của mình, thay vì cung cấp cho tất cả mọi người?
Nghiên cứu thị trường
Điều đầu tiên cần làm là nghiên cứu xem thị trường hiện đang mua gì để xác định năng lực cốt lõi và xác định cả những người dùng có tiềm năng nhất đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Hình 2: Nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường
Lấy ví dụ từ một mô hình nhà hàng, sau đó, bạn sẽ có thể nhìn nhận vấn đề một cách rộng hơn và sâu hơn nữa. Khách hàng mục tiêu của bạn là gì? Là những gia đình có con hay những cặp vợ chồng trẻ hay thậm chí là những người yêu nhau, những cô cậu học sinh, sinh viên,… Bạn đã có những chỗ ngồi đặc biệt thiết kế riêng cho họ chưa? Một menu với các món ăn phù hợp? Một bầu không khí ấm áp, vui vẻ hoặc lãng mạn?… Hỗn hợp các thông tin đó sẽ giúp bạn tạo ra thị trường mục tiêu của mình, xác định được những khách hàng thường xuyên, xác định một chiến lược phát triển tốt hơn và xác định cả chiến dịch marketing của mình.
Những thông tin thị trường này có thể không có sẵn để sử dụng, nhưng bạn có thể dễ dàng thu thập nó trong một thời gian ngắn. Mẹo dành cho bạn là hãy sử dụng Facebook như một công cụ tuyệt vời để thu thập những thông tin như thế này.
Bước hành động tiếp theo
Sau khi xác định được năng lực cốt lõi và khách hàng tiềm năng thì bạn sẽ phải làm gì? Đây cũng là một câu hỏi khiến nhiều người trăn trở vì vẫn không thể tìm thấy hướng đi đúng cho doanh nghiệp của mình. Về cơ bản thì có hai hướng để bạn lựa chọn: Hoặc là tăng thị phần ở thị trường mà bạn có thể “phô diễn” năng lực cốt lõi của mình; hoặc là cạnh tranh để giành lấy những thị phần mới.
Hình 3: Thực hiện marketing và truyền thông
> Có thể bạn chưa đọc
7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
Quyết định sẽ trở thành người dẫn đầu thị trường hay chỉ “lép vế” theo sau một đối thủ cạnh tranh là yếu tố khiến bạn suy nghĩ và hành động. Dù là bằng cách nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần phải gia tăng lợi thế cạnh tranh trên nhiều khía cạnh để tìm cách làm thỏa mãn “thượng đế” của mình và đảm bảo rằng lòng tin và sự trung thành của họ sẽ có thể cung cấp cho bạn một mức gia tăng doanh số đáng kể, đặc biệt là cung cấp khả năng vượt xa các đối thủ cạnh tranh khác.
Trong một chiến dịch tradigital, người làm marketing có thể dẫn người dùng thông qua báo chí, truyền hình, phát thanh,…để trực tiếp đến một trang đích, nơi mà họ có thể nhìn thấy những sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn cũng có thể yêu cầu tất cả mọi người cho biết ý kiến của họ về doanh nghiệp/cửa hàng của bạn bằng cách cung cấp một cơ hội giành chiến thắng và thu về một giải thưởng nào đó.Ngoài ra, khi khách hàng đăng ký trực tuyến cho các phiếu giảm giá và đăng trên Facebook, bạn sẽ thu được một lượng lớn thông tin, các cơ sở dữ liệu vô giá và có thể sử dụng nó trong một chiến dịch tiếp thị qua email để tiếp tục phát triển và củng cố thị trường khách hàng của mình.
Chiến lược này sẽ thành công nếu như bạn dành thời gian để xác định khách hàng mục tiêu và tận dụng những điểm mạnh của mình. Hãy tự tin về điều này và bắt đầu thu những khoản lợi nhuận “khủng” ngay sau đó nhé.
(Tổng hợp từ www.bizjournals.com)