Bí quyết khảo sát thị trường cho ý tưởng sản phẩm của bạn

Trong phần 1, chúng ta đã cùng tìm hiểu về việc phân tích đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ hơn về nhu cầu cũng như sức hấp dẫn từ ý tưởng sản phẩm của bạn. Hãy tiếp tục với các chiến lược khác trong phần 2 này.

2. Thấu hiểu thị trường

Lúc này, khi đã hiểu biết tốt hơn về đối thủ cạnh tranh của bạn và một số dấu hiệu cho thấy họ đang làm tốt như thế nào, đã đến lúc để xem xét kỹ hơn một chút về thị trường và mối quan tâm trực tiếp của người tiêu dùng.

Trò chuyện trên mạng xã hội

Một điểm bắt đầu tuyệt vời là xem những gì khách hàng đang nói về ý tưởng sản phẩm của bạn cũng như tình cảm của họ đói với nó. Topsy là hoàn hảo cho việc tìm kiếm thông tin xung quanh các hashtag để hiểu thêm về những gì khách hàng đang nói có liên quan đến ý tưởng sản phẩm của bạn.

Xu hướng thị trường

Điều cuối cùng bạn muốn làm là đâm đầu vào một thị trường đang suy thoái. Google Trends là một ứng dụng web thực sự đơn giản và miễn phí cho phép bạn tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm được lựa chọn của bạn để hiểu rõ hơn về xu hướng dựa vào các tìm kiếm theo thời gian của Google.

Liệu ý tưởng sản phẩm của bạn có trong xu hướng đi lên, đi xuống hoặc trì trệ? Biết được nơi mà thị trường đang hướng đến có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn cho ý tưởng của bạn.

Trong ví dụ dưới đây, tìm kiếm từ “hair extension” (nối tóc) cho thấy tốc độ tăng trưởng ổn định từ 2004-2011, với sự tăng mạnh về mối quan tâm theo sau bởi sự suy giảm chậm trong hai năm qua. Bạn sẽ gia nhập thị trường này vào thời điểm này chứ?

Phân tích từ khóa

Hiểu được xu hướng sản phẩm của bạn là một khởi đầu tốt, nhưng cũng rất quan trọng để biết có bao nhiêu người hiện đang tìm kiếm cho ý tưởng sản phẩm này mỗi tháng. Đó là chỗ mà Keyword Planner Tool (công cụ lập kế hoạch từ khóa) của Google được dùng đến. Keyword Planner Tool cho phép bạn tìm kiếm các từ khóa và cụm từ liên quan đến sản phẩm của bạn, sau đó hiển thị tổng số tìm kiếm cho các từ được chọn.

Ngoài ra, Keyword Planner Tool cũng sẽ hiển thị mức độ cạnh tranh trong tìm kiếm trả tiền cho mỗi từ. Điều này có thể cho phép bạn hiểu rõ hơn về việc các từ khóa sinh lời như thế nào, đây cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy khả năng sinh lời của sản phẩm.

Để được hướng dẫn từng bước về cách đánh giá ý tưởng sản phẩm của bạn thông qua phân tích từ khóa, hãy tham khảo loạt bài viết sau:

Cách đánh giá nhu cầu thị trường cho ý tưởng sản phẩm mới của bạn (Phần 1)

Cách đánh giá nhu cầu thị trường cho ý tưởng sản phẩm mới của bạn (Phần 3)

3. Khảo sát thị trường mục tiêu

Sau khi thu thập nghiên cứu thứ cấp, điều quan trọng là thu thập nhân khẩu học dựa trên sản phẩm và mục tiêu chính xác của riêng bạn. Có nhiều cách để tiếp cận việc này. Cách nhanh nhất và rẻ nhất là tự mình tạo ra một cuộc khảo sát bằng công cụ khảo sát đơn giản như SurveyMonkey.com rồi gửi nó cho bạn bè và gia đình trong thị trường mục tiêu của bạn. Survey Monkey thậm chí còn có một mẫu khảo sát sản phẩm được thiết kế bởi chuyên gia để giúp bạn bắt đầu.

Nếu bạn không quen biết ai trong thị trường mục tiêu của mình, vẫn có những dịch vụ trả tiền khác có thể giúp ích. Những dịch vụ như Survata.com hoặc Google Customer Surveys cho phép bạn tạo ra các khảo sát và sau đó họ phân phối chúng đến mọi người trong đối tượng mục tiêu mà bạn xác định để thu thập phản hồi.

4. Tạo chiến dịch gây quỹ cộng đồng

Một trong những phương pháp thử nghiệm phổ biến nhất hiện nay là thiết lập một chiến dịch gây quỹ cộng đồng trên các trang web như Indigogo.com hoặc Kickstarter.com. Thiết lập một chiến dịch gây quỹ cộng đồng không chỉ giúp bạn khảo sát thị trường cho sản phẩm mà còn cho phép bạn thu thập tiền trả trước. Tuy nhiên, chiến dịch gây quỹ cộng đồng thường được dành riêng cho các sản phẩm mới / thú vị hoặc sáng tạo, vì vậy đơn giản là việc bán lại một sản phẩm có thương hiệu hoặc sản phẩm mà bạn đã nhập khẩu từ nước ngoài sẽ không mấy có tác dụng.

5. Mở cửa hàng thử nghiệm

Cuối cùng, một trong những cách tốt nhất và đáng tin cậy nhất để kiểm tra nhu cầu cho ý tưởng của bạn là thiết lập một cửa hàng thử nghiệm. Phương pháp phổ biến này, đã được thảo luận trong những cuốn sách như “Tuần làm việc 4 giờ”, liên quan đến việc thiết lập một cửa hàng với sản phẩm của bạn và lôi kéo truy cập đến đó để kiểm tra mối quan tâm của người tiêu dùng. Việc này có thể được thực hiện bằng cách đặt trước sản phẩm hoặc thậm chí đơn giản hơn là đo lường sự quan tâm bằng cách thu thập địa chỉ email để biết thêm thông tin.

Kết luận

Việc khởi đầu một doanh nghiệp mới có thể hơi đáng sợ một chút, nhất là khi bạn không chắc chắn về ý tưởng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, việc dành thời gian trước đó để hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh của bạn, thị trường và thực hiện một số thử nghiệm có thể giúp bạn tạo dựng lòng tin và tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Công ty thiết kế web bán hàng và  báo giá thiết kế website bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.


Chia sẻ bài viết này