Một trong những xu thế hiện nay chúng ta có thể dễ dàng nhận ra là sự phát triển mạnh mẽ của kinh doanh, đặc biệt đối tượng khách hàng hướng đến chủ yếu là giới trẻ. Nhưng sự phát triển quá mức sẽ dẫn đến sự tràn lan không có định hướng trong kinh doanh. Thay vì theo đuổi như một niềm đam mê nhiều người lao và kinh doanh theo sự mong muốn bộc phát. Và một trong những sai lầm mà hầu hết mọi người đều mắc phải là không nghiên cứu khách hàng, hay có nghiên cứu nhưng không đúng cách. Dẫn đến việc kinh doanh nhưng không có khách hàng. Vậy làm như thế nào để nghiên cứu khách hàng tốt gia tăng hiệu quả trong kinh doanh?
Xác định đối tượng mục tiêu trước khi nghiên cứu khách hàng
Để hoạt động nghiên cứu khách hàng thật sự hiệu quả bạn cần xác định cho mình 1 nhóm đối tượng mục tiêu, đây sẽ là nhóm khách hàng chủ yếu trong công việc kinh doanh của bạn. Hiển nhiên rằng bạn không thể có đủ mẫu hàng hóa hay chi phí để phục vụ rộng rãi cho tất cả các đối tượng khách hàng, vì khi đó sản phẩm bạn cung cấp sẽ không có tính độc đáo riêng. Thay vào đó với 1 nhóm khách hàng chính, bạn nên cung cấp chuyên về một mẫu hàng nhất định để tạo tính riêng biệt và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Và nếu bạn có đủ điều kiện để mở rộng tập khách hàng hơn những điều trên thì chúc mừng bạn.
Xác định đối tượng mục tiêu sẽ giúp quá trình nghiên cứu khách hàng của bạn nhanh hơn và sâu hơn. Để thực sự xác định được nhóm đối tượng này bạn cần xem sản phẩm bạn sẽ kinh doanh là gì. Ví dụ bạn muốn kinh doanh quần áo, sau đó bạn muốn cung cấp những mẫu hàng nhẹ nhàng cho các cô nàng nữ tính, và bạn nghĩ đến việc chuyên bán váy. Vậy nhóm đối tượng của bạn sẽ là giới trẻ và những người thích mặc váy. Hay bạn có thể dựa vào những phân khúc thị trường chưa được khai thác để tìm kiếm khách hàng mục tiêu.
Nghiên cứu khách hàng cần thời gian
Một điều hiển nhiên bạn không thể cung cấp ngay bất cứ sản phẩm nào phù hợp với hầu hết nhu cầu khách hàng theo mong muốn của họ. Nghiên cứu khách hàng là cách tìm kiếm sự hoàn thiện trong sản phẩm vì vậy đó là cả một quá trình để sản phẩm được thay đổi và ngày càng phù hợp hơn.
Bạn không thể cố định một mẫu hàng trong suốt quá trình kinh doanh mà cần thay đổi chúng từng này, vì nhu cầu luôn thay đổi từng ngày. Vì thế đừng nóng vội trong công tác nghiên cứu khách hàng. Để quá trình này thật sự hiệu quả bạn cần thường xuyên theo dõi những yêu cầu từ phía khách hàng đến sản phẩm của bạn, đừng bỏ sót bất cứ yêu cầu nào. Và với từng giai đoạn sẽ đưa ra các kết quả tổng hợp lại.
Sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu khách hàng
Kinh doanh online chắc không quá xa lạ gì với mỗi người kinh doanh. Các trang mạng xã hội như Facebook hay Zalo trở thành công cụ đắc lực cho bất cứ ai đang tham gia vào thị trường kinh doanh. Nhưng không phải ai cũng biết các sử dụng hiệu quả công cụ này.
Đây không chỉ là kênh giúp bạn có được lượng khách hàng mà còn là kênh hỗ trợ nghiên cứu khách hàng tuyệt vời. Với mỗi mẫu hàng bạn cung cấp luôn có những yêu cầu mà khách hàng đưa ra về sản phẩm, hãy đọc và note chúng lại. Hoặc bạn có thể đăng tải một cập nhập hỏi về mong muốn của khách hàng về một sản phẩm mới ra mắt. Đừng quên cách nói chuyện để khiến họ thật sự đưa ra những nhu cầu của chính mình.
Hoặc sử dụng những công cụ như Facebook Page Insights, Twitter Analytics, Pinterest Business Analytics,… để thấy được các phân tích về lượng người truy cập vào các page bán hàng của bạn. Những thông tin về nhân khẩu học và tâm lý học được tạo sẵn, các báo cáo này sẽ giúp bạn thấy được lợi tức đầu tư của các phương tiện truyền thông xã hội bạn đang cung cấp, hay việc khách hàng có thực sự quan tâm đến bạn không một cách dễ dàng từ các thống kê.
Nếu bạn có 1 website cũng có thể thống kê sự truy cập của khách hàng với những công cụ có sẵn được cung cấp.
Nghiên cứu khách hàng thông qua đối thủ cạnh tranh
Bạn có thể xem các cách mà đối thủ đang thực hiện để thấy được sự hiểu quả từ quá trình nghiên cứu khách hàng của mình. Đó là việc họ đã thật sự đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng? Những phàn nàn từ phía khách hàng của họ? Các chiến dịch họ thực hiện có thật sự hiệu quả không? Và những điều mà đố thủ đang thực hiện sẽ giúp bạn loại bỏ được một số cách không hiệu quả, thay vì bạn cứ thực hiện chúng cho việc nghiên cứu khách hàng.
Bản thân bạn là một khách hàng
Xem xét nhu cầu từ phía bản thân cũng là một cách hiệu quả cho quá trình nghiên cứu khách hàng. Bạn hãy đặt chính mình vào vị trí khách hàng, bạn muốn gì, những sản phẩm hiện nay bạn chưa đồng ý vì điều gì?
Tuy nhiên cách này sẽ mang tính chủ quan nhiều hơn, điều ấy khiến kết quả nghiên cứu thị trường không chính xác. Nhưng đôi khi chính những phong cách của bạn tạo nên sự khác biệt tốt dưới con mắt khách hàng.
Có thể bạn cần biết:
5 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến