10 nguồn khai thác ý tưởng sản phẩm trong kinh doanh online (P1)

Có đôi khi ý tưởng cho một sản phẩm để kinh doanh online sẽ “đột kích” bạn rất bất ngờ. Tuy nhiên, tỉ lệ này rất thấp, đa phần bạn đều phải mất thời gian khá dài mới tìm được chúng. Mặc dù mạng Internet là nơi chứa khá nhiều ý tưởng và cảm hứng sáng tạo nhưng lại dễ khiến những người mới khởi nghiệp hoang mang, không biết phải bắt đầu từ đâu. Đây chính là kết quả việc tìm kiếm không mục đích, không có sự phân loại và định hướng rõ ràng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số nguồn khai thác ý tưởng sản phẩm rất tiềm năng cho bạn.

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu, hãy nhớ hai điều này:

– Trong quá trình tìm kiếm, hãy nhìn xa hơn những gì mà các sản phẩm có thể mang tới ở thời điểm hiện tại. Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng bạn nên biết sản phẩm càng phổ biến, càng tiềm năng thì mức độ cạnh tranh càng cao. Nhìn sản phẩm ở một góc độ khác, tìm thấy điểm đặc biệt trong cách sử dụng hoặc tính năng sẽ giúp bạn chạm tới thành công dễ dàng hơn.

– Đừng bỏ qua những danh mục sản phẩm nhỏ, ít người quan tâm, vì điều đó đồng nghĩa không có nhiều đối thủ tại lĩnh vực này. Ít cạnh tranh sẽ dễ dàng quảng cáo hoặc SEO từ khóa hơn, khách hàng tìm đến hầu hết đều có tỉ lệ chuyển đổi cao.

Còn bây giờ thì chúng ta sẽ tìm hiểu 10 nguồn khai thác ý tưởng sản phẩm mới này nhé!

1. Bắt đầu với những gì mình có

Trước khi tìm kiếm ý tưởng cho một sản phẩm mới trên mạng Internet rộng lớn thì tại sao bạn không bắt đầu với những thứ mà mình đã có? Hãy nhớ lại xem, đó có thể là một sản phẩm hoặc một ý tưởng bạn đã làm cách đây nhiều năm. Đừng quá quan tâm về vấn đề nó đã từng thất bại hoặc không như mong đợi của bạn, vì bây giờ chúng ta sẽ làm mới nó. Nếu không thì, thử nhìn xung quanh bạn đi, đôi khi những thứ rất quen thuộc cũng có thể trở thành ý tưởng vô cùng độc đáo.

 Ví dụ như cách mà Max sáng tạo ra sản phẩm của mình sau đó lập ra website Morninghead.com chẳng hạn. Max đã từng rất khó chịu khi mỗi sáng thức dậy mái tóc lại trở nên lộn xộn, mất nếp, anh buộc phải gội đầu lần nữa và điều này khiến Max bị trễ giờ làm. Cuối cùng thì anh đã nghĩ ra Morning Head, đó là chiếc mũ tắm với miếng lót có khả năng thấm nước, sau khi làm ướt nó rồi đội lên đầu tầm một phút bạn có thể chỉnh lại kiểu tóc của mình dễ dàng hơn.

(Link video: https://youtu.be/vWxKkXnSCmU)

Thế đấy, mọi thứ xung quanh ta  đều có thể kinh doanh được, và mọi vấn đề đều có thể khởi nguồn cho sự sáng tạo. Hãy xem xét một số câu hỏi sau để xác định ý tưởng đó:

– Những sản phẩm, lĩnh vực nào mà bạn từng rất thích hoặc đam mê?

– Những sản phẩm, lĩnh vực nào mà bạn bè, người thân của bạn từng ưa chuộng?

– Cuộc sống của bạn có gặp một vấn đề nào hay không?

2. Đưa kinh doanh truyền thống vào kinh doanh online

Đôi khi bạn không cần phải nghĩ ra một ý tưởng sản phẩm mới nào cả, nó có thể đang hiện hữu ngay trước mắt bạn. Hãy nhìn vào những cửa hàng kinh doanh truyền thống đi, có những lĩnh vực đã tồn tại từ rất lâu rồi và vẫn chưa được “online hóa”, đó chính là nguồn ý tưởng rất phong phú cho bạn. Tuy nhiên, hãy phân tích thật kĩ để chọn ra các lĩnh vực có thể thích ứng với việc đưa lên mạng Internet vì không phải cái gì cũng bán trực tuyến được. Thử chú ý xem mọi người xung quanh đang bàn tán về chủ đề gì hoặc thỉnh thoảng đọc vài tờ báo địa phương để biết chủ đề nào đang “hot”.

Công ty Yummy Tummy Soup là một ví dụ hoàn hảo trong việc đưa kinh doanh truyền thống thành kinh doanh online. Sản phẩm mà công ty này lựa chọn là các loại súp và bánh tại gia có hương vị giống như người mà bạn yêu thương tự tay chế biến. Quy trình và nguyên liệu chế biến đều trải qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt.

(Link video: https://youtu.be/zD9ID0PFaGo)

3. Các ấn phẩm về xu hướng tiêu dùng

Các ấn phẩm hàng đầu về xu hướng tiêu dùng là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm những ý tưởng cho sản phẩm mới để bắt đầu kinh doanh. Đọc những ấn phẩm này bạn sẽ biết  hiện nay người tiêu dùng đang ưa chuộng dòng sản phẩm nào và những sản phẩm mà doanh nghiệp khác tung ra thị trường hiện nay là gì. Ngoài ra, theo dõi các số ra thường xuyên bạn còn biết thêm về một số loại sản phẩm hoặc ngành công nghiệp mà trước đây mình chưa từng biết. Nắm bắt càng nhiều xu hướng mới thì khả năng sáng tạo và đón đầu nhu cầu thị trường của bạn sẽ tăng lên, rất có ích trong kinh doanh online.

Một số ấn phẩm xu hướng tiêu dùng phổ biến trên mạng bao gồm:

Trend Watching:

Đây là một website đưa ra những xu hướng tiêu dùng nổi bật nhất trên thế giới. Đội ngũ chuyên gia của Trend Watching có mặt tại 30 địa điểm như London, New York, Singapore, Sydney,… để tìm kiếm và báo cáo những xu hướng mới nhất.

Trend Hunter:

Đây là cộng động xu hướng lớn nhất trên thế giới với hơn 137.000 thành viên và 3.000.000 người hâm mộ. Trend Hunter thực sự là một nguồn cảm hứng tìm kiếm và sáng tạo ý tưởng mới đầy hấp dẫn cho những doanh nhân tham vọng.

Jeremy, người sáng lập ra Trend Hunter nói rằng: “Giống như nhiều người, tôi có niềm đam mê cháy bỏng với kinh doanh nhưng lại không biết phải tìm những ý tưởng sản phẩm ở đâu. Cuối cùng tôi chọn một nghề mà mình nghĩ rằng sẽ đưa tôi đến với những ý tưởng sáng tạo… nhưng sau nhiều năm tìm kiếm tôi vẫn chưa thấy được cảm hứng, và đó là lúc tôi bắt đầu Trend Hunter, một nơi để mọi người chia sẻ những sáng kiến của mình.”

Springwise

Có hàng triệu ý tưởng kinh doanh trên khắp thế giới, mỗi ý tưởng lại có những phong cách riêng, phù hợp với những thị trường riêng. Và không phải lúc nào bạn cũng có thời gian du lịch đến nhiều nơi để tham khảo và tìm kiếm chúng được. Đây là lý do vì sao Springwise ra đời. Những chuyên gia của Springwise sẽ đi đến khắp nơi và sưu tầm những ý tưởng kinh doanh, xu hướng và câu chuyện thành công cho bạn. Spring xuất bản hàng ngày và tổng hợp tin hàng tuần, bạn có thể đăng ký miễn phí.

Nếu bạn cần một ví dụ về một ai đó tìm thấy một xu hướng tại nước khác rồi mang về thì đó là Dan, sản phẩm của anh là Inkkas. Giày Inkkas rất đẹp, kiểu dáng độc đáo, sử dụng hoạt tiết Nam Mỹ. Ý tưởng này xuất hiện khi Dan nhận thấy xu hướng phong cách giày rất độc đáo ở Peru. Sau khi phân tích và cho ra nhận định sản phẩm này sẽ rất tuyệt vời nếu phát triển ở Bắc Mỹ nên Dan đã bắt tay vào thực hiện, huy động vốn từ Kickstarter với khoản quyên góp 77.000$.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

10 nguồn khai thác ý tưởng sản phẩm trong kinh doanh online (P2)

10 nguồn khai thác ý tưởng sản phẩm trong kinh doanh online (P3)

Kinh doanh gì cần ít vốn vào Tết 2016?


Chia sẻ bài viết này