Sai lầm giết chết chiến dịch Social Media Marketing (P1)

Internet, kết nối toàn cầu xóa tan khoảng cách không gian và giới hạn thời gian, phổ biến thông tin và đưa mọi người đến gần nhau hơn. Cũng chính nhờ Internet mà một thế giới ảo được tạo ra, nơi hàng tỷ người hàng ngày vẫn chia sẻ cảm xúc và thảo luận với nhau, trên mạng xã hội. Các mối quan hệ chồng chéo, khả năng lan truyền tin tức nhanh chóng mặt, dễ dàng tạo hiệu ứng cánh bướm,… vô vàn đặc điểm biến mạng xã hội thành thị trường màu mỡ cho những người làm Marketing Online, và thế là Social Media Marketing ra đời như một lẽ tất yếu. Chúng tôi đã từng chia sẻ 4 bí quyết bùng nổ Social Media Marketing, nhưng có lẽ nhiều người vẫn chưa biết áp dụng sao cho đúng. Thế nên, bài viết này sẽ nêu ra một số sai lầm có khả năng giết chết chiến dịch truyền thông mạng xã hội của bạn. Hãy cẩn thận!

1. Không giám sát quản trị viên mạng xã hội

Marketing nói chung và Marketing Online nói riêng thông thường luôn được chia ra nhiều lĩnh vực với những mảng công việc khác nhau. Social Media Marketing cũng vậy, sẽ có nhiều người đồng thời cùng thực hiện một chiến dịch thuộc các nhiệm vụ liên quan, từ lên kế hoạch đến thực hiện triển khai. Trong đó không thể thiếu một người đóng vai trò khá quan trọng, là quản trị viên mạng xã hội. Người này sẽ phải quản lý các trang mạng xã hội của doanh nghiệp, lập kế hoạch đăng bài, chia sẻ, xử lý phản hồi,…

Một quản trị viên mạng xã hội ngoài những kĩ năng chuyên môn về marketing còn phải biết cách điều hành trang mạng xã hội do mình quản lý, biết lựa chọn tin tức đăng tải, khéo léo trong cách ứng xử với người dùng, có khả năng tạo hiệu ứng, phong trào để truyền thông thương hiệu cho doanh nghiệp. Nếu quản trị viên thiếu kinh nghiệm hay kĩ năng còn yếu kém không những không thể giúp quảng bá thương hiệu mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng mà doanh nghiệp đã xây dựng bấy lâu.

Nếu bạn là người quản lý chung cho mọi hoạt động Social Media Marketing thì cần phải giám sát sát sao quản trị viên mạng xã hội của mình, định hướng cho họ cách làm đúng, phù hợp với chiến lược. Đây là vấn đề rất quan trọng, hãy thực hiện thật cẩn thận!

2. Xử lý kém phản hồi tiêu cực

Như đã nói, mạng xã hội là một thế giới ảo, nơi hàng tỷ người thuộc đủ thành phần có thể nói lên suy nghĩ của riêng mình. Chính vì vậy khi bạn thực hiện một chiến dịch Social Media Marketing luôn gặp phải những phản hồi trái chiều. Đây là tín hiệu tốt trong marketing, vì như vậy bạn đã thành công trong việc tạo nên dư luận, nhờ vào đó làm tăng khả năng lan truyền thông tin.

Nhưng để không gặp phải phản ứng ngược thì bạn phải biết cách xử lý các phản hồi tiêu cực. Nhiều người chọn cách “ngoảnh mặt làm ngơ”, cứ lờ đi những phản hồi kiểu ấy, chỉ bình luận hoặc giữ lại các phản hồi tích cực. Đây không phải cách làm khôn ngoan, nó cho thấy bạn yếu kém, chỉ biết trốn tránh trách nhiệm, thiếu kiến thức cũng như kĩ năng chuyên môn để giải đáp cho người dùng.

Bạn nên khéo léo trong cách trả lời những ý kiến không tốt này, hoặc là nhún nhường hoặc là phân tích cặn kẽ vấn đề, còn nếu không thể hãy yêu cầu nói chuyện riêng qua email, chatbox,… Đừng bao giờ công khai tranh cãi với người dùng, vì dù kết quả bạn thắng hay thua thì cũng ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

3. Bỏ tiền mua “like”, tăng “follow”

Đã từng có một thời từ khóa “mua like facebook” luôn “hot” trong bảng xếp hạng của Google Adwords, cho thấy nhu cầu mua “like” ảo của những người kinh doanh online là rất lớn. Điều này xuất phát từ quan niệm cho rằng fanpage, trang cá nhân trên mạng xã hội càng có nhiều người theo dõi thì càng dễ dàng thực hiện các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Mặc dù quan niệm này đúng nhưng cách làm lại sai, việc mua “like”, câu “follow” chỉ giúp bạn thu về những “fan ảo”, những người chẳng thực sự quan tâm đến trang mạng xã hội của doanh nghiệp bạn cũng như những gì bạn chia sẻ.

Phương pháp này càng trở nên kém hiệu quả khi nhiều trang mạng xã hội bắt đầu thay đổi thuật toán hiển thị của mình, điển hình là hai ông lớn Google và Facebook, cụ thể bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY. Mặc dù là mạng ảo nhưng hiện nay các nhà cung cấp luôn muốn hướng tới giá trị thật, vì vậy đừng hi vọng làm những việc vô nghĩa.

(còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Sai lầm giết chết chiến dịch Social Media Marketing (P2)

Những công nghệ mới thay đổi suy nghĩ trong kinh doanh

5 nguyên tắc vàng giúp bạn vượt khó khăn trong kinh doanh

Tùng MKT


Chia sẻ bài viết này