Trong thời đại bùng nổ của internet nói chung và mạng xã hội nói riêng như hiện nay, các nhà kinh doanh hàng đầu thế giới đã không thể bỏ qua sức hút mạnh mẽ từ nó và cũng đã thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc đẩy mạnh kinh doanh trên mạng xã hội Facebook, Twitter, LinkedIn và Pinterest. Tuy nhiên, để đạt được thành công như vậy, họ đã phải trải qua một thời gian tìm tòi nghiên cứu một cách kỹ lưỡng.
Trong nội dung sau đây, chúng ta sẽ cùng lắng nghe những chia sẻ của Raoul Davis – CEO của Tập đoàn xây dựng thương hiệu Ascendant, về những ưu nhược điểm của hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội. Để từ đó, bạn có những cơ sở áp dụng hiệu quả để tăng trưởng bán hàng và gặt hái được nhiều thành công như những tay kinh doanh xuất sắc trên thế giới. Tập đoàn Ascendant hoạt động tập trung vào việc tăng doanh thu bằng cách giúp các CEO thương hiệu và giám đốc điều hành tăng cường các mối quan hệ thông qua quan hệ công chúng, các buổi nói chuyện, giao dịch sách, các phương tiện truyền thông xã hội, và nhiều hơn nữa. Danh sách khách hàng của Davis hiện có 50 giám đốc điều hành, các doanh nhân, nhà triệu phú, những ngôi sao truyền thông lớn, và cả tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất. Ông đã từng giữ vị trí quản lý tại nhiều doanh nghiệp lớn như Paramount, Speakers Etcetera, và The Gen…
Hiện tại và trong cả tương lai nữa, các phương tiện truyền thông xã hội sẽ có mặt ở khắp mọi nơi và không ngừng bùng nổ. Do đó, bạn cần phải đối mặt với điều đó và tìm cách tận dụng ưu điểm của nó để có được hiệu quả tốt nhất trong việc đầu tư thời gian và nguồn lực của mình.
Nếu bạn đã có sẵn cách để quảng bá sản phẩm một cách độc đáo và khác biệt, hoặc đang muốn xây dựng các bằng chứng xã hội làm nền tảng cho thương hiệu của mình thì Twitter quả là một nơi tuyệt vời để hoạt động. Còn nếu như bạn đang cố gắng để thu hút và giữ chân khách hàng thì hãy quên nó đi. Trên các phương tiện truyền thông xã hội, tất cả mọi người thường nói rằng Twitter có thể giúp phát triển một doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp dịch vụ thì điều đó không hoàn toàn chính xác. Có thể nói Twitter hoạt động tốt nhất như là một công cụ B2C (hình thức thương mại điện tử giao dịch giữa công ty và khách hàng), còn nếu xét về mặt B2B (thương mại điện tử giữa các công ty) thì nó chưa thực sự mang lại nhiều giá trị cho một doanh nghiệp.
Xem Thêm
8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới
10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả
báo giá thiết kế website bán hàng
Khi bán hàng trên facebook, nếu bạn muốn nhận được ý kiến phản hồi từ khách hàng hoặc thực hiện các hoạt động quảng bá sản phẩm/dịch vụ với các chương trình khuyến mãi thì Facebook sẽ có thể giúp bạn đạt được mục đích của mình một cách có ý nghĩa. Tuy nhiên, cũng giống như Twitter, công cụ mạng xã hội này thường tỏ ra không mấy hiệu quả đối với các công ty B2B.
Trái ngược với hai nền tảng mạng truyền thông xã hội ở trên, LinkedIn là công cụ thực sự tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp B2B. Đây là nơi mà bạn có thể tìm thấy cơ hội phát triển tiềm năng, tìm kiếm đối tác chiến lược và thuê nhân viên. Nó sẽ phát huy hiệu quả trên tất cả các cấp và bạn nên dành 75% năng lượng truyền thông xã hội của mình tại đây nếu doanh nghiệp của bạn là một tổ chức B2B. Còn nếu là B2C thì bạn chỉ nên sử dụng nó như một nguồn bổ sung cho các đối tác chiến lược. “Chúng tôi đã thu hút được tất cả các nhà đầu tư, khách hàng, đối tác chiến lược và các nhà tài trợ đều từ LinkedIn”, Raoul Davis khẳng định.
Đây là một website chia sẻ ảnh theo dạng mạng xã hội mà cho đến gần đây thì Raoul Davis vẫn cảm thấy khá hoài nghi về nó. Tuy nhiên, Pinterest lại có thể cung cấp cho các doanh nghiệp một cách thú vị để tương tác với khách hàng. Theo dự đoán thì đây sẽ là mạng truyền thông xã hội có xu hướng phát triển vượt bậc nhất trong tương lai và dành cho cả các công ty B2B và B2C.
Các phương tiện truyền thông xã hội khác…
Với sự phát triển của rất nhiều trang mạng xã hội hiện nay, bạn có thể có được rất nhiều tùy chọn, tận dụng nó để phát triển. Tuy nhiên, một nhược điểm khá lớn là nó ngốn đi quá nhiều thời gian, khiến bạn trở nên sao nhãng với các hoạt động cần đến sự điều hành khác. Để khắc phục vấn đề này, tốt nhất là nên thuê người giúp bạn quản lý và điều hành các hoạt động trên mạng xã hội một cách chuyên sâu hơn.
Kinh doanh là hoạt động nhằm hướng vào một hay một số đối tượng cụ thể. Bạn không thể nào thực hiện một chiến dịch marketing cho tất cả mọi người trên hành tinh này. Đó là lý do vì sao cần phải phân khúc thị trường và xác định thị trường mục tiêu. Mặt khác, bạn cũng không cần phải lãng phí thời gian và nguồn lực của mình với tất cả các nền tảng truyền thông xã hội có sẵn, cả Facebook, cả Twitter, cả LinkedIn hay Pinterest. Điều bạn cần là hiểu biết về chúng, biết được cái nào là phù hợp với doanh nghiệp của mình và cái nào cần được tận dụng để đẩy mạnh sự phát triển kinh doanh với hiệu quả cao nhất.
(Tổng hợp từ www.bizjournals.com)