Bạn đang tìm cách để phát triển đội ngũ bán hàng của mình? Những người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng mới, và cũng là người đại diện liên kết khách hàng với doanh nghiệp của bạn? Để có được doanh thu cao, ngoài các yếu tố chi phối khác, bạn sẽ cần có đội ngũ bán hàng hoàn hảo. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nguồn lao động với các tiêu chí chất lượng này không phải là luôn luôn dễ dàng.
Nếu bạn đang gặp rắc rối trong việc xây dụng đội ngũ nhân viên bán hàng của mình, bạn có thể phải xem xét lại chiến lược tuyển dụng. Điều chỉnh chiến lược tuyển dụng và kiểm tra kỹ năng các ứng viên, có thể mang lại cho bạn một sự khác biệt rất lớn. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu 4 lời khuyên cho việc tuyển dụng đội ngũ bán hàng hoàn hảo, được chia sẻ bởi Doug Camplejohn, Giám đốc điều hành công ty giải pháp phần mềm bán hàng Fliptop.
1. Phỏng vấn tất cả các ứng cử viên trong cùng một ngày
Quá trình tuyển dụng có thể mất vài tuần hoặc thậm chí hàng tháng, tùy thuộc vào số lượngvị trí bạn phải bổ sung. Tại sao bạn không tập hợp quy trình này trong một ngày phỏng vấn? Camplejohn đề xuất rằng, nên sắp xếp cho các ứng viên xếp hàng phỏng vấn trong cùng một ngày, mỗi cuộc phỏng vấn kéo dài khoảng 30 phút. Điều này sẽ có lợi cho cả công ty tuyển dụng và nhà quản lý tuyển dụng.
Nhà quản lý tuyển dụng sẽ được trả tiền khi công ty của bạn thuê được một ai đó, điều này tạo động lực để họ tập trung tìm kiếm tuyển dụng được những ứng viên tốt nhất cho bạn ngay trong hôm đó. Camplejohn nói rằng: “Nó giúp tập trung thời gian cho nhà tuyển dụng, vì họ có thể dành một ngày để phỏng vấn, thay vì phân tán chúng ra”.
Với công ty của bạn, chúng ta sẽ nhanh chóng có được những nhân viên xuất sắc đã được chắt lọc từ nhà tuyền dụng. Tuy nhiên, Camplejohn cũng lưu ý rằng cách tuyển dụng này mặc dù có thể giúp chủ doanh nghiệp phát triển đội ngũ của họ một cách nhanh chóng, nhưng cũng cần phải đảm bảo chất lượng của nhân viên. Do đó, hãy tiếp tục tuyển dụng ở tất cả các thời gian sau đó.
2. Tăng gấp đôi số ứng viên phỏng vấn cùng lúc
Có nhiều người phỏng vấn trong phòng cùng một lúc có thể mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên, nó rút ngắn quá trình phỏng vấn, và giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nhận ra ai sẽ là ứng viên tốt hơn.
Một lợi ích tuyệt vời khác khi có nhiều cuộc phỏng vấn cùng một lúc, sẽ mang đến cho nhà tuyển dụng một cơ hội tốt hơn, để các ứng viên phản hồi trung thực. Camplejohn khuyên các nhà tuyển dụng nên đưa ra một cuộc thảo luận cởi mở trong cuộc phỏng vấn, các ứng viên có quyền nói chuyện thoái mái giống như khi họ không ở trong phòng. “Điều này có vẻ lạ lẫm, nhưng bạn sẽ đánh giá được tính trung thực của họ”, ông nói.
Xem thêm:
Cách nhanh chóng để có được các khách hàng tiềm năng
Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi website bán hàng trực tuyến
Bối cảnh sản phẩm giúp bạn bán hàng trực tuyến như thế nào?
3. Tập trung vào các kỹ năng
Kinh nghiệm nghề nghiệp và kiến thức chuyên môn là hai điều rất quan trọng khi nói đến tìm kiếm việc làm, nhưng Camplejohn cho rằng, điều đó chưa phải là tất cả, nó còn bao gồm cả việc xử lý thông minh các tình huống, khả năng chống đỡ, và khả năng hoàn thành tốt công việc.
“Một nhân viên bán hàng dũng cảm là một người giao tiếp tốt và xử lý được mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Do đó, họ có thể sẽ là một đại diện phát triển kinh doanh tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn”, ông nói.Vì vậy, làm thế nào để bạn biết đã tìm thấy một ứng cử viên với những kỹ năng đó? Camplejohn cho rằng, hãy tự hỏi chính bản thân nhà tuyển dụng. Họ thực chất đang muốn tìm một nhân viên bán hàng năng động, hay chi cần một công cụ bán hàng, được cài đặt sẵn mọi thứ từ trước theo một thiết lập cụ thể nào đó và họ chỉ cần thực hiện theo? Tuy nhiên, nếu bạn có tư tưởng tuyển dụng mới mẻ và sáng tạo, chắc chắn chúng ta sẽ nhìn ra những ứng viên sáng giá, phù hợp nhất cho công việc sau này. Điều đó có nghĩa rằng, tiêu chí lựa chọn của bạn sẽ không chi là bằng cấp, hay chuyên nghành đào tạo của ứng viên.
4. Đặt ra tình huống và kiểm tra kỹ năng giao tiếp
Khi bạn đang tìm kiếm đại diện bán hàng, bạn đang tìm kiếm những người sẽ bán sản phẩm của mình cho khách hàng. Vậy tại sao không thử nghiệm luôn khả năng thực hiện công việc đó của họ?
Hãy đưa ra cho các ứng viên một chủ đề mới lạ và yêu cầu họ chuẩn bị bài thuyết trình về chủ đề đó. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra ai là người có khả năng thuyết trình tốt? Sau đó, hãy đưa ra các câu hỏi tình huống để xem cách xử lý của họ.
Rõ ràng là bạn không thể mong đợi các ứng viên biết tất cả các câu trả lời, nhưng qua đó bạn có thể xem cách họ giao tiếp và xử lý các áp lực, một kỹ năng quan trọng mà tất cả mọi người đều đang đi tìm kiếm, để phù hợp với yêu cầu của một nhân viên bán hàng xuất sắc.
Theo Businessnewsdaily.com