Thông thường để đánh giá tốc độ phát triển của 1 website bán hàng, người ta thường chỉ quan tâm tới doanh thu, lợi nhuận có được. Nhưng nếu bạn chỉ dừng lại ở việc đầu tư rất nhiều chi phí rồi ngồi đợi những doanh số phát sinh từ lượng truy cập website thôi thì chưa phải là hướng đi khôn ngoan. Một trong những yếu tố quan trọng xuyên suốt quá trình kinh doanh trực tuyến để đảm bảo mức độ thành công của website chính là việc đo lường và đánh giá các chỉ số phát triển. Từ đó, bạn sẽ nhận định được thực trạng phát triển của doanh nghiệp như thế nào và cần phải làm gì để duy trì hoặc thay đổi cục diện. Điều này thực sự rất quan trọng, cũng giống như việc bạn đi khám sức khỏe định kì để kịp thời phát hiện ra bệnh tật trong cơ thể để kịp thời chữa trị. Dưới đây sẽ là 6 chỉ số đo lường quan trọng nhất giúp bạn theo dõi và đánh giá chính xác tốc độ phát triển của doanh nghiệp trong kinh doanh online.
1. Chi phí tìm kiếm khách hàng (CAC)
Để tìm kiếm cũng như gia tăng lượng truy cập cho website cũng như là cơ hội có thêm những khách hàng mới, bạn phải bỏ một khoản chi phí nhất định. Đây chính là yếu tố đầu tiên mà bạn phải xác định. CAC cho thấy được bạn phải bỏ ra bao nhiêu tiền để kiếm được một khách hàng. Ví dụ như bạn thực hiện 1 chiến dịch Google Adword với chi phí 5 triệu và kết quả thu lại được sau đó là 50 khách hàng mới thì chi phí bạn bỏ ra để có được 1 khách hàng sẽ là 100.000đ.
6 chỉ số đo lường quan trọng trong bán hàng online
CAC sẽ được tính theo công thức:
CAC = Quảng cáo trả phí + Khuyến mại, giảm giá + Giao dịch + Dịch vụ hỗ trợ khách hàng + Chi phí phát sinh khác.
Để có thể theo dõi chính xác, bạn cần mổ xẻ chi tiết các khoản chi phí ảnh hưởng trên và đong đếm một cách thường xuyên. Chỉ số này càng thấp và giảm dần theo thời gian thì sẽ càng có lợi hơn cho bạn. Từ con số đã xác định, bạn sẽ phải tìm ra những phương pháp khác nhau để cải thiện, hạ thấp chi phí, phương pháp nào là hữu ích và phù hợp với tình hình tài chính của bạn nhất? Đầu tư chiến dịch quảng cáo trả phí; khuyến mại; tận dụng công cụ mạng xã hội hay tập trung làm nội dung website thật tốt? Sau mỗi chiến dịch thử nghiệm, bắt buộc bạn phải có quá trình đo lường và đánh giá kết quả, đồng nghĩa với việc chủ động kiểm soát, điều chỉnh chiến lược sau này cho phù hợp.
2. Tỉ lệ chuyển đổi (CR)
6 chỉ số đo lường quan trọng trong bán hàng online
Khi bạn đã có lượng truy cập nhất định trên website, việc tiếp theo là tính toán trong tổng số truy cập có bao nhiêu người hoàn tất tiến trình mua hàng để trở thành khách hàng của bạn. Hay nói cách khác, CR được tính bằng phần trăm số lượng người mua hàng so với tổng số người ghé thăm website. Ngược lại với chỉ số Chi phí tìm kiếm khách hàng, Tỷ lệ CR càng cao sẽ càng tốt hơn. Ví dụ như CR trên website của bạn là 5% có nghĩa là cứ 100 người truy cập thì bạn sẽ có 5 khách mua hàng. Bạn hãy tự đặt ra câu hỏi “Tại sao?” sau mỗi kết quả khảo sát tỷ lệ chuyển đổi theo từng thời điểm và đề ra những giải pháp thúc đẩy. Bạn có thể tham khảo thêm bài Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi website bán hàng trực tuyến.
3. Từ chối hoàn tất giỏ hàng trực tuyến (SCA)
Chỉ số khách hàng từ chối hoàn tất giỏ hàng trực tuyến có liên quan mật thiết với chỉ số Tỷ lệ chuyển đổi vừa nói ở trên. Để tăng Tỷ lệ chuyển đổi, bạn phải giải quyết được vấn đề khách từ bỏ giỏ hàng. Và khi Tỷ lệ chuyển đổi thấp, bạn lại cần quan tâm hơn đến SCA để biết được có bao nhiêu khách hàng có ý định mua hàng, đã cho sản phẩm vào giỏ thanh toán nhưng chưa hoàn tất quá trình thanh toán. Ví dụ website của bạn có SCA là 80% có nghĩa là cứ 100 khách hàng thì có tới 80 khách hàng đã cho hàng vào giỏ nhưng không hoàn tất thanh toán. Mục tiêu của bạn là càng giảm mạnh chỉ số này càng tốt. Để làm được điều này, bạn phải tìm ra nguyên nhân và lựa chọn cách thức để giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng phù hợp.
6 chỉ số đo lường quan trọng trong bán hàng online
>> Có thể bạn chưa đọc:
Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
4. Giá trị trung bình trên một đơn hàng (AOV)
Đây là chỉ số rất quan trọng mà khá nhiều chủ doanh nghiệp đã vô tình bỏ qua. AOV cho biết mỗi đơn hàng giao dịch thành công từ website mang lại cho bạn bao nhiêu tiền. Ví dụ bạn có 6 đơn hàng với tổng giá trị là 3 triệu đồng thì AOV của bạn sẽ là 500.000đ. Chỉ số này cho phép bạn dựa vào để xác định mức doanh thu tương đương với lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi của website hiện tại. Chắc hẳn bất cứ ai khi kinh doanh đều đã đề ra 1 mục tiêu về doanh thu. Trong quá trình kinh doanh, nếu như các đơn hàng trên website của bạn chủ yếu là những đơn hàng có giá trị nhỏ thì bạn sẽ phải tăng cường tìm kiếm thêm nhiều đơn hàng hơn hoặc hướng tới những cách để tăng giá trị mỗi đơn hàng để đạt được mục tiêu ban đầu.
5. Giá trị khách hàng trọn đời (CLV)
6 chỉ số đo lường quan trọng trong bán hàng online
Chỉ số Giá trị khách hàng trọn đời được tính bằng chênh lệch giữa tổng số tiền một khách hàng chi trả và Chi phí tìm kiếm khách hàng, hay nói cách khác chỉ số này cho bạn biết được bạn đã tạo ra bao nhiêu lợi nhuận. Ví dụ chi tiết hơn cho bạn dễ hiểu, một khách hàng trung bình phải chi trả cho bạn 500.000đ, trong khi đó, chi phí bạn đã bỏ ra để tìm kiếm 1 khách hàng là 300.000 đ thì CLV của bạn sẽ là 200.000đ. Chỉ số này càng cao bao nhiêu, tức là khách hàng trả nhiều hơn hoặc chi phí tìm kiếm ít hơn thì bạn lại càng có nhiều lợi nhuận hơn. Và tất nhiên, khi bạn đã đầu tư chi phí thì bạn sẽ luôn phải nghĩ ra những “chiêu trò” để kích thích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn.
>>Xem thêm:
Bảng giá website của công ty uy tín
Công ty thiết kế web bán hàng tốt
6. Tỷ lệ khách hàng rời bỏ website
Chỉ số tỷ lệ khách hàng rời bỏ website ở đây được hiểu là tỷ lệ khách hàng chỉ mua hàng 1 lần và không quay trở lại website của bạn thêm lần nào nữa. Điều này có mối quan hệ mật thiết với chỉ số CLV ở trên bởi đây là 1 trong những lý do quan trọng khiến chỉ số CLV thấp. Giả sử tỷ lệ khách hàng rời bỏ website của bạn là 70% thì điều đó đồng nghĩa với việc trong 100 khách đã từng mua hàng trên website thì có tới 70 người chỉ mua 1 lần duy nhất mà không quay lại website của bạn. Với chỉ số này, mục tiêu của bạn sẽ là giảm thiểu tối đa bằng cách đưa ra những chính sách để giữ chân khách hàng trung thành.
Tất cả các con số đều biết nói, việc của bạn là tìm ra và đánh giá chúng một cách toàn diện và thường xuyên để có kế sách và hướng đi tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 6 chỉ số trên không hẳn đã là tất cả nhưng chúng là những chỉ số quan trọng nhất, mang tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển website bán hàng của bạn.