Thị trường ngách – sức hút mạnh mẽ cho các nhà kinh doanh

Thị trường ngách là một thị trường mới hoặc sự tham gia kinh doanh vào thị trường còn yếu. Tại thị trường này sẽ có tiềm năng lớn, cạnh tranh ít và hiệu quả kinh doanh cao. Tuy nhiên để tìm kiếm được thị trường ngách không phải điều đơn giản.

Kinh doanh luôn biến động không ngừng nghỉ khi số lượng người kinh doanh càng nhiều và nhu cầu khách hàng không bao giờ dừng lại. Điều đó khiến sức nóng tại nhiều thị trường hiện tại lên đến đỉnh điểm, có thể thấy như với mặt hàng quần áo hay mỹ phẩm, tuy nhiên con đường vào thị trường này vẫn rộng mở. Nhưng điều đó đòi hỏi bạn bỏ ra nhiều công sức hơn, tìm hiểu nhiều hơn, vốn nhiều hơn và khả năng thất bại cao hơn. Trong kinh doanh, người ta thường tìm kiếm thị trường ngách nhiều hơn là đâm đầu vào những mảng đang cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên nếu dễ dàng tìm được thì kinh doanh không gay gắt đến vậy.

Sức mạnh tuyệt vời từ thị trường ngách

Như đã nói đến, thị trường ngách là điều tuyệt vời mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng muốn tìm kiếm được. Cạnh tranh với mức thấp nhất, dễ dàng có được tập khách hàng riêng và vấn đề sáng tạo sản phẩm, hay độc đáo là điều không quá cần thiết. Vì bản thân thị trường ngách, sản phẩm của thị trường ngách, đã mang tính độc đáo hơn nhiều, có rất ít các nhà kinh doanh nghĩ ra điều đó, và bạn trở thành vị trí nào đó, có khi là duy nhất.

Không lấy ví dụ nào đó xa, phiên bản đầu tiên smartphone mà Apple đưa ra vào năm 2007 đã đánh dấu cuộc đua khốc liệt trên thị trường này. Tuy không phải là chiếc smartphone đầu tiên trên thị trường song sự ra đời, hay nói 1 cách chính xác việc lựa chọn thị trường ngách cho dòng sản phẩm này, đã đánh dấu sự thành công đáng ngạc nhiên cho Apple. Hiện nay sức cạnh tranh của thị trường này vẫn rất cao, nhưng ít nhà sản xuất nào có thể thay thế được tên tuổi và sự thành công  của chiếc điện thoại Iphone.

Với tính ưu tiên của thị trường ngách, bạn sẽ có được sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn, và khả năng dẫn đầu cho dù ngành càng có nhiều sự gia nhập hơn, như cách mà Apple đã làm.

==> Cửa hàng bán lẻ truyền thống nên tìm thị trường ngách để chen chân

Thị trường ngách không phải là ngõ cụt

Thị trường ngách rất hấp dẫn, nhưng không phải bất cứ ngách nào cũng có thể đem lại sự thành công như mong muốn. Đôi khi bạn bị rơi vào bế tắc cho thị trường ngách mà mình chọn. Để không phải vướng vào những sai lầm đó, hãy theo dõi các thông tin dưới đây:

Thứ nhất, thị trường có đủ độ lớn hay chưa? Có thể đã bắt đầu xuất hiện nhu cầu, song chỉ mới có ở một bộ phận khách hàng, chưa đủ hình thành một quy mô nhất định về thị trường để đầu tư khai thác

Thứ hai, thị trường đã đủ độ chín chưa? Đôi khi nhu cầu của thị trường đã rất lớn rồi, nhưng chưa đủ độ chín. Chẳng hạn như hình thức kinh doanh loại thực phẩm, thức uống mua để mang đi (take away). Ở các nước lân cận, hình thức này đã phổ biến từ lâu.ách hàng, chưa đủ hình thành một quy mô nhất định về thị trường để đầu tư khai thác.

Thứ ba, có khả năng lâu dài và dẫn đến một lãnh địa mới hay không? Nếu ngách chỉ là một con đường hẹp, ngắn thì không thể đủ đất cho một khát vọng đầu tư và kinh doanh lâu dài bởi bao giờ những nhà kinh doanh chuyên nghiệp cũng luôn đặt tầm nhìn từ 3 đến 10 năm cho công ty mình. Đồng thời, độ tăng trưởng, mở rộng hàng năm phải lớn.

==> Thị trường ngách và vấn đề chiến lược trong kinh doanh bán lẻ

Thị trường ngách cần sự khác biệt

Mỗi một sản phẩm hay thương hiệu muốn có thị trường ngách cho riêng mình chỉ cần tạo một khác biệt nổi trội. Mỗi cách tiếp cận khác nhau sẽ tạo ra một ngách thị trường khác nhau và ngách thị trường nào càng hẹp, càng khó tiếp cận, càng khó làm thì càng thành công.

Với mỗi sự khác biệt, doanh nghiệp sẽ vẽ ra những con đường riêng biệt mà những đối thủ khác khó cạnh tranh kịp. Và đừng quên những kế hoạch chiến lược vẽ ra đầy đủ cho quá trình tìm hiểu và phát triển thị trường.

 

Có thể bạn cần biết:

Thanh toán di động – xu thế mới của thị trường Việt

 7 bước định vị thị trường ngách hiệu quả (phần 1)

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cạnh tranh từ sự khác biệt


Chia sẻ bài viết này