Rất nhiều những doanh nhân khởi nghiệp nghĩ rằng đam mê chính là chiếc vé lên chuyến tàu thành công. Nhưng câu chuyện sẽ đi vào một ngã rẽ mới trên con đường dài đến thành công. Một nghiên cứu thực hiện trên hàng trăm nhà sáng lập doanh nghiệp kinh doanh chỉ ra rằng đam mê không có ý nghĩa gì với kết quả sau vài năm triển khai. Điều quan trọng đó là sự chuẩn bị: Liệu người khởi nghiệp đã vạch ra đầy đủ những ý tưởng kinh doanh, họ đã thực sự thấu hiểu được thị trường, chuẩn bị những kế hoạch để đối phó với những khó khăn, và vận dụng tốt được những tình huống ngẫu nhiên xảy ra hay chưa?
Một cuộc nghiên cứu bao gồm từ những dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ công nghệ sinh học cho tới bán lẻ và kinh doanh sản phẩm tiêu dùng cho thấy rằng: Ban đầu, hầu hết thí sinh dự thi khẳng định đam mê chính là yếu tố then chốt khi phỏng đoán về sự thành công trong tương lai nhưng 3 năm sau, chỉ một số ít những thí sinh thành công với dự án được điều tra thể hiện lại quan điểm trên. Kết quả này chỉ ra rằng đam mê của người khởi nghiệp không hoặc đóng vai trò rất ít trong số phận của những dự án họ triển khai. Ngược lại, chính sử chuẩn bị kỹ càng mới là đôi cánh giúp ước mơ của họ bay cao hơn.
Thận trọng với chính những đam mê
Bạn có biết rằng, kẻ thù của niềm đam mê là thất bại. Nếu bạn liên tục phải vật lộn với một thứ gì đó, bạn sẽ không bao giờ đam mê nó được. Khi đó, bạn sẽ tìm mọi cách để tránh xa nó và dĩ nhiên bạn sẽ mất niềm đam mê về điều đó hoàn toàn. Hầu hết mọi người luôn có suy nghĩ trái ngược. Họ nghĩ rằng chúng ta phải có sẵn niềm đam mê khám phá một điều gì đó trước khi muốn nhận được một kết quả tốt. Thế nhưng, thực chất bạn cần phải làm tốt nó trước tiên sau đó chúng ta mới có đam mê để theo đuổi.
Những lý do khiến kinh doanh online của bạn thất bại
Kinh doanh online và những điều cần biết
Những báo cáo và kết quả chỉ ra rằng những người khởi nghiệp thể hiện được đam mê nhiều hơn thành công gấp 3 lần trong việc đạt được mục tiêu thu hút vốn, trong khi đó những bằng chứng về quá trình chuẩn bị tỏ ra không có mấy tác dụng. Nghiên cứu tiếp tục tiến hành sâu hơn trên những nhà đầu tư lão luyện trả về một kết quả rất khác. Nhóm đầu tư chuyên nghiệp thường có cái nhìn rất khác với đám đông, họ thường tính hệ số thấp đam mê mà nhà khởi nghiệp thể hiện, và tính hệ số cao hơn vào thực tế quá trình chuẩn bị. Nhưng với giả thiết rằng, những doanh nhân “chân ướt chân ráo” này muốn vượt mặt những nhà đầu tư lão làng và tập trung hơn vào thuyết phục đám đông, và rằng đám đông cũng thích họ, thì chuyện gì sẽ xảy ra?
Bản báo cáo không gợi ý rằng những người khởi nghiệp coi nhẹ những đam mê của mình. Sau tất cả thì một dự án sẽ không tạo được tiếng vang trong giới đầu tư trừ khi nó tỏ ra hấp dẫn. Tuy vậy, sự đam mê thường có tác dụng xấu nếu nó được nhà đầu tư hoặc người khởi nghiệp tung hứng quá nhiều. Thay vào đó, doanh nhân khởi nghiệp cần phải đạt được sự cân bằng. Những phát biểu thể hiện sự đam mê phải luôn đi kèm với những bằng chứng thể hiện sự chuẩn bị kỹ càng. Ví dụ như làm sao họ có thể tìm kiếm, tuyển dụng những người phù hợp. Để ý vào những điều nhỏ nhặt luôn là chìa khóa cốt lõi của sự thành công. Cả nhà đầu tư lẫn người khởi nghiệp kinh doanh cần hiểu rằng, nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng, chỉ có sự đam mê thì không có nhiều ý nghĩa.