12 bước lập kế hoạch Marketing hoàn hảo (P3)

Như vậy chúng ta đã đi qua 4 bước đầu tiên rất quan trọng để lập một kế hoạch tiếp thị tốt nhất trong 2 phần trước của bài viết 12 bước lập kế hoạch Marketing hoàn hảo. Bốn bước tiếp theo sẽ là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Kế hoạch Marketing cần phải được lập thật chi tiết

Phần 5: Kế hoạch phân phối

Phần này sẽ đi vào chi tiết cách thức khách hàng mua sản phẩm của bạn. Là mua trực tiếp, thông qua nhà bán lẻ và nhà phân phối hay cửa hàng pop-up? Nếu quy mô kinh doanh của bạn lớn thì cần phải tổ chức, phân phối lại các điểm bán theo vùng khác nhau.

Phần 6: Kế hoạch xúc tiến

Phần này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về kế hoạch xúc tiến thương mại tổng thể, những bản tóm tắt các kênh quảng cáo trực tuyến hiện có và kênh mới mà bạn muốn bổ sung để nâng cao tốc độ tăng trưởng trong kinh doanh. Điều quan trọng là cần phải tính toán chi phí và thời gian bỏ ra cho mỗi kênh để tối ưu hoá nhất.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã tham khảo tất cả các kênh và lựa chọn được từ đó loại hình tiếp thị phù hợp với mình. Dưới đây là một số kênh phổ biến:

– Quan hệ đối tác

– SEO

– Facebook

– Liên kết đến website khác

– Affiliate (Tiếp thị liên kết)

– PPC (Paid Per Click – trả tiền cho mỗi click)

– Tạp chí

– Banners

– Email Marketing

– Điểm bán hàng

– Blogs

– Các kênh truyền thông xã hội khác

Cần lưu ý rằng, với mỗi quy mô thì chi phí dành cho các kênh tiếp thị là không giống nhau, bạn cần phải cân đối sao cho hợp lý. Nếu quy mô lớn bạn có thể xây dựng hệ thống backlinks và thực hiện nghiên cứu từ khoá riêng để cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Tại một số thời điểm bạn sẽ cần phải thuê những người có nghiệp vụ chuyên môn để có các đánh giá chính xác hơn, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh.

Khi viết bài này, tôi đặc biệt lưu ý với những người mới bắt đầu kinh doanh online, tuỳ thuộc vào ngân sách, kỹ năng và thời gian của bạn mà nên chọn kênh Marketing phù hợp, đôi khi những kênh “miến phí và đơn giản” thậm chí còn khó khăn hơn những kênh mất phí, mà hiệu quả chưa chắc đã bằng.

Phần 7: Phương tiện quảng cáo

Có rất nhiều phương tiện hỗ trợ bạn tiếp thị trực tuyến

Để tạo ra các mẫu quảng cáo nội dung sáng tạo nhằm thu hút khách hàng bạn có thể sử dụng một số phương tiện sau:

– Website của bạn

– Business Card (danh thiếp)

– Catalogs (Tạp chí giới thiệu sản phẩm)

– HD Photography

– Ads Creative

– Design Talent

Hãy xác định những gì mà bạn có, những gì cần thiết để thực hiện chiến lược xúc tiến đã bàn luận ở trên và hướng tới mục tiêu chung.

Phần 8: Chiến lược chuyển đổi

Mục tiêu cuối cùng của việc lập kế hoạch Marketing là có thể chuyển đổi khách hàng quan tâm thành những người mua hàng thực sự. Đối với kinh doanh online thì đó là từ những người ghé thăm website thành khách hàng mua sản phẩm. Nếu không phải là website của mình có thể cố gắng để cải thiện điều này bằng một số cách sau:

– Tăng chất lượng ảnh minh hoạ sản phẩm, càng chân thực và hấp dẫn càng tốt

– Có các dấu hiệu chứng thực sản phẩm chất lượng cao

– Các chính sách mua hàng hấp dẫn

Còn đối với những website mà bạn sở hữu thì hãy tối ưu hoá một số công cu, ví dụ như là cải thiện chức năng tìm kiếm trở nên dễ sử dụng hơn, cải thiện đề xuất giá hay tăng khả năng hiển thị các tính năng mà khách hàng muốn.

Hãy áp dụng những thông tin mà bạn đã điều tra về khách hàng trong các phần trước đó để đưa ra những phương án phù hợp, đáp ứng tối đa nhu cầu của họ, từ đó sẽ nâng cao tỉ lệ chuyển đổi hơn.

Tối ưu hoá chuyển đổi là một quá trình liên tục và cần phải thực hiện thường xuyên với những chiến lược khác nhau. Trong bài viết chúng tôi chỉ đề xuất một cái nhìn tổng quan giúp bạn lập kế hoạch Marketing tốt hơn mà thôi.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

12 bước lập kế hoạch Marketing hoàn hảo (P1)

12 bước lập kế hoạch Marketing hoàn hảo (P2)

12 bước lập kế hoạch Marketing hoàn hảo (P4)


Chia sẻ bài viết này