Quảng cáo là lĩnh vực không có bất cứ một thước đo chính xác nào, cũng không có một giới hạn nào của sự sáng tạo. Chắc hẳn bạn đã từng bắt gặp rất nhiều kiểu loại tiếp thị, từ những sản phẩm quảng cáo tình cảm đến hài hước, thậm chí là đã không ít lần trở nên “thất thần” với nững chiêu quảng cáo khó đỡ mà chính bạn đã tự hỏi tại sao người ta lại có thể quảng cáo như vậy được. Nhưng bất cứ cái gì cũng có lý do của nó, hãy chấp nhận một điều rằng sự sáng tạo của bạn vẫn còn thua xa các bậc thầy trong ngành quảng cáo.
Những quảng cáo gợi liên tưởng sex
Chiếc bút bi “Hãy kéo em ra” và “Cho vào đi ạ”
Hình 1: Thất thần với những chiêu quảng cáo khó đỡ nhưng cực thú vị
Trong nhiều buổi hội thảo, người ta thường sử dụng một loại bút bi đặc biệt có một cái thanh kéo in hình một cô gái rất sexy cùng với dòng chữ: “Hãy kéo em ra khỏi đây”. Câu nói khêu gợi đó khiến nhiều người, đặc biệt là các đấng mày râu khó lòng mà kiềm chế được sự tò mò của mình. Và khi kéo ra thì bên trong là một mẫu quảng cáo ngắn gọn, ở cuối cùng còn có thêm dòng chữ “Xin cảm ơn. Cho vào đi ạ”. Sau các buổi hội thảo như thế, nhiều người có thể không còn nhớ nó nói về cái gì, cũng không còn lưu giữ lại các tập tài liệu nhưng chiếc bút bi ấy vẫn được giữ lại làm kỷ niệm. Đúng là một kiểu quảng cáo rất thú vị kích thích trí tò mò bản năng trong mỗi con người.
Zozo – Công ty thiết kế web tốt hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo bảng giá website doanh nghiệp
Quảng cáo dựa trên nỗi sợ hãi của người tiêu dùng
Trước thời buổi công nghiệp như hiện nay, người tiêu dùng luôn lo lắng về tất cả mọi thứ. Vấn đề mất vệ sinh thực phẩm, hóa chất độc hại, bệnh tật,… luôn là nỗi ám ảnh đối với họ. Nhưng đáng ngạc nhiên là những nỗi sợ hãi đó lại được các nhà tiếp thị tận dụng một cách triệt để trong các mẫu quảng cáo của mình. Bằng cách nhấn mạnh tính năng của sản phẩm giúp giải quyết nỗi sợ của người tiêu dùng, các nhà quảng cáo đã đánh trúng tâm lý và đạt được mục đích tiếp thị cuối cùng.
Hình 2: Thạch rau không chứa DEHP
Ví dụ như đợt dậy sóng lên thông tin các chất phụ gia gây ung thư, dựa vào đó, hàng loạt các hãng thực phẩm lớn đã đầu tư làm mới quảng cáo nhấn mạnh rằng sản phẩm của mình không chứa hóa chất độc hại. Mì Tiến Vua không chứa transfat của Masan hay như thạch rau không chứa DEHP là những trường hợp điển hình mà chắc hẳn ai cũng biết đến.
Nhiều người dùng tâm sự rằng: “Bình thường dùng thì chẳng sao, nhưng xem quảng cáo đâm ra hoảng. Cũng chẳng biết người ta nói đúng nói sai thế nào nhưng nói như kiểu dọa mình nên vẫn cứ thấy lo sợ”.
Trào lưu quảng cáo khuyến mãi “siêu, cực, sốc”
Hình 3: Trào lưu quảng cáo khuyến mãi “siêu, cực, sốc”
Đã xuất hiện từ lâu nhưng chiêu khuyến mãi gắn liền với các từ như “siêu, cực, sốc” vẫn không mất đi độ “hot” của nó và luôn cho thấy hiệu quả hút khách đến không ngờ. Người tiêu dùng, đặc biệt là các chị em phụ nữ mặc dù đã biết rằng đấy chỉ là chiêu trò của doanh nghiệp chứ thực chất sẽ không có gì là cho không ở thị trường Việt Nam này cả, nhưng mỗi khi nhìn thấy những câu quảng cáo như kiểu “giảm giá cực sốc lên đến 70%” hay như “Siêu giảm giá hè lên đến 4.000.000” thì dường như họ lại mất hết “lí trí”, lại vẫn tò mò và sợ nếu không vào xem thì có thể bỏ lỡ mất những “món hời” lớn.
Xem Thêm
8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới
10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả
báo giá thiết kế website bán hàng
Quảng cáo “đá” lẫn nhau
Quảng cáo quá phóng đại đôi khi có một chút sai sự thật là chuyện bình thường trong kinh doanh. Điều đó vẫn được chấp nhận miễn là không gây ảnh hưởng gì đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, người ta đôi lúc cũng phải thảng thốt khi mà nhiều quảng cáo sản phẩm của các hãng khác nhau ẩn chứa thông tin “đá” nhau một cách lộ liễu khiến người dùng không biết nên tin vào đâu.
Một ví dụ điển hình mà bạn có thể thấy dễ dàng là trong khi mì Omachi được quảng cáo với thông điệp “làm từ khoai tây, rất ngon mà không sợ nóng” thì trà thảo mộc Dr Thanh lại “hăm dọa” người dùng với thông điệp dẫn “ăn snack, khoai tây chiên, nóng trong người…”.
Quả thực có thể nói quảng cáo là một nghệ thuật và người làm quảng cáo đúng chất của một người nghệ sĩ. Làm gì, nói gì trong những mẫu quảng cáo ngắn để có thể tác động mạnh đến tâm lý người tiêu dùng, khiến họ tò mò, kích thích, muốn tìm hiểu và muốn sử dụng sản phẩm không phải là điều dễ dàng. Do đó, cứ tuân theo những mô típ, khuôn mẫu là điều không cần thiết, quan trọng là bạn cần phải sáng tạo, sáng tạo hơn nữa để nội dung quảng cáo theo kịp xu hướng thị trường và đánh trúng được tâm lý của khách hàng.