Cạnh tranh trên thương trường ngày một quyết liệt, cùng với đó là các khái niệm kinh doanh mới không ngừng được hoàn thiện và luôn thay đổi. Trước đây, quan niệm “rượu ngon không ngại quán nhỏ” một thời rất được quan tâm thì nay cũng bị quá trình cạnh tranh trên thị trường làm thay đổi. Sản phẩm có chất lượng tốt đến đâu nếu không được đưa ra giới thiệu, quảng cáo thì kết quả cũng không mấy ai quan tâm, bởi phạm vi của nó bị bó hẹp. Chính vì vậy nên những chiến lược marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình đưa sản phẩm tới tay người dùng và quyết định doanh thu của toàn hệ thống.
Là những nhà xây dựng chiến lược marketing, chúng ta nhận ra rằng nhiệm vụ khó khăn nhất và then chốt nhất thường xuất hiện trước khi quá trình sáng tạo bắt đầu. Có rất nhiều quy chuẩn cho một chiến lược marketing nhưng bạn phải biết lựa chọn công thức nào phù hợp với mô hình của bạn nhất để áp dụng một cách hợp lí. Để hoạt động marketing cho thương hiệu đạt được hiệu quả phải đảm bảo kết hợp 3 điều sau: thông điệp đúng, đi đúng hướng và đạt được kết quả đúng. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn đọc công thức Delta – một phương pháp rất đơn giản và hiệu quả dựa trên 3 thành phần chính như sau:
1. Chiến lược marketing phải chỉ ra được những điều bạn muốn thực hiện
Trong marketing, thường đó là những điều bạn muốn thị trường thay đổi như: thói quen mua, hình thức phân phối hoặc giá là những mục tiêu chiến lược. Để đạt được điều đó, cần thay đổi nhận thức và thái độ của thị trường. Bạn sẽ cần có một cuộc nghiên cứu thị trường và nhóm người tiêu dùng mục tiêu để có cái nhìn tổng quan, chính xác nhất, từ đó bạn sẽ đánh giá được tình hình thực tế, xác định được khó khăn, thuận lợi và tìm ra những giải pháp, chiến lược cụ thể. Và thế là quảng cáo, marketing và PR bắt đầu vào cuộc, đánh trúng tâm lí người tiêu dùng, thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.
2. Hãy hành động để đạt được điều mình muốn
Thật dễ dàng nếu chỉ nghĩ quảng cáo hoặc đưa ra một vài tờ rơi và hy vọng điều đó đạt được kết quả. Cũng có nhiều trường hợp thành công nhưng thực tế kết quả đem lại chỉ là hú họa hay nhất thời, trừ phi nội dung tờ quảng cáo hoặc tờ rơi truyền tải đã được nhắm vào đúng thông điệp mong muốn thay đổi thị trường. Marketing là một tổ hợp các kế hoạch nhỏ, các chiến lược với những vai trò khác nhau nhưng lại bổ sung hiệu quả cho nhau. Điều đó yêu cầu những người làm trong lĩnh vực này phải có óc tư duy sáng tạo, có tầm nhìn rộng và tư duy nhạy bén, tinh tế để có thể nhanh chóng nắm bắt xu thế thị trường. Các marketer phải luôn luôn “động”, không được ở trong trạng thái “tĩnh” thì mới có thể thành công được.
3. Thực hiện những diều bạn dự định để đạt được điều bạn muốn
Cuối cùng là bước thực thi chiến lược. Đây là bước thu hút nhiều nguồn lực, thời gian lẫn tiền bạc và rất khó để làm tốt tất cả mọi thứ. Vì thế, phải sắp xếp thứ tự ưu tiên, phân bổ nguồn lực cho những nhiệm vụ có ý nghĩa then chốt đối với việc thực thi kết quả. Nói cách khác, bạn sẽ dễ đuối khi cố gắng làm một đống công việc mà không có công việc nào hoàn thành, không nhắm tới một kết quả cụ thể, ngoại trừ việc tiêu tốn sức lực và nguồn lực rất đáng kể. Chính vì vậy, khi có ý tưởng rồi, có chiến lược marketing rồi thì bạn cũng phải sắp xếp chúng cho khoa học và hợp lí để đạt hiệu quả cao nhất.
Các bước xem ra rất đơn giản nhưng dường như quá trình thì không đơn giản chút nào. Bạn hãy dành thời gian để nhìn lại công ty mình, bạn sẽ có cái nhìn thấu đáo hơn về ý nghĩa thương hiệu hiện tại của bạn và nghĩ cách để thay đổi nó. Và sau đó, hãy vạch ra một chiến lược marketing khả thi để phát triển thương hiệu của mình trong tâm trí người tiêu dùng.
Làm sao để marketing facebook hiệu quả?
7 xu hướng marketing online dẫn đầu năm 2014