Những thảm họa quảng cáo đáng nhớ nhất trong lịch sử

Quảng cáo là chiến lược mà mọi doanh nghiệp đều áp dụng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ, nâng cao thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường và đánh bật đối thủ. Tuy nhiên không phải mọi chiến dịch quảng cáo đều mang lại thành công như mục đích đề ra, nó không những khiến người xem ngán ngẩm mà còn góp phần phá hủy thị trường, gây ra sự thâm hụt tài chính nặng nề.

1. Uống Coca xong … lăn ra chết

Đây là sự thất bại tiêu biểu cho việc thiếu hiểu biết về văn hóa Trung Đông của hãng nước giải khát hàng đầu thế giới này. Để quảng bá thương hiệu cũng như chiếm lĩnh thị trường, Coca đã tung ra tấm hình quảng cáo sau

Thất bại do không am hiểu văn hóa của Coca

Nếu như là người Việt nhìn vào sẽ thấy thông điệp mang lại rất ý nghĩa: một người kiệt sức trên sa mạc sau khi uống Coca sẽ nhanh chóng phục hồi và tiếp tục chinh phục thử thách. Nhưng khá buồn cười là người Trung Đông lại đọc từ phải qua trái, tức là ý nghĩa tấm hình bị thay đổi hoàn toàn: uống Coca xong lăn ra chết luôn. Đồ uống giống như thuốc độc như vậy thử hỏi có ai dám uống.

2. Cuộc thi “My Ultimate Bucket list” của Malaysia Airlines

Tháng 9/2014, hãng hàng không Malaysia Airlines đã tổ chức cuộc thi mang tên “My Ultimate Bucket list” – tạm dịch là “Danh sách những điều tôi muốn làm trước khi chết (Cụm từ bucket list xuất phát từ cách diễn đạt “kick the bucket” có nghĩa là chết). Nội dung chính của cuộc thi là những khách hàng đặt vé của hãng trong những chuyến bay từ 1/9 đến ngày cuối cùng của năm 31/12 sẽ được hỏi về những nơi muốn tới trước khi chết. Câu trả lời sáng tạo nhất sẽ được chọn ra để bốc thăm trúng 12 vé máy bay khứ hồi đến Malaysia hoặc chiếc Ipad. Mục đích của chiến dịch này là để vớt vát lại hình ảnh của mình sau 2 thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử nhân loại: MH370 mất tích với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn (đầu tháng 3/2014) và MH17 bị bắn rơi khiến 298 người thiệt mạng tại miền đông Ukraina (17/7/2014).

Cuộc thi “My Ultimate Bucket list” được đăng trên website của Malaysia Airlines

Tuy nhiên chiến dịch này đã trở thành thảm họa khi gặp phải sự phản ứng gay gắt từ phía người dân, họ cho rằng đây là cuộc thi không phù hợp, thiếu tế nhị và nhạy cảm, khơi lại nỗi đau trong lòng mỗi gia đình có người thân ra đi trong hai thảm kịch nói trên. Lượng người mua vé sụt giảm mạnh và hãng đã buộc phải đổi tên cuộc thi thành “Giành lấy Ipad hoặc một chuyến bay tới Malaysia từ Malaysia Airlines”, đồng thời phải đứng ra xin lỗi “Trước đó, tên của cuộc thi đã được phê duyệt do có chứa một cụm từ thường dùng tại cả hai nước nói trên. Hãng đánh giá cao và tôn trọng tình cảm của công chúng và không hề có ý định xúc phạm bất kỳ bên liên quan nào”.

Có thể bạn quan tâm:

Đôi điều bạn học được từ sự thành công của Victoria Beckham

9 điều thú vị có thể bạn chưa biết về tỷ phú Bill Gates

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

3. Chiến dịch thúc đẩy doanh số của Malaysia Airlines

2014 có thể được nhắc đến là một năm thảm họa với hãng hàng không Malaysia Airlines không chỉ bởi 2 vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng cướp đi sinh mạng gần 600 người mà còn vì những chiến dịch quảng cáo, vớt vát hình ảnh của hãng. Sau cuộc thi “My Ultimate Bucket list” (tháng 9/2014) gây tranh cãi lớn trong dư luận đến ngày 27/11 hãng tiếp tục đăng tải dòng tin nhắn lên Twitter “Bạn muốn đi nhưng không biết đi đâu? Gói khuyến mãi cuối năm của chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề”. Đây là một phần trong chiến dịch quảng cáo nhằm thúc đẩy doanh số đến tháng 6/2015 của Malaysia Airlines nhưng bị phản tác dụng.

Lời xin lỗi của Malaysia Airlines

Nó ngay lập tức nhận được sự chỉ trích lớn, nhiều người cho rằng dòng Twitter này khiến họ liên tưởng đến vụ MH370 mất tích bí ẩn không dấu vết hồi tháng 3/2014. “Dường như đó không phải là những lời nói nên thốt ra đối với một hãng hàng không không biết máy bay của mình đang ở đâu” là lời đáp trả của một người dùng mạng. Có thể nói sau 2 bi kịch liên tiếp, Malaysia Airlines đang cố gắng khắc phục thiệt hại bằng nhiều chiến dịch qunarg cáo nhưng không gây được tiếng vang.

4. Bóng bay từ thiện của United Way phá hủy thành phố Cleveland

Nhằm đánh dấu thành công của việc gây quỹ từ thiện và tổ chức buổi quyên góp lớn, năm 1986 tổ chức từ thiện United Way đã lên ý tưởng phá kỷ lục thế giới về màn trình diễn bóng bay với đám đông tình nguyện viên cầm 1.5 triệu quả bóng thả vào bầu trời. Tuy nhiên thật không may sự kiện tuyệt đẹp này đã trở thành thảm họa thực sự khi một cơn bão ập vào khiến những quả bóng bay ngược trở lại thành phố.

Chiến dịch quảng cáo của United Way đã trở thành thảm họa gây chết người

Những quả bóng bay giăng kín bầu trời đã cản trở chiếc trực thăng trên đường đi cứu nạn một con thuyền bị lật, vì công việc cứu hộ chậm trễ khiến hai nạn nhân trên thuyền bị thiệt mạng. Sân bay Burke Lakefront phải đóng cửa một đường băng, một con ngựa bị thương nặng vì hoảng sợ khiến chủ của nó đòi bồi hường 100.000 USD và người dân mất cả tuần để dọn dẹp những mảnh vỡ của trái bóng.

Mặc dù đã tạo được kỷ lục thế giới nhưng nó đã tạo ra thảm họa môi trường và gây chết người. United Way phải chi hàng đống tiền để giải quyết vụ kiện nhưng khiến danh tiếng bị ảnh hưởng nặng nề.

 

5. Vẻ đẹp của Hong Kong sẽ khiến bạn phải nín thở

Năm 2003 Tổng cục du lịch Hồng Kong đã đưa ra chiến dịch quảng cáo với thông điệp “Vẻ đẹp của Hồng Kông sẽ khiến bạn phải nín thở” (slogan: take your breath away) và treo banner khắp Châu Âu. Tuy nhiên ngay sau đó đại dịch SARS (hội chứng phổi hô hấp cấp tính) bùng nổ trên toàn thế giới, trở thành thảm họa đối với nhân loại và nhanh chóng cướp đi sinh mạng 100 người và 3000 ca được chuẩn đoán là nhiễm bệnh.

Mặc dù chiến dịch quảng cáo mang ý nghĩa tích cực nhưng nhanh chóng phản tác dụng bởi diễn ra không đúng thời điểm. Chỉ cần nhìn thấy slogan trên các bảng quảng cáo là mọi người liên tưởng tới đại dịch SARS đang hoành hành. Tổng cục du lịch Hồng Kong đã phải nhanh chóng dỡ bỏ toàn bộ biển quảng cáo nhưng đã quá muộn.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website doanh nghiệp để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

6. McDonald’s phải phát đồ ăn miễn phí suốt kỳ Olympics 1984

Để ủng hộ đội tuyển nhà trong Olympic 1984 và quảng bá thương hiệu, hãng đồ ăn McDonald’s đã tung ra chiến dịch tặng burget tráng miệng, đồ ăn miễn phí cho người thắng cuộc. Nghĩa là với mỗi huy chương vàng, bạc, đồng họ sẽ được tặng theo thứ tự là Big Mac, khoai tây chiên, đồ uống miễn phí.

Tuy nhiên chiến dịch này đã trở thành ác mộng với hãng khi Đức, Liên Xô – 2 cường quốc thể thao đã không tham gia kỳ Olympic. Không có ai ngăn cản, nước Mỹ giành tới 178 huy chương với 83 huy chương vàng và điều này khiến McDonald’s bị thâm hụt tài chính khủng khiếp.

Tổng hợp


Chia sẻ bài viết này