Sex trong quảng cáo là sử dụng những hình ảnh, âm thanh, lời mời gọi hay các thông điệp khiêu gợi, tình tứ nhằm khơi dậy sự quan tâm của người dùng đến sản phẩm, dịch vụ hay một thương hiệu cụ thể nào đó.
Nói đến sex là người ta liên tưởng đến những cô nàng hớ hênh xinh đẹp, nóng bỏng và gợi cảm, nhưng ngày nay những hình mẫu đản ông điển trai sexy cũng trở thành biểu tượng được nhiều hàng quảng cáo lựa chọn. Bằng những hình ảnh quyến rũ ma lực, nó sẽ nhanh chóng cuốn hút mọi người sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp.
Sex được sử dụng như một công cụ bán hàng đắc lực
Dù đã được tiến hóa thành người, nhưng chúng ta vẫn sở hữu một dòng máu nóng và những ham muốn nguyên thủy ẩn dật của phần “con”. Ngoài nhu cầu về ăn uống, thì sex cũng là một điều kiện tồn tại cơ bản để con người có thể sinh tồn. Chính vì thế trong cuộc sống hàng ngày sex vẫn luôn được mọi người khai thác ở mọi khía cạnh.
Vào những năm 1885, W.Duke and Sons, một hãng sản xuất và kinh doanh mặt hàng xà bông rửa mặt đã thực hiện in trên bao bì sản phẩm của mình các hình ảnh sexy của những ngôi sao nữ nổi tiếng nhất thế giới thời kỳ đó. Và cũng từ đó, hinh ảnh thương hiệu luôn gắn liền với những cô gái có hình thể nóng bỏng, khiêu gợi trong các kết quả tìm kiếm của người dùng. Sau sự thành công của hãng, hàng loạt các thương hiệu khác lần lượt chen chân và thử sex trong những quảng cáo của mình, nhất là các hãng xe hơi, nước hoa và rượu.
Sex sell gặt hái được khá nhiều thành công
Ở các nước phương Tây, mọi người thường sử dụng thuật ngữ “sex sells”, nghĩa là tất cả các món đồ, từ hữu hình đến vô hình đều có thể lồng ghép vào một chút sex để bán được đắt khách hơn. Đó là một thực tế đã được minh chứng. Trên những tờ tạo chí nổi tiếng như Maxim và FHM cũng đã từng thử nghiệm sử dụng những cô nàng bán khỏa thân trên trang bìa của họ. Kết quả là nó được bán chạy hơn rất nhiều so với những cuốn để hình các ngôi sao nam, thậm chí là cả những nam tài tử đang được cộng đồng quan tâm.
Sex trong quảng cáo, đừng “hiếp dâm” thị giác người xem
Khi sử dụng sex, quảng cáo của bạn sẽ lôi cuốn và khiêu khích hơn, nhất là với các hình ảnh nóng bỏng thì hầu như 100% các anh chàng sẽ bị kích thích và không thể cưỡng lại được, và đương nhiên bạn sẽ nhận được những phản ứng mong muốn
Sex trong quảng cáo có thể làm thất bại
Khi các doanh nghiệp thật bại trong sử dụng sex vào quảng cáo, đó là một hình phạt thích đáng cho những kẻ lạm dụng sex và không có hướng nhìn đúng đắn khi triển khai quảng bá. Có 2 nguyên nhân chính khiến chiến dịch sử dụng sex trong quảng cáo bị thất bại.
Những quảng cáo kín đáo vẫn luôn thu hút được người mua hàng
Thứ nhất, do doanh nghiệp lạm dụng quá đà, khiến hình ảnh thương hiệu trở nên kệch cỡm và nó không phù hợp với sản phẩm mà công ty đang cung cấp. Hơn nữa, dù quảng cáo của bạn có khiêu gợi bốc lửa, thì mục đích cuối cùng của người dùng vẫn là những lợi ích mà họ muốn có được. Bạn có thể dụ họ mua hàng lần 1 đến lần 2, nhưng nếu sản phẩm không chất lượng, dịch vụ không tốt họ cũng sẽ nhanh chóng nhận ra và rời xa thương hiệu. Do vậy, quảng cáo lôi kéo được khách hàng chỉ là bước đầu, muôn duy trì lòng tin tưởng và sự gắn kết lâu bền của khách hàng thì chất lượng sản phẩm vẫn là ưu tiên số một.
Thứ hai, mặc dù sex có thể làm ướt át giới trẻ, tạo ra hiệu ứng gây mê với người lớn, nhưng xét về mặt tri thức sex lại lại được xem là một dạng “văn hóa thấp”. Với một bộ phận không nhỏ trong xã hội, sex quả thực là cái gai trong mắt họ, hay một loại u nhọt đáng bị lên án và tẩy chay khỏi xã hội văn minh. Vì thế, không ít chiêu trò gắn mác sex ngày nay đã bị lên án và nhanh chóng bị dập tắt trước cơn thịnh nộ của giới tri thức.
Sử dụng sex trong quảng cáo thế nào cho phù hợp?
Nói gì thì nói, sex vẫn luôn tồn tại và mỗi năm trôi qua nó càng bị con người lạm dụng một cách trắng trợn hơn. Nhất là khi công nghệ đồ họa và internet bùng nổ, chủ đề sex lại càng bị khai thác triệt để hơn. Những cô ca sĩ, người mẫu ăn mặc hớ hênh, phản cảm gây nhức nhối cho xã hội chính là một hệ lụy từ ý tưởng sex trong quảng cáo mang lại. “Căn hộ số 69” hay mới đây nhất là “Võ tắc thiên 2014” cũng nhận được không ít ý kiến trái chiều về cách các đạo diễn xây dựng hình ảnh cho nhân vật trong câu chuyện của mình. Những người đi theo văn hóa “cởi mở” thì họ hô hào ủng hộ bởi cho rằng đó là vấn đề hết sức bình thường trong thời đại ngày nay. Nhưng những vị khó tính mang trong mình cốt cách của người Á Đông lại không dễ dàng chấp nhận những điều này, họ cho rằng đó là vô văn hóa, là thô tục và không thể nào chấp nhận được.
Cần biết điều chỉnh sự cân bằng để người xem không thấy bị gai mắt
Tuy vậy, xã hội ngày nay cũng không quá khắt khe và cổ hủ như các cụ ngày xưa nữa, nhưng để mọi người có thể chấp nhận được, ý tưởng sex trong quảng cáo của bạn phải sử dụng phù hợp và mang tính nghệ thuật nhiều hơn là sự lõa thể trần trụi. Chẳng hạn như đang muốn quảng cáo một sản phẩm khử mùi nam như Axe (Lynx tại Anh) hoặc đồ lót như Victoria ‘s Secret, những hình ảnh gợi cảm là không thể tránh khỏi và mọi người dễ dàng “thông cảm” điều đó. Nhưng nếu bạn đang cố gắng bán một chiếc máy cắt cỏ hoặc một bộ ghế sofa mới của mình bằng cách sử dụng những tấm ảnh khoả thân và sex, bạn đang làm sản phẩm trở nên tệ hại nghiêm trọng hơn.
Bất cứ điều gì cũng luôn tồn tại hai mặt, và sex cũng vậy. Nếu biết vận dụng và lồng ghép hài hòa, sản phẩm của bạn sẽ tạo ra sức thu hút và mang lại thành công cho thương hiệu. Nhưng nếu lạm dụng sex một cách quá đà, có thể bạn sẽ mất đi tất cả.