Những quy tắc cơ bản cần biết về kế hoạch kinh doanh

Trong phần 1, chúng ta đã cùng tìm hiểu xem bản kế hoạch kinh doanh về cơ bản có các phần nào và nên dài chừng nào. Hãy tiếp tục với những người cần có kế hoạch kinh doanh cũng như lý do của việc cần cập nhật và tìm ra bản kế hoạch phù hợp trong phần 2 này.

Những ai cần có kế hoạch kinh doanh?

Người duy nhất không cần kế hoạch kinh doanh là người không đi vào kinh doanh. Bạn không cần kế hoạch để bắt đầu một sở thích hay để làm đêm ngoài giờ cho công việc thường ngày của bạn. Nhưng bất kỳ ai bắt đầu hoặc mở rộng kinh doanh sẽ tiêu thụ đáng kể tài nguyên tiền bạc, năng lượng hoặc thời gian và được kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận, nên dành thời gian để dự thảo một số bản kế hoạch.

Một số điều cơ bản cần biết về kế hoạch kinh doanh (Phần 2)

Người mới khởi nghiệp

Người viết bản kế hoạch kinh doanh thường là doanh nhân đang tìm kiếm nguồn vốn để bắt đầu dự án kinh doanh mới. Rất nhiều công ty lớn đã bắt đầu trên giấy tờ, dưới hình thức của bản kế hoạch đã được sử dụng để thuyết phục các nhà đầu tư đưa vào nguồn vốn cần thiết.

Có vẻ như hầu hết các cuốn sách về lập kế hoạch kinh doanh đều nhằm vào những người mới khởi nghiệp kinh doanh. Có một lý do chính đáng cho điều đó: khi người viết bản kế hoạch tiềm năng có kinh nghiệm ít nhất, họ có thể đánh giá hướng dẫn cao nhất. Tuy nhiên, đó là một sai lầm khi nghĩ rằng chỉ có người mới khởi nghiệp thiếu thốn tiền bạc cần kế hoạch kinh doanh. Các chủ doanh nghiệp nhận thấy kế hoạch hữu ích ở tất cả các giai đoạn trong sự tồn tại của công ty họ, cho dù họ đang tìm nguồn tài chính hoặc cố gắng tìm hiểu cách để đầu tư có thặng dư.

Công ty lâu năm tìm kiếm sự giúp đỡ

Không phải tất cả kế hoạch kinh doanh đều được viết bởi những người mới khởi nghiệp. Nhiều kế hoạch được viết bởi các công ty đã đi qua giai đoạn khởi nghiệp từ lâu. Ví dụ, WalkerGroup/Designs ban đầu được thành lập để thiết kế của cửa hàng cho các nhà bán lẻ lớn, khi người sáng lập Ken Walker có ý tưởng đăng kí nhãn hiệu và cấp phép cho các nhà sản xuất trang phục và những người khác, biểu tượng 01-01-00 như là một loại tốc ký số cho thiên niên kỷ mới đang đến gần. Trước khi bắt đầu nhiệm vụ khó khăn và tốn kém của việc đăng kí nhãn hiệu trên toàn thế giới, Walker sử dụng bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh với dự báo bán hàng để thuyết phục các nhà bán lẻ lớn rằng đó sẽ là một ý tưởng tốt do các sản phẩm 01-01-00 mang lại. Điều đó giúp cho công việc kinh doanh mới thành công rất lâu trước khi ngày trọng đại đến. “Như một kết quả của hỗ trợ bán lẻ trước mắt, chúng tôi đã cấp phép cho hơn 45 người sản xuất các dòng sản phẩm gần như từ lúc bắt đầu” – Walker cho biết.

Những doanh nghiệp ở giai đoạn này có thể soạn thảo kế hoạch để giúp họ tìm nguồn tài trợ cho tăng trưởng giống như những người mới khởi nghiệp, mặc dù số tiền họ tìm kiếm có thể lớn hơn và nhiều nhà đầu tư sẵn sàng hơn. Họ có thể cảm thấy sự cần thiết phải có bản kế hoạch để giúp quản lý doanh nghiệp đã phát triển nhanh chóng. Kế hoạch cũng có thể được coi như một công cụ đáng giá để truyền đạt sứ mệnh và triển vọng của doanh nghiệp với khách hàng, nhà cung cấp hoặc những người khác.

Một số điều cơ bản cần biết về kế hoạch kinh doanh (Phần 2)

>> Có thể bạn chưa đọc:

Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

 Báo giá website  

Lý do phải cập nhật bản kế hoạch kinh doanh?

Dưới đây là 7 lý do để nghĩ đến việc cập nhật bản kế hoạch kinh doanh của bạn. Thậm chí cả khi chỉ có một lý do đúng với bạn, đã đến lúc để cập nhật nó.

– Một giai đoạn tài chính mới sắp bắt đầu. Bạn có thể cập nhật kế hoạch hàng năm, hàng quý hoặc thậm chí hàng tháng nếu ngành kinh doanh của bạn thay đổi nhanh chóng.

– Bạn cần huy động vốn hoặc tài trợ bổ sung. Những người cho vay và góp vốn khác cần bản kế hoạch cập nhật để giúp họ đưa ra các quyết định tài chính.

– Có một sự thay đổi đáng kể trên thị trường. Thị hiếu khách hàng dịch chuyển, xu hướng chung của khách hàng và môi trường pháp lý thay đổi có thể dẫn đến việc cần cập nhật bản kế hoạch.

– Công ty của bạn phát triển hoặc sắp có một sản phẩm, công nghệ, dịch vụ hoặc năng lực mới. Nếu doanh nghiệp của bạn đã thay đổi rất nhiều kể từ khi bạn viết bản kế hoạch lần đầu tiên, đó là lúc để cập nhật.

– Bạn đã có một sự thay đổi trong quản lý. Các nhà quản lý mới nên nhận được thông tin mới về doanh nghiệp và mục tiêu của bạn.

– Công ty của bạn vượt qua một cột mốc, chẳng hạn như mở rộng văn phòng, vượt qua doanh số bán hàng 100 triệu hoặc thuê người lao động thứ 100.

– Kế hoạch cũ của bạn có vẻ như không còn phản ánh đúng thực tế. Có thể bạn đã làm việc kém hiệu quả trong thời gian qua; có thể mọi thứ đã thay đổi nhanh hơn bạn mong đợi. Nếu kế hoạch của bạn có vẻ không còn phù hợp, hãy làm lại nó.

 

Tìm ra bản kế hoạch phù hợp

Các bản kế hoạch kinh doanh thường có rất nhiều yếu tố chung, chẳng hạn như dự báo dòng tiền và kế hoạch tiếp thị. Và nhiều trong số đó cũng chia sẻ các mục tiêu nhất định, chẳng hạn như kêu gọi đầu tư hoặc thuyết phục các đối tác tham gia vào công ty. Nhưng các bản kế hoạch kinh doanh không giống nhau quá nhiều như các doanh nghiệp.

Một số điều cơ bản cần biết về kế hoạch kinh doanh (Phần 2)

Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn và việc bạn định sử dụng bản kế hoạch để làm gì, bạn có thể cần những loại kế hoạch kinh doanh khác hẳn so với doanh nhân khác. Các bản kế hoạch khác nhau rất nhiều về độ dài, sự xuất hiện, chi tiết nội dung và sự nhấn mạnh khác nhau mà chúng đặt vào các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp.

Lý do khiến việc lựa chọn kế hoạch trở nên quan trọng đến thế là vì nó có hiệu ứng mạnh mẽ với tác động tổng thể của bản kế hoạch. Bạn muốn bản kế hoạch giới thiệu bạn và doanh nghiệp của bạn một cách tốt nhất, rực rỡ nhất nhất. Đó là sự thật cho dù bạn có ý định sử dụng kế hoạch để làm gì, cho dù đó là để trình bày tại một hội nghị đầu tư mạo hiểm hoặc sẽ không bao giờ rời khỏi văn phòng của riêng bạn hay được nhìn thấy bên ngoài các cuộc họp chiến lược nội bộ.

Khi bạn lựa chọn quần áo cho một dịp quan trọng, hẳn là bạn sẽ cố gắng chọn những thứ tôn vinh nét đẹp của bạn. Hãy nghĩ đến kế hoạch của bạn theo cách tương tự. Bạn muốn thể hiện bất kỳ điểm mạnh nào mà doanh nghiệp của bạn có thể có và đảm bảo rằng nhờ đó chúng được xem xét.

 

(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)


Chia sẻ bài viết này