Bí quyết để tạo ra khách hàng trung thành (P1)

Trong kinh doanh có những người chỉ muốn tìm càng nhiều khách hàng mới càng tốt, thậm chí họ bị ám ảnh bởi điều đó, luôn nghĩ cách mở rộng thị phần, xâm nhập thị trường hay lôi kéo người dùng. Dĩ nhiên thu hút khách hàng là điều đúng đắn, cũng là một trong những chiến lược quan trọng của doanh nghiệp, nhưng đó không phải tất cả. Song hành cùng tìm kiếm khách hàng mới phải là chăm sóc khách hàng cũ, phải tạo ra lòng trung thành nơi họ. Tìm được đã khó, giữ được lại càng khó hơn, nếu muốn doanh nghiệp phát triển lâu dài bạn phải xây dựng đội ngũ khách hàng trung thành với thương hiệu của mình, họ không chỉ đồng hành bên bạn khi thành công mà còn ở cạnh bạn khi thất bại, sẽ không quay lưng khi bạn còn cố gắng. Bài viết này sẽ chia sẻ một số bí quyết để bạn có được những vị khách tuyệt vời như thế.

1. Đảm bảo chất lượng sản phẩm để có nhiều khách hàng trung thành

Về bản chất, mối quan hệ giữa người mua và kẻ bán được xây dựng trên lợi ích, mọi sự tương tác đều dựa vào trao đổi công bằng, vì thế bạn đừng mong được nhận nhiều hơn nếu như không đưa ra cái giá phù hợp. Mà thứ đầu tiên ràng buộc doanh nghiệp với khách hàng là sản phẩm, chỉ khi bạn cung cấp những sản phẩm đảm bảo chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng thì họ mới quay lại mua hàng lần sau và có khả năng trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Điều này có nghĩa là trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm bạn phải điều tra, phân tích thật kĩ nhu cầu của khách hàng để tạo ra các chức năng phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến. Sau khi sản xuất những sản phẩm đạt chuẩn chất lượng bạn còn phải liên tục cải tiến để phù hợp với biến đổi của thị trường chứ không phải chỉ bán một lần rồi thôi.

2. Quá trình mua hàng đơn giản, thuận tiện

Đối với kinh doanh bán lẻ, quá trình mua hàng rất quan trọng, đặc biệt là kinh doanh online thì đây càng là khâu mang tính quyết định. Đã có rất nhiều khách hàng dù rất ưng ý sản phẩm và quyết định mua rồi, nhưng vì quá trình mua phải thực hiện nhiều thủ tục rắc rối nên họ bỏ ngang giữa chừng. Thử nghĩ bạn đang rất vội, muốn đặt hàng qua mạng vì nó nhanh gọn, thế nhưng để tới được bước thanh toán bạn phải đăng ký tài khoản, phải xác nhận email, phải đăng nhập, phải bỏ vào giỏ hàng rồi hàng loạt bước khác nữa, thì bạn có cảm thấy chán nản và muốn quay lại mua hàng lần sau không?

Hãy đơn giản hoá quá trình mua hàng đi, chỉ giữ lại những bước thu thập thông tin cá nhân, cách thức thanh toán, vận chuyển của khách hàng là đủ. Có đôi khi áp dụng nguyên tắc quá cứng nhắc lại phản tác dụng, nên đặt mình vào vị trí người mua trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

3. Thanh toán bảo mật, nhanh chóng

Sau khi mua chắc chắn là đến thanh toán, quá trình này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Đối với kinh doanh truyền thống thì mọi chuyện dễ dàng hơn nhiều, còn kinh doanh online thì vấn đề này lại rất quan trọng, nếu thực hiện không tốt không chỉ khách hàng chịu thiệt hại mà uy tín của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng.

Hệ thống thanh toán bao gồm nhiều thông tin cá nhân liên quan trực tiếp tới tài chính của khách hàng, vì vậy bạn phải đảm bảo nó an toàn, có những biện pháp phòng chống kẻ gian can thiệp đánh cắp, sửa đổi. Tốt nhất là hãy tích hợp hệ thống thanh toán của bên thứ ba để phòng ngừa bất trắc. Khi khách hàng cảm thấy yên tâm thì họ mới thường xuyên mua hàng của bạn.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

 Bí quyết để tạo ra khách hàng trung thành (P2)

Những xu hướng mới trong Digital Marketing (P1)

Những xu hướng mới trong Digital Marketing (P2)


Chia sẻ bài viết này