Một số điều cơ bản cần biết về kế hoạch kinh doanh (Phần 3)

Trong phần 1 và phần 2, chúng ta đã cùng tìm hiểu về các phần chính và độ dài của bản kế hoạch kinh doanh, cũng như những người cần có kế hoạch, lý do cần cập nhật và và tìm ra bản kế hoạch phù hợp. Hãy tiếp tục với các kiểu kế hoạch kinh doanh trong phần 3 này.

Các kiểu kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh gần như có thể được chia thành 4 kiểu riêng biệt. Có những kế hoạch rất ngắn, hay còn gọi là kế hoạch tóm tắt. Có những kế hoạch làm việc, kế hoạch trình bày và kế hoạch điện tử. Chúng đòi hỏi những nỗ lực khác nhau và không phải lúc nào cũng tương ứng với các kết quả khác nhau. Vì vậy, bản kế hoạch công phu hơn không đảm bảo sẽ tốt hơn bản tóm tắt, tùy thuộc vào việc bạn muốn sử dụng nó cho điều gì.

Một số điều cơ bản cần biết về kế hoạch kinh doanh (Phần 3)

Kế hoạch tóm tắt

Kế hoạch tóm tắt có thể dài 1-10 trang và ít nhất nên thu hút sự chú ý khi lướt qua những vấn đề quan trọng như ý tưởng kinh doanh, nhu cầu tài chính, kế hoạch tiếp thị và báo cáo tài chính, đặc biệt là dòng tiền, dự báo doanh thu và bảng cân đối kế toán. Đó là một cách tuyệt vời để nhanh chóng thử nghiệm ý tưởng kinh doanh hay đo lường sự quan tâm của đối tác tiềm năng và các nhà đầu tư phụ. Nó cũng có thể là khúc dạo đầu có giá trị cho một bản kế hoạch dài đầy đủ sau này.

Hãy cẩn thận đừng lạm dụng kế hoạch tóm tắt. Nó không có ý định thay thế cho bản kế hoạch dài đầy đủ. Nếu bạn gửi bản kế hoạch tóm tắt cho nhà đầu tư đang tìm kiếm sự toàn diện, bạn sẽ trông thật ngu ngốc.

Một số điều cơ bản cần biết về kế hoạch kinh doanh (Phần 3)

vnmaster.net– Công ty thiết kế web tốt  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo báo giá thiết kế website bán hàng

Kế hoạch làm việc

Kế hoạch làm việc là một công cụ được sử dụng để điều hành doanh nghiệp của bạn. Nó phải dài về chi tiết nhưng có thể ngắn về trình bày. Giống như với kế hoạch tóm tắt, bạn có thể sử dụng văn phong thẳng thắn và không quá trang trọng ở mức độ cao hơn một chút khi chuẩn bị bản kế hoạch làm việc.

Kế hoạch dự trù phù hợp cho sử dụng nội bộ cũng có thể bỏ qua một số yếu tố quan trọng của bản kế hoạch nhắm vào người bên ngoài công ty. Ví dụ, bạn có lẽ không cần phải thêm vào phụ lục với sơ yếu lý lịch của những người điều hành quan trọng. Kế hoạch làm việc cũng không đặc biệt cần đến lợi ích từ hình ảnh sản phẩm.

Sự phù hợp và hình thức chịu trách nhiệm hoàn toàn khác trong kế hoạch làm việc. Nó không cần thiết phải được in trên giấy chất lượng cao và đặt trong trang bìa ấn tượng. Trang bìa với chữ “Kế hoạch” viết đơn giản và đánh dấu highlight trên đó sẽ có tác dụng tốt hơn.

Các sự kiện và con số thống nhất nội bộ là rất quan trọng đối với kế hoạch làm việc cũng như mục đích bên ngoài. Tuy nhiên, bạn không phải quá cẩn thận về những thứ như lỗi chính tả trong văn bản, phù hợp hoàn toàn với phong cách kinh doanh, thống nhất các định dạng ngày tháng và tương tự. Tài liệu này cũng giống như một chiếc quần kaki cũ mà bạn mặc đến văn phòng vào ngày thứ Bảy hoặc một chiếc xe giao hàng cổ lỗ nhưng chưa bao giờ có dấu hiệu sắp hỏng. Nó ở đó để được sử dụng chứ không phải để được ngưỡng mộ.

Kế hoạch trình bày

Nếu bạn có kế hoạch làm việc với ít áp lực về thẩm mỹ và ấn tượng, hãy lật nó sang mặt ngược lại và chú trọng đến hình thức, bạn sẽ có bản kế hoạch trình bày. Kế hoạch này phù hợp để trình bày cho ngân hàng, các nhà đầu tư và những người khác bên ngoài công ty.

Hầu như tất cả thông tin trong bản kế hoạch trình bày đều tương tự bản kế hoạch làm việc của bạn, mặc dù nó có thể được tạo kiểu hơi khác. Ví dụ, bạn nên sử dụng ngôn từ kinh doanh chuẩn, bỏ qua các thuật ngữ không trang trọng, tiếng lóng và viết tắt, những thứ rất hữu ích trong môi trường làm việc và phù hợp trong bản kế hoạch làm việc. Hãy nhớ rằng, những người đọc nó sẽ không quen thuộc với các hoạt động của bạn. Không giống như kế hoạch làm việc, kế hoạch này không được sử dụng để nhắc nhở mà là để giới thiệu.

Bạn cũng sẽ phải thêm vào một vài yếu tố bổ sung. Yêu cầu của nhà đầu tư đối với sự tích cực là thông tin về tất cả các mối đe dọa và nguy cơ cạnh tranh. Thậm chí nếu bạn xem xét một số điều chỉ có ý nghĩa bên ngoài, bạn cần phải giải quyết những mối quan tâm này bằng cách cung cấp thông tin.

Một số điều cơ bản cần biết về kế hoạch kinh doanh (Phần 3)

Sự khác biệt lớn giữa kế hoạch trình bày và kế hoạch làm việc là về chi tiết của hình thức và trình bày. Kế hoạch làm việc có thể được in bằng máy in văn phòng và ghim vào ở một góc. Kế hoạch trình bày cần được in bằng máy in chất lượng cao, có thể sử dụng in màu. Nó phải được đóng gáy chuyên nghiệp vào bìa cứng có độ bền cao và dễ đọc. Nó sẽ bao gồm các hình ảnh đồ họa như biểu đồ, đồ thị, bảng biểu và ảnh minh họa.

Điều cần thiết là bản kế hoạch trình bày phải chính xác và nhất quán. Một sai lầm ở đây có thể được hiểu như là trình bày sai lệch bởi người ngoài không thông cảm. Tệ nhất là nó sẽ khiến cho bạn trông có vẻ không thận trọng. Nếu phần tóm tắt của bản kế hoạch mô tả nhu cầu tài chính 400 triệu đồng, nhưng dự báo dòng tiền cho thấy 500 triệu đồng vốn sẽ được huy động trong suốt năm đầu tiên, bạn có thể nghĩ: “Thôi chết, mình quên mất không cập nhật bản tóm tắt để hiển thị con số mới”, tuy nhiên nhà đầu tư mà bạn đang kêu gọi rót vốn sẽ không nghĩ như bạn.

Xem thêm:

7 thói quen thường ngày của một người bán hàng thành công

5 sai lầm cần tránh để trở thành một doanh nhân thành đạt

 Báo giá thiết kế website bán hàng

Kế hoạch điện tử

Phần lớn các bản kế hoạch kinh doanh được biên soạn trên máy tính, sau đó được in ra và trình bày trong bản in. Nhưng ngày càng có nhiều thông tin kinh doanh, trước đây chỉ được chuyển giao giữa các bên trên giấy tờ, giờ đã được gửi qua môi trường điện tử. Vì vậy, bạn sẽ thấy phù hợp khi có sẵn một phiên bản điện tử của bản kế hoạch. Ví dụ, kế hoạch điện tử có thể tiện dụng cho việc thuyết trình nhóm sử dụng máy chiếu do máy tính điều khiển hoặc để đáp ứng nhu cầu của những nhà đầu tư sành sỏi muốn đào sâu vào nền tảng của các bảng tính phức tạp.

(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)


Chia sẻ bài viết này