Lập kế hoạch kinh doanh là một bước không thể thiếu trước khi bạn bắt tay vào làm kinh doanh. Một ý tưởng sẽ rất khó để thành công nếu như bạn không tự vẽ ra cho mình con đường rõ ràng. Nhưng cũng sẽ khó khăn hơn nữa nếu như bạn mắc phải những sai lầm lớn trong khi lập kế hoạch kinh doanh. Một câu nói khá quen thuộc của các nhà kinh tế, quản lý hay các chủ doanh nghiệp đó là “If business fails to plan, it plans to fail” (Nếu doanh nghiệp thất bại trong việc lập kế hoạch, thì doanh nghiệp đã lập kế hoạch cho sự thất bại rồi đó). Trong phạm vi bài viết sẽ chỉ ra cho bạn 5 sai lầm cơ bản cần tránh để có bản kế hoạch hoàn chỉnh làm kim chỉ nam cho suốt hành trình kinh doanh.
1. Kế hoạch kinh doanh chung chung, không rõ ràng
5 sai lầm cần tránh khi lập kế hoạch kinh doanh
Đừng bao giờ nghĩ rằng bản kế hoạch kinh doanh là để cho có. Nó không những là kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh mà trong đó còn dự trù mọi biến động và tạo lợi thế giúp bạn bước đi vững chắc hơn. Đồng thời, đối với một số doanh nghiệp, bản kế hoạch kinh doanh còn là 1 yếu tố tiên quyết đến việc thu hút các nhà đầu tư tiềm năng. Và tất nhiên, sẽ không có nhà đầu tư nào lựa chọn một doanh nghiệp không có suy nghĩ sâu sắc mà đưa ra một kế hoạch mơ hồ. Vì thế, kế hoạch của bạn càng rõ ràng và chi tiết bao nhiêu, việc kinh doanh của bạn cũng sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi bấy nhiêu.
Trong bất kì bản kế hoạch kinh doanh nào cũng đều nhất thiết phải có phân tích về các khía cạnh như mục tiêu, sản phẩm, khách hàng, marketing, quản lý, đối thủ cạnh tranh, bán hàng… Hơn nữa, trong đó cần bao hàm thêm những đánh giá sát thực về thực trạng tài nguyên và hướng đi trong tương lai cũng như xu hướng thị trường.
2. Nghiên cứu thị trường hời hợt
5 sai lầm cần tránh khi lập kế hoạch kinh doanh
Nghiên cứu thị trường hời hợt có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với hoạt động kinh doanh của bạn. Trong bước nghiên cứu thị trường bạn cần phải tìm hiểu về xu hướng thị trường, các đối thủ cạnh tranh, thói quen mua hàng… Nghiên cứu về thị trường một cách hời hợt sẽ khiến cho bạn lầm tưởng phân khúc thị trường của chính mình, đánh giá sai đối thủ và không nắm bắt chính xác được thói quen, động lực cũng như những mối lo ngại của khách hàng trong lĩnh vực ngành nghề của bạn. Thay vào đó, hãy nghiên cứu sâu và suy nghĩ thấu đáo để xác định được tiềm năng thực sự của thị trường tới tầm nào và có những ngõ ngách nào bạn có thể tập trung.
Ví dụ như khi bạn kinh doanh thực phẩm sạch, nếu bạn không có nghiên cứu thị trường một cách sâu rộng, bạn sẽ dễ dàng gặp phải trường hợp nhập những sản phẩm ít người tiêu dùng quan tâm và đặt mua hoặc không thấu hiểu giá cả có thể bán cao hơn quá nhiều hoặc phá giá mà không hề hay biết.
Tham khảo thêm: Hướng dẫn toàn diện về kế hoạch kinh doanh – Nghiên cứu thị trường
3. Kế hoạch tài chính phi thực tế
5 sai lầm cần tránh khi lập kế hoạch kinh doanh
Một điều mà bạn cần phải xác định rõ đó là dù cho ý tưởng kinh doanh của bạn có lớn đến đâu thì vấn đề tài chính vẫn là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp. Bạn cần phải xác định nguồn tài chính tài trợ cho kế hoạch này là đâu ví dụ như nguồn vốn vay, vốn sẵn có và chúng sẽ được sử dụng như thế nào, dẫn đến kết quả ra sao. hay nói cách khác là mô tả quá trình đi của dòng tiền. Hay đơn giản là dự trù kinh phí để duy trì hoạt động trong thời gian bắt đầu kinh doanh mà nếu không có nó, mặc dù ý tưởng kinh doanh khá tiềm năng nhưng rất khó để doanh nghiệp tồn tại qua cửa ải khó khăn ban đầu.
Một số các doanh nghiệp thường dự tính lợi nhuận cao hơn so với thực tế khá nhiều. Điều đó chứng tỏ rằng họ chưa ước lượng đúng mức các chi phí cơ bản và phát sinh của doanh nghiệp. Để khắc phục, bạn nên bám sát tình hình tài nguyên về nhân lực, điều kiện của mình, đồng thời tham khảo các báo cáo tài chính của các công ty khác cùng ngành để biết được mức lợi nhuận thực tế.
Xem thêm: Hướng dẫn toàn diện về kế hoạch kinh doanh – Kế hoạch tài chính
4. Đưa ra quá nhiều điều ưu tiên
5 sai lầm cần tránh khi lập kế hoạch kinh doanh
Trong bản kế hoạch kinh doanh nào cũng đều có những giả định và các yếu tố ưu tiên. Tuy nhiên, việc đưa ra quá nhiều ưu tiên sẽ khiến cho bản kế hoạch thiếu sự tập trung thống nhất về mục tiêu. Tốt nhất, 1 bản kế hoạch chỉ nên tập trung 3-4 ưu tiên để tập trung cao độ và cũng dễ dàng thực hiện hơn.
5. Coi nhẹ công tác dự phòng và quản trị rủi ro
5 sai lầm cần tránh khi lập kế hoạch kinh doanh
Không có một nhà kinh doanh nào có thể đứng ra đảm bảo rằng trong suốt quá trình kinh doanh không bao giờ xảy ra những rủi ro đáng tiếc nào. Bạn cũng vậy, bạn cần phải suy nghĩ sâu sắc, lường trước mọi rủi ro có thể đến với mình trong tương lai. Tuy nhiên, đừng đưa ra rồi để đó mà cần thiết hơn cả, bạn nên có công tác dự phòng và quản trị những trường hợp đó một cách chi tiết và chuyên nghiệp. Một khi bạn coi nhẹ việc này, những rủi ro thường sẽ đến bất ngờ và làm bạn “không kịp trở tay” khiến rất khó để bạn đứng vững trên thương trường.
Trên đây là 5 sai lầm cơ bản của một bản kế hoạch mà khá nhiều bạn trẻ bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh gặp phải. Hãy tạo cho mình những bước đi vững chãi ngay từ chính những suy đoán và dự định này. Thành công sẽ chờ đợi bạn!
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Công ty thiết kế web bán hàng và báo giá thiết kế website bán hàng để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.