Mẹo khởi sắc kinh doanh giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt

Giữa thị trường cạnh tranh bán khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp luôn phải tìm cách để “vượt mặt” đối thủ và gặt hái về cho mình nhiều thành công trong kinh doanh. Để có thể thu hút được sự chú ý, làm hài lòng “thượng đế” của mình và gia tăng lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ, họ liên tục phải đổi mới, cải tiến, hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong năm 2015 này, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức và khó khăn ở phía trước. Hơn nữa, các xu hướng mới dường như còn đang đe dọa đến sự sống còn của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới.

Hình 1: Mẹo tăng trưởng giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt

Không còn cách nào khác, họ cần phải tự đứng lên và khẳng định giá trị của mình. Dưới đây là 5 mẹo giúp bạn khởi sắc kinh doanh hơn nữa để giữ vững vị thế của mình trên thương trường, mặc cho sóng gió và cạnh tranh có xô đẩy như thế nào đi chăng nữa.

1. Tập trung vào năng lực cốt lõi và bàn giao phần còn lại

Thực tế có quá nhiều vấn đề cần phải quan tâm nhưng nguồn lực của doanh nghiệp thì không đủ, và nếu san sẻ quá rộng, hiệu quả đầu tư sẽ không cao. Do đó, để đảm bảo lợi ích tuyệt đối, bạn cần tập trung vào chính năng lực cốt lõi của mình, còn những cơ hội ngoài lề thì có thể làm sau hoặc để lại cho những người khác. Để làm được điều đó, bạn cần phải tìm hiểu sâu hơn vào năng lực cốt lõi của mình để tạo ra ngay cả các sản phẩm/dịch vụ sáng tạo; đầu tư tập trung vào những gì mà bạn có thể làm tốt nhất.

Hình 2: Tập trung vào năng lực cốt lõi

Ví dụ, doanh nghiêp trực tuyến của bạn kinh doanh mặt hàng áo dạ và bạn có nguồn lấy hàng chất lượng với giá rẻ. Khi đó, hãy tập trung vào phát triển kinh doanh mặt hàng này, đừng vì thấy ngoài thị trường đang rộ lên các sản phẩm áo phao hay bất cứ một mặt hàng kinh doanh nào khác mà vội vàng chuyển hướng kinh doanh hay “ôm đồm” quá nhiều mặt hàng cùng một lúc. Trong khi bạn không biết gì về chúng, bạn sẽ nhanh chóng bị đánh gục bởi các doanh nghiệp trực tuyến khác mà thôi. Ông cha ta có câu: “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề” chính là bởi lẽ đó.

2. Tìm kiếm và thuê về những nhân viên tài năng và xuất sắc trước khi quá muộn

Giá và sự khác biệt không phải là những yếu tố duy nhất bạn cần đến để cạnh tranh trong điều hiện nay. Hai yếu tố đó sẽ chẳng làm được gì nếu như bạn thiếu đi yếu tố con người, đó là những nhân viên có tay nghề, có trình độ chuyên môn, những tay bán hàng xuất sắc. Trong mọi trường hợp, yếu tố con người đều được xem là giá trị cốt lõi quyết định đến thành công của một doanh nghiệp. Do đó, trước khi quá muộn, bạn hãy đầu tư tìm kiếm và tuyển dụng những người thực sự xuất sắc và có khả năng vực dậy cho doanh nghiệp của bạn trong vô vàn khó khăn và thách thức. Nếu bạn bỏ lỡ cơ hội, để những ứng viên tốt nhất rơi vào tay đối thủ cạnh tranh thì tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều.

Hình 3: Tìm kiếm những nhân viên tài năng

Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải phát triển các chiến lược sáng tạo để tìm và giữ chân nhân viên với các kỹ năng phù hợp, cũng như thiết lập các điều kiện làm việc hấp dẫn hơn, liên tục đào tạo kỹ năng của nhân viên và cung cấp các chế độ đãi ngộ, các giá trị lợi ích ngắn hạn và hữu hình.

Xem Thêm

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả

báo giá thiết kế website bán hàng

3. Lấy khách hàng làm nền tảng trung tâm

Ngày nay, khách hàng là thượng đế. Người tiêu dùng ở khắp mọi nơi có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều hơn các sản phẩm và dịch vụ với mức giá ngày càng hấp dẫn. Do đó, để cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải lấy khách hàng làm nền tảng ở một mức độ cao hơn để phục vụ cho những mong muốn và nhu cầu luôn luôn thay đổi của họ một cách tốt hơn nữa.

Hình 4: Lấy khách hàng làm nền tảng trung tâm

Điều đó có thể bao gồm rất nhiều yếu tố tạo nên quá trình trải nghiệm của khách hàng, chẳng hạn như cung cấp thời gian giao hàng nhanh hơn và thời gian tùy chỉnh sản phẩm/dịch vụ ngắn hơn, dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt hơn, hay các hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội rộng rãi hơn….

4. Mở rộng kinh doanh quốc tế

Hình 5: Vươn ra thị trường quốc tế

 

Có một vấn đề mà các doanh nghiệp đều cần phải nghĩ tới, đó là thị trường trong nước đang dần trở nên bão hòa. Khi đó, họ cần phải tìm kiếm các thị trường đang phát triển nhanh hơn ở nước ngoài để duy trì và tăng tốc kinh doanh hơn nữa trong thời gian sắp tới, khi mà “cơn bão” cạnh tranh đang ngày càng trở nên mạnh hơn.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Công ty thiết kế web bán hàng và  báo giá thiết kế website bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

5. Giảm chi phí và gia tăng hiệu quả

Hình 6: Cắt giảm chi phí và gia tăng hiệu quả kinh doanh

Kể từ giai đoạn suy thoái kinh tế một vài năm trước đây thì hầu hết các doanh nghiệp, các cửa hàng kinh doanh đều đã thấm thía tầm quan trọng của việc cắt giảm chi phí và gia tăng hiệu quả kinh doanh. Bạn cần phải đầu tư nhiều hơn vào công nghệ thông tin để tăng cường truyền thông, tăng cường kiểm soát hàng tồn kho và dự báo các luồng tài chính chính xác hơn. Bởi đó là cơ sở để gia tăng hiệu quả hoạt động.

Hy vọng với những mẹo tuyệt vời được John Manzella đúc rúc ra ở trên đây có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn áp dụng thành công và vực dậy mạnh mẽ trên thị trường cạnh tranh khốc liệt trong mọi lĩnh vực kinh tế hiện nay. Hãy tin ở ông, John Manzella là một chuyên gia được quốc tế công nhận về những đóng góp trong lĩnh vực kinh doanh toàn cầu, chiến lược kinh doanh và dự đoán các xu hướng kinh tế mới nhất.

(Tổng hợp từ www.bizjournals.com)


Chia sẻ bài viết này