“Vạch trần” bí mật thành công của những tay bán hàng xuất sắc

Hình 1: “Vạch trần” bí mật thành công bất ngờ trong kinh doanh

Các nhà marketing và những nhân viên bán hàng xuất sắc luôn sẵn sàng trả bất cứ giá nào để có thể vượt lên những người khác. Trong cuộc hội thảo gần đây, Terry Brock đã bàn về vấn đề làm thế nào để đạt được thành công với marketing mối quan hệ. Dưới đây là một số đặc điểm mà ông đã tìm thấy ở các chuyên gia hàng đầu trong mảng tiếp thị và bán hàng ở bất cứ lĩnh vực nào.

Chúng ta hãy cùng “Vạch trần” bí mật thành công của những người bán hàng xuất sắc hàng đầu trên thế giới nhé!

1. Nghiên cứu thị trường

Hình 2: Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng

Thấu hiểu thị trường là điều cần thiết trong bất cứ công việc nào. Bạn cần phải biết những gì đang diễn ra, những thách thức, khó khăn, cơ hội và làm thế nào để có thể thực hiện một cách tốt nhất các giải pháp. Để trở thành một người bán hàng xuất sắc, bạn cần phải có đủ nhận thức về thị trường và khả năng xử lý tình huống. Ngay từ bây giờ, hãy bắt đầu tìm hiểu về những gì đang xảy ra xung quanh  bạn bằng nhiều cách thức khác nhau như đọc sách, xem TV, tham dự các buổi hội thảo, lắng nghe nhiều hơn và tiếp thu nhiều thông tin bổ ích hơn từ các bài viết, các đoạn video,…

2. Tìm hiểu rõ về người khác

Hình 3: Tìm hiểu rõ về khách hàng

Để bán hàng cho ai đó thì việc tìm hiểu chi tiết, cụ thể về họ là rất quan trọng. Bằng nhiều công cụ khác nhau như thông qua LinkedIn, Twitter, Google+ và Facebook, bạn có thể biết được nhiều thông tin, những suy nghĩ, cảm xúc và cả sở thích của khách hàng. Điều đó đòi hỏi bạn phải mất thời gian, công sức và cần đến một hệ thống lưu trữ, tinh chỉnh cẩn thận, kỹ càng. Đừng nghĩ rằng bạn có thể làm việc đó bằng cách ghi nhớ vào bộ não của mình bởi điều đó là không thể. Thông qua việc tìm hiểu rõ về khách hàng, bạn hãy bắt đầu xây dựng và duy trì các mối quan hệ (không phải chỉ để bán hàng), hãy áp dụng thống nhất các nguyên tắc marketing mối quan hệ vững chắc để thành công.

3. Tránh xa những ngu ngốc

Đừng bao giờ làm những gì không cần thiết. Điều đó là thực sự ngu ngốc vì vừa không có tác dụng, vừa làm mất thời gian và nguồn lực của bạn. Phải luôn ý thức được đâu là những mối nguy cơ tiềm tàng cần phải tránh xa, đồng thời, bạn cũng phải luôn sàng để có thể chớp ngay được các cơ hội đến một cách bất ngờ.

Xem Thêm

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả

báo giá thiết kế website bán hàng

4. Tăng cường sự kiên trì thông minh

Hình 4: Tăng cường sự kiên trì thông minh

Kiên trì thông minh có nghĩa là bạn cần sử dụng trí tuệ của mình để quyết tâm làm một cái gì đó nhằm mang lại kết quả tốt nhất. Bạn cần phải biết được đâu là lúc cần tiếp tục và đâu là lúc phải nói lời tạm biệt trong các mối quan hệ với khách hàng. Một người bán hàng xuất sắc không bao giờ lãng phí thời gian của mình với những khách hàng không có tiềm năng mang lại giá trị. Họ chỉ tập trung vào những người “cởi mở” trong các mối quan hệ. Tuy nhiên, đừng bao giờ bỏ cuộc chỉ vì gặp phải một vài khó khăn, mà ngược lại, bạn cần phải kiên trì và xử trí thông minh hơn một khi nhận thấy mình vẫn còn cơ hội.

5. Xây dựng các mối quan hệ trong thời gian dài

Hình 5: Xây dựng mạng lưới mối quan hệ phát triển theo thời gian

Kết nối là rất quan trọng trong kinh doanh. Một khi bạn quan hệ càng rộng thì khả năng bán được hàng và phát triển lại càng lớn. Bạn không chỉ phải xây dựng mối quan hệ với ai đó mà còn cần phải tạo quan hệ với cả bạn bè của họ, hay bạn bè của bạn bè của họ. Tất cả những người người bán hàng kinh nghiệm và xuất sắc đều có các mối quan hệ được xây dựng kiểu mạng lưới, ngày càng mở to ra và lan rộng hơn theo thời gian.

6. Thường xuyên cập nhật và duy trì các kết nối và sự hiểu biết

Trau dồi kiến thức và sự hiểu biết là vô cùng cần thiết để bạn có thể xử lý, ứng phó trong tất cả các trường hợp khi thực hiện kết nối, giao tiếp với khách hàng. Sử dụng sức mạnh của các phương tiện truyền thông xã hội để kết nối với nhiều người hơn, đồng thời tận dụng các công cụ mới và hiện đại để làm việc hiệu quả có thể giúp bạn nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình và có một bước nhảy vọt so với các đối thủ cạnh tranh.

7. Hãy xin lỗi một cách nhanh chóng khi bạn mắc sai lầm

Hình 6: Nhanh chóng nói xin lỗi khi phạm sai lầm

>> Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website doanh nghiệp để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

Cho dù là những người bán hàng xuất sắc nhất thì cũng chỉ là con người, cũng mắc sai lầm chứ không thể hoàn hảo và toàn vẹn được. Khi đó, việc cần làm là nói lời xin lỗi, chịu trách nhiệm và điều chỉnh hành vi của mình một cách nhanh chóng để giải quyết. Điều đó không chỉ giúp bạn tránh khỏi được những xung đột, thất bại trong bán hàng mà còn có thể chuyển hướng nhanh chóng và giành được nhiều chiến thắng sau đó trong cùng một mối quan hệ. Sai lầm không có gì là đáng xấu hổ cả, điều quan trọng là thái đó và hành động của bạn sau khi phạm lỗi, nó quyết định đến việc bạn sẽ nhận lại một mối quan hệ đổ vỡ hay có cơ hội nuôi dưỡng các mối quan hệ quý giá hơn.

Marketing mối quan hệ là một việc đòi hỏi khá nhiều thời gian, tiền bạc và nguồn lực để triển khai có hiệu quả. Một khi sẵn sàng trả giá, đầu tư vào các công cụ, kỹ thuật tốt nhất, bạn sẽ có một vụ mùa bội thu như một “người nông dân” đang gây trồng các “cây quan hệ”. Hy vọng với 7 chiến lược ở cấp độ cao trên đây sẽ giúp cho bạn tạo dựng được một lợi thế quyết định trong việc đạt được mục tiêu của mình!

(Tổng hợp từ www.bizjournals.com)


Chia sẻ bài viết này