Trong phần 1 và phần 2, chúng ta đã cùng tìm hiểu những gì cần chuẩn bị trước khi viết bản kế hoạch tiếp thị, cùng với nội dung về “Tình hình thị trường”, “Cơ hội và thách thức” và “Mục tiêu tiếp thị”. Hãy tiếp tục với các nội dung khác khác trong phần 3 này.
Ngân sách và kiểm soát
Cho dù làm tốt hay không tốt, hoạt động kinh doanh luôn luôn tốn tiền bạc. Kế hoạch tiếp thị của bạn cần có một phần trong đó bạn phân bổ ngân sách cho từng hoạt động theo kế hoạch. Thông tin này không nên xuất hiện trên ma trận hoạt động vì đã có đủ chi tiết ở đó rồi. Nhưng nó nên được viết với trách nhiệm tổng thể chương trình mang tính cá nhân. Người chịu trách nhiệm cho các phần của hoạt động tiếp thị nên biết chính xác lượng vốn có sẵn cho họ. Trên thực tế, sẽ là khôn ngoan khi để họ tham gia vào việc lên kế hoạch các ngân sách đó.
Hãy khách quan nhất có thể về những chi phí mà bạn có thể dự đoán. Đối với những thứ mà bạn không có kinh nghiệm về ngân sách, hãy thêm 25% vào ước tính tốt nhất của bạn. Ngân sách của bạn nên phân bổ hạch toán riêng cho thời gian nội bộ (nhân viên thời vụ) và các chi phí bên ngoài (chi phí ngoài túi). Hãy nhớ nhập ngân sách vào bảng tính Lotus hoặc Excel, nhờ đó bạn có thể vận dụng nó trong quá trình xây dựng để xem biến thể nào hoạt động tốt nhất.
Các thành phần thiết yếu của bản kế hoạch tiếp thị (Phần 3)
Theo dõi hiệu quả
Để theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch tiếp thị của bạn trong suốt cả năm, hãy thiết lập một lịch trình thường xuyên của các cuộc họp và viết điều này ra giấy. Bạn sẽ tiến hành điều chỉnh kế hoạch giữa dòng của bạn như thế nào? Bạn sẽ theo dõi sự tiến triển về doanh thu / chi phí để tiến hành thay đổi trong năm ra sao? Bạn không thể không biết những điều này.
Lý do bạn lựa chọn các mục tiêu tiếp thị đo lường được là để có thể theo dõi sự tiến triển của bạn hướng việc tới tiếp chúng. Quá nhiều nỗ lực tiếp thị không định lượng được, với kết quả là những thành tựu của các chiến dịch tiếp thị sẽ không thỏa đáng hoặc chúng chỉ là ảo tưởng bình thường.
Các thành phần thiết yếu của bản kế hoạch tiếp thị (Phần 3)
Tất cả những nỗ lực tiếp thị của bạn sẽ được hưởng lợi từ vòng lặp thông tin phản hồi cổ điển: Hành động, quan sát, điều chỉnh, hành động một lần nữa. Lên kế hoạch các cuộc họp hàng quý là tốt nhất. Tại các cuộc họp này, cá nhân có trách nhiệm phải báo cáo về những gì họ đã thực hiện trong quý vừa qua, trong đó có bao nhiêu ngân sách đã được chi tiêu. Báo cáo bằng lời cùng với một bản tóm tắt in ra để lưu trữ.
Khi các hoạt động của bạn tiến triển theo thời gian, bạn chắc chắn sẽ nhận thấy sự cần thiết phải điều chỉnh thời gian, ngân sách hoặc các nhiệm vụ. Tại những điểm này, bạn phải quyết định xem có nên tăng cường nỗ lực, bổ sung các bước chiến thuật hơn để gia tăng tốc độ hoặc quy mô cho mục tiêu của bạn. Thực hiện các thay đổi của bạn một cách có tổ chức, điều chỉnh tất cả các nhiệm vụ phụ thuộc để kế hoạch thay đổi một cách tổng thể. Cho dù quyết định của bạn là gì, hãy nhớ cập nhật tài liệu kế hoạch tiếp thị của bạn. Viết ra sự hiểu biết của bạn về lý do tại sao bạn không đạt được mục tiêu của mình. Giữ nguyên bản gốc, ngày tháng, số lượng của tất cả thay đổi. Kế hoạch của bạn phải linh động, nhưng không nên đánh mất ý nghĩa về lịch sử. Tất cả các thông tin này sẽ vô cùng hữu ích khi bạn tạo ra kế hoạch tiếp thị trong năm tới.
Tiếp thị không phải là khoa học, đó là một kỹ năng mà bạn có thể tiến hành cải tiến gia tăng một cách ổn định.
-
Xem thêm:
7 thói quen thường ngày của một người bán hàng thành công
Tóm tắt hoạt động
Để một phần tóm tắt ngắn gọn ở phía trước của bản kế hoạch tiếp thị. Tổng hợp (với các con số tài chính quan trọng) không nhiều hơn một trang duy nhất các nội dung của bản kế hoạch tiếp thị. Sử dụng gạch đầu dòng, câu ngắn gọn và in đậm cho các điểm chính, duy trì sự tập trung vào các vấn đề lớn. Ai có cần phải biết những gì về kế hoạch của bạn để hiểu được ý nghĩa của nó? Phần tóm tắt này cung cấp cho người đọc bản kế hoạch một mô tả ngắn gọn về những gì công ty của bạn có kế hoạch làm trong năm tới.
Các thành phần thiết yếu của bản kế hoạch tiếp thị (Phần 3)
Kế hoạch của bạn phải giải quyết hai khung thời gian khác nhau: ngắn hạn (từ 1 đến 12 tháng) và dài hạn (trên 12 tháng). Hầu hết các tài liệu của bạn nên tập trung vào những năm tới, đó là điều quan trọng nhất đối với đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tiếp thị thường đòi hỏi việc thực hiện một số hành động ngắn hạn được lên kế hoạch đồng loạt, cùng nhau mang lại thay đổi. Một khi bạn đã vạch ra các mục tiêu lớn cuối năm, việc phân tích sẽ chủ yếu tập trung vào cơ chế của các phương tiện truyền thông, gửi thư và quảng bá. Nhưng bạn không nên ngừng suy nghĩ nghiêm túc của bạn ở cuối năm. Hãy mở rộng ra ngoài những nhu cầu trước mắt của doanh nghiệp và hình dung về 2 hoặc 3 năm tới. Cuối cùng bạn đang vươn tới điều gì?
Viết những điều này ra, ngắn gọn và trong điều kiện chung. Các câu hỏi mà bạn cần trả lời có thể bao gồm: Bạn hình dung có thêm bao nhiêu nhân viên trong vài năm tới? Nhu cầu của bạn cho không gian văn phòng vẫn ở mức tương tự? Sẽ mua các thiết bị lớn? Có thể bạn sẽ thuê một người quản lý? Có tồn tại các khóa học đào tạo cụ thể hoặc chứng nhận mà bạn muốn nhân viên đạt được? Tỷ suất lợi nhuận của bạn sẽ duy trì không đổi hay bạn nghĩ rằng nó sẽ có thể tốt hơn? Bạn sẽ trở nên năng động trong các hội nhóm thương mại địa phương, khu vực hay quốc gia? Nhân khẩu học thị trường sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào trong những năm tới? Theo dõi xem tầm nhìn lớn hơn của bạn sẽ thay đổi như thế nào theo thời gian.
vnmaster.net– Công ty thiết kế web tốt hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo bảng giá website doanh nghiệp
(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)