Một năm Mậu Tuất 2018 sắp về, các cửa hàng, chủ shop hiện nay đang rậm rịch với làm mới cửa hàng, thay đổi công việc quản lý cửa hàng để sẵn sàng mùa bán hàng cuối năm. Cùng Kinh Doanh Việt tìm hiểu công việc quản lý cửa hàng nhé.
Như bài tổng kết thị trường bán lẻ Việt Nam 2017, các chủ shop, chủ cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam đã trải qua một năm sóng gió cho công việc kinh doanh gặp phải nhiều kh. Đây cũng chính là thời điểm để bạn nhìn lại những gì đã qua, tự đánh giá công việc của mình, những gì được và mất, đề ra kế hoạch cho thời gian tới, xây dựng những dự án mới. Hãy xem bạn nên làm gì để kết thúc một năm cũ và làm mới công việc kinh doanh trong năm mới nhé.
1. Kiểm điểm lại những thiếu xót trong năm cũ
Công việc đầu tiên bạn nên làm đó là nhìn liệt kê ra những sai sót trong công việc kinh doanh và tìm ra lý do vì sao dẫn đến những thất bại đó và hướng giải quyết trong thời gian tiếp theo. Nên tìm ra các giải pháp có thể giải quyết triệt để những vấn đề tồn đọng. Nếu không hãy tham khảo ý kiến người khác hoặc các chuyên gia.
Quản lý cửa hàng mùa cuối năm nhớ tổng kết lại xu hướng kinh doanh
2. Xác định lại mục tiêu
Những mục tiêu nào bạn chưa đạt được trong năm 2014? Mục tiêu của bạn trong năm 2015 là gì? Đây là thời điểm bạn cần xác định lại một lần nữa mục tiêu cho công việc kinh doanh của mình. Bạn nên xác định và viết một kế hoạch rõ ràng cho giai đoạn mới để tránh trường hợp nhầm lẫn, đốt cháy giai đoạn, bỏ qua chi tiết, khi nào nảy ra ý tưởng mới bạn có thể bổ xung.
3. Cập nhật tin tức để làm mới công việc kinh doanh
Những thay đổi, nâng cấp mới nhất về sản phẩm và dịch vụ của bạn là gì? Bạn cần cập nhật và nghiên cứu kĩ đối thủ để so sánh với mô hình của bản thân, từ đó có kế hoạch tái cấu trúc, sửa đổi, chiến thuật phát triển cho phù hợp. Bạn cũng phải cập nhật những chiêu trò, phương pháp mới của đối thủ để tránh bị thiệt hại.
4. Làm mới website
Đã bao nhiêu lâu bạn không làm mới và cập nhật cho website của mình? Nếu bạn mong muốn thu hút nhiều lượt truy cập vào website bán hàng của mình thì đây là việc bạn nên chú trọng. Trước hết đó là cập nhật đầy đủ những sản phẩm mới để nhiều người có cơ hội tiếp cận hơn là việc cứ để sản phẩm nằm trong kho. Tiếp theo đó là sự đổi mới về giao diện, màu sắc, định dạng website, trước những ngày lễ quan trọng bạn nên đầu tư trang trí cho phù hợp với không khí ngày kỉ niệm đó, như vậy cũng tăng độ hứng thú cho người mua. Giao diện chính của trang bán hàng cũng nên được cải tiến khi bước sang năm mới bởi tâm lý người Việt là gột rửa mọi thứ năm cũ để bước sang năm mới, hành động này của bạn như lời chào đón năm mới bằng việc làm mới lại website của mình như làm mới cho cửa hàng của bạn để đón một năm mới nhiều điều mới mẻ và tốt đẹp.
5. Lên kế hoạch cho một sự kiện để bán hàng
Tổ chức một sự kiện đặc biệt, một cuộc thi, một cuộc giao lưu trao đổi nào đó luôn là một cách thức tuyệt vời để thu hút khách hàng mới và khuyến khích khách hàng hiện tại tiếp tục mua sắm với cửa hàng của bạn. Vì thế, hãy tổ chức ít nhất là một sự kiện như vậy vào mỗi năm, bạn hãy lên kế hoạch cụ thể cho từng sự kiện trong năm ngay từ bây giờ, có rất nhiều dịp để bạn tổ chức những chương trình này trong năm như: ngày thành lập, Tết âm lịch, mùa hè, ngày quốc khánh, các ngày lễ khác như lễ tình nhân, halloween, giáng sinh, tết dương lịch….Hãng thời trang bán lẻ Victoria Secret luôn tổ chức show diễn thường niên hàng năm quy tụ các người mẫu đắt giá, các sản phẩm nổi bật, dàn khách mời, sau mỗi show diễn, việc hãng bị cháy hàng và liên tục nhận được đơn đặt hàng là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng những sự kiện này sẽ nhắm tới khách hàng mục tiêu của bạn và mang lại giá trị thực sự cho họ, hãy thử nghĩ tới những thứ mà họ sẽ không muốn đánh mất cơ hội để có thể có được nó đề từ đó kích thích người tiêu dùng tham gia và sở hữu nó.
6. Tìm kiếm công cụ theo dõi tốt nhất
Bạn không thể đo lường được thành công của mình nếu không nhờ các công cụ phân tích cặn kẽ các hoạt động của cửa hàng bạn. Những công cụ theo dõi này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và loại hình kinh doanh của bạn. Hãy thử dùng một phần mềm quản lý bán hàng, những phần mềm này được tích hợp các chức năng rất thông minh, hữu ích giúp bạn quản lý kho, quản lý nhân viên, đơn hàng, tính toán công nợ…. Thậm chí nếu cách thức mà bạn đang sử dụng đang ổn thì bạn vẫn nên tìm hiểu sâu hơn nữa về tất cả các khả năng của nó và nếu có thể, bạn nên tìm tòi những tính năng mà công cụ đó cung cấp nhưng bạn chưa từng thử. Điều này sẽ giúp bạn có được một cái nhìn khách quan về hoạt động của mình.
7. Hãy luôn sáng tạo
Một công việc kinh doanh phát triển đều đều có thể sẽ mang lại cho bạn cảm giác an toàn, thế nhưng nếu không có tư duy sáng tạo và việc học hỏi mở mang tầm mắt sẽ không bao giờ có thể phát triển được. Hãy tìm cách để không ngừng truyền cảm hứng cho bản thân, luôn giữ được năng lượng tươi mới vào trong công việc kinh doanh của mình. Thâm chí, chỉ mỗi ngày học hỏi thêm một chút, tham gia vào các hội nhóm kinh doanh để học hỏi kinh nghiệm từ mọi người, hay tự mình tìm hiểu có thể mang lại những thay đổi khác biệt với những kết quả mà bạn sẽ đạt được.
Quản lý cửa hàng cần lưu ý những bước trên phải không nào? Chúc các bạn có cách hay quản lý cửa hàng khi bán hàng mùa cuối năm nhé. Chúc thành công.