Cũng giống như Facebook, Twitter là một công cụ rất tốt để hỗ trợ cho các chủ cửa hàng kinh doanh online hiệu quả, nhờ có trang xã hội này bạn có thể tiếp cận được nhiều người dùng hơn, tỉ lệ chuyển đổi sẽ tăng lên rõ rệt. Ngoài việc bán hàng trên Twitter bạn còn sử nó giống như công cụ nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh hoặc hỗ trợ khách hàng, thậm chí khai thác xu hướng hiện tại để lên ý tưởng tiếp thị cho kế hoạch sắp tới. Bài viết này sẽ chia sẻ một số tác dụng khác của Twitter mà bạn nên biết.
Mục tiêu của bạn là gì?
Trước khi tham gia vào một công cụ truyền thông xã hội thì bạn phải xác định rõ ràng mục tiêu của mình, với Twitter cũng không ngoại lệ. Ví dụ, một công ty luật sẽ không cố gắng tìm kiếm khách hàng mới thông qua Twitter, thay vào đó họ dùng trang này để cung cấp thông tin đáng tin cậy qua những tweet mang tính chuyên môn cao, từ đó nâng cao uy tín và tiếng nói cả mình với đối tượng tiềm năng. Như vậy trước tiên bạn cần tìm ra thị trường mục tiêu của mình trên Twitter sau đó xem mình có thể đem đến cho họ những giá trị thực sự nào.
Những bí quyết khi tạo nội dung trên Twitter
Twitter có ngôn ngữ riêng của nó với nhiều sắc thái và quy tắc mà bạn cần phải hiểu, như vậy mới tận dụng được tối đa hiệu quả nó mang lại. Dưới đây là một số bí quyết mà bạn nên biết về những thuật ngữ trên mạng xã hội này:
– Tweet: Một tin nhắn dài 140 ký tự
– Handle: Tên truy cập của bạn
– Retweet (RT): Chia sẻ các tweet của người dùng khác
– Hashtag (#): Một công cụ cho phép người khác tìm những tweet bạn đã đăng dựa trên chủ đề nào đó. Bạn có thể nhấp vào hashtag để xem lại tất cả các tweet đề cập đến chủ đề ấy trong thời gian thực – thậm chí từ những người bạn không hề theo dõi. Cách tuyệt vời nhất là tự nghĩ ra hashtag của mình rồi lặp lại liên tục trong các tweet để tăng độ nhận diện thương hiệu và có nhiều lượt theo dõi hơn. Ví dụ Build-A-Business của Shopify chẳng hạn, họ dùng #BuilldaBiz, nhờ vậy mà thu hút được không ít chủ cửa hàng trên toàn thế giới quan tâm.
– Tin nhắn trực tiếp (Direct message – DM): Tin nhắn riêng giữa 2 người. Bạn chỉ có thể nhắn tin cho những ai đang theo dõi mình mà thôi.
– Đề cập (Mention – @): Nhắc đến một ai đó trong tweet của bạn, họ sẽ được thông báo để cập nhật thông tin mới nhất.
Sau khi đã hiểu sơ bộ về ý nghĩa của việc đặt mục tiêu khi tham gia Twitter và những thuật ngữ cơ bản của trang mạng xã hội này chúng ta sẽ cùng tham khảo một số cách tận dụng Twitter để kinh doanh online hiệu quả hơn.
1. Dùng Twitter để hỗ trợ khách hàng
Là một người chuyên kinh doanh online bạn cần phải nhận ra tầm quan trọng của dịch vụ chăm sóc khách hàng, đây là phương pháp xây dựng thương hiệu và kết nối người dùng cực kỳ quan trọng. Vì vậy hãy tận dụng phương tiện truyền thông xã hội như một nơi để giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Giống như cách mà Shopify đang làm trong hình dưới đây chẳng hạn.
2. Quản lý các tweet tiêu cực và tích cực
Nếu nhìn thấy các tweet tích cực do người dùng đăng tải về mình, bạn nên retweet lần nữa với một lời cảm ơn chân thành vì khách hàng đã có đánh giá tốt sau khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Ngoài ra, bạn có thể đề cập đến một sản phẩm mới tung ra thị trường hoặc sắp ra mắt để kích thích tiêu dùng.
Nếu gặp phải những tweet tiêu cực thì việc cần làm là tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề của khách hàng. Điều quan trọng là thái độ của bạn khi nói chuyện với họ, vì lúc này có rất nhiều người dùng khác cũng đang muốn xem cách xử lý của bạn. Vì vậy phải tỏ ra lịch sự, thân thiện, nhiệt tình, đặc biệt không đôi co với khách. Bạn có thể tham khảo Bí quyết xử lý tình huống khách hàng khiếu nại bằng cách nhấp trực tiếp vào ĐÂY.
3. Nghiên cứu thị trường mục tiêu
Twitter là một trong những nơi tốt nhất giúp bạn thu thập thông tin thị trường trên mạng Internet, tại đây có hàng nghìn tweet được đăng tải mỗi ngày, giúp bạn nghiên cứu xu hướng thông qua những hashtag phổ biến. Ví dụ, bạn đang bán nến thơm và muốn biết người khác đang nói gì về sản phẩm này thì chỉ cần gõ các hashtag liên quan để tìm kiếm thì mọi bài viết liên quan đến chủ đề này sẽ hiện ra. Hãy dựa vào các thông tin hữu ích này để có kế hoạch phát triển sản phẩm và tiếp thị tốt hơn.
4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Thực tế là hiện nay các doanh nghiệp tham gia Twitter không hề ít, có lẽ đối thủ của bạn cũng nằm trong số này. Bạn có thể vào các trang cá nhân của họ để học hỏi cách tweet, cách giải quyết khiếu nại và những thành công, thất bại họ gặp phải. Hãy nhấp vào ĐÂY để tham khảo bí quyết xác định 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu. Ngoài ra thì bạn cũng nên tận dụng các hashtag liên quan đến đối thủ để thu thập thêm thông tin mà người dùng đang nói về họ.
Bạn nên Tweet những gì?
Quan trọng nhất trên Twitter chính là các tweet, đó là nơi để bạn thu hút sự chú ý của khách hàng từ đó tăng lượng theo dõi rồi cải thiện tỉ lệ chuyển đổi. Dưới đây là một số nội dung bạn có thể tweet:
– Bán hàng, giảm giá, giới thiệu sản phẩm mới
– Đặt các câu hỏi vui vẻ
– Xin ý kiến về ý tưởng sản phẩm mới
– Hỏi người dùng về những sản phẩm, thương hiệu họ thích
– Gửi đến người dùng công cụ miễn phí
– Đăng hình ảnh vui nhộn của sản phẩm và khuyến khích khách hàng làm tương tự
– Tweet bài blog gần đây
– Đăng Infographic
– Tweet những câu nói nổi tiếng trong lĩnh vực mình kinh doanh
Với những bí quyết tận dụng Twitter này hi vọng rằng việc kinh doanh online của bạn sẽ hiệu quả hơn trong năm 2016 này.
Theo Shopify.com
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
27 công cụ miễn phí hỗ trợ bán hàng trên Twitter (P1)
27 công cụ miễn phí hỗ trợ bán hàng trên Twitter (P2)
27 công cụ miễn phí hỗ trợ bán hàng trên Twitter (P3)
27 công cụ miễn phí hỗ trợ bán hàng trên Twitter (P4)