Cho dù bạn đang kinh doanh mặt hàng gì cũng sẽ phải áp dụng 7 bước bán hàng online dưới đây. Bởi trình tự này đã được chứng minh và bạn có thể làm theo nếu muốn bán hàng hiệu quả, khi bạn đang bắt đầu bước vào cuộc chơi kinh doanh online đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức. Hiện tại đã có hàng ngàn người bắt đầu và phát triển doanh nghiệp của mình thành công bằng cách làm như sau:
- Tìm kiếm nhu cầu thị trường và ghi chú lại
- Viết bài PR sản phẩm
- Thiết kế website bán hàng
- Chạy quảng cáo thu hút khách hàng và traffic
- Tạo sự uy tín cho thương hiệu
- Tận dụng các giải pháp kinh doanh online sẵn có
- Áp dụng chiến lược bán hàng đa kênh để tăng doanh thu
Bất cứ ai, từ người mới bắt đầu cho đến người dày dạn trong kinh doanh trực tuyến, đều có thể được hưởng lợi từ quá trình này khi học tập từ bài viết: 7 bước để bắt đầu kinh doanh online. Hãy cùng Kinh Doanh Việt đi tìm hiểu 7 bước thực hiện này nhé.
Bước 1: Tìm kiếm nhu cầu thị trường và ghi chú lại
Hầu hết những người mới bắt đầu bán hàng online thường mắc sai lầm nghiêm trọng khi ưu tiên tìm kiếm nguồn hàng sau đó mới tìm hiểu thị trường. Nhưng quy trình thì hoàn toàn ngược lại. Chúng ta phải tìm kiếm nhu cầu thị trường trước và biết được họ cần gì sau đó mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp có thể đáp ứng nhu cầu đó.
Để tăng cơ hội thành công của bạn, hãy bắt đầu từ thị trường. Bí quyết là đi tìm những nhóm khách hàng đang tìm kiếm giải pháp cho họ mà chưa tìm thấy kết quả tối ưu. Bạn có thể thực hiện nghiên cứu này thông qua Internet bằng cách:
Tham gia các diễn đàn trực tuyến, các group, mạng xã hội để xem những gì mọi người đang đặt câu hỏi và những vấn đề họ đang cố gắng tìm hướng giải quyết.
- Nghiên cứu từ khóa để tìm ra những từ đang có rất nhiều người tìm kiếm, nhưng lại không có nhiều trang web đang cạnh tranh.
- Thăm dò các đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn, bằng cách truy cập trang web của họ và ghi chú lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học được để chọn ra một sản phẩm, và làm điều đó tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Bước 2: Viết bài PR sản phẩm
Để làm tốt bước này, hãy thực hiện theo những kế hoạch sau:
Khơi dậy sự quan tâm của người đọc bằng một tiêu đề hấp dẫn. Nếu chưa biết cách làm thế nào để tạo một tiêu đề thu hút độc giả bạn nên đọc bài Hơn 200 công thức viết tiêu đề chỉ việc điền-vào-chỗ-trống là xong.
Mô tả các vấn đề liên quan đến sản phẩm và những lợi ích nó mang lại cho người dùng
Thêm lời chứng thực từ những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.
Đưa ra tính đảm bảo tuyệt đối.
Liệt kê sự cần thiết.
Các chương trình khuyến mại đi kèm.
Trong suốt bài viết, bạn cần phải tập trung vào việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là duy nhất, và có thể giải quyết vấn đề cho cả một cộng đồng hay làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và tự đặt câu hỏi “Sản phẩm này mang lại lợi ích gì cho tôi?”.
Bước 3: Thiết kế website bán hàng
Khi bạn đã có thị trường, sản phẩm và đã xây dựng được quy trình bán hàng online hiệu quả, hãy bắt tay vào việc thiết kế website bán hàng cho mình. Hãy nhớ giữ giao diện đơn giản nhất có thể. Hãy nhớ, bạn có ít hơn 5 giây để thu hút sự chú ý của một ai đó – nếu không họ sẽ biến mất và không bao giờ quay trở lại. Một số lời khuyên quan trọng cần lưu ý:
Xem thêm các giao diện khác tại themes.hocvienhangkhong.edu.vn
Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản trên nền trắng.
Tạo thanh điều hướng rõ ràng, đơn giản, và giống nhau trên mỗi trang.
Chỉ sử dụng đồ họa, âm thanh hoặc video nếu chúng thực sự tăng cường thông điệp bán hàng.
Thêm box thu thập địa chỉ e-mail bằng những lợi ích hấp dẫn. Sau này bạn có thể tận dụng danh sách này để gửi các chương trình khuyến mại, hoặc mời chào mua hàng ưu đãi.
Tạo ra quy trình mua hàng đơn giản nhất, không nhiều hơn hai lần nhấp chuột.
Trang web của bạn là cửa hàng trực tuyến, do đó hãy làm cho nó thân thiện hơn với khách hàng bằng một giao diện website bắt mắt và dễ sử dụng.
Bước 4: Chạy quảng cáo thu hút khách hàng và traffic
Với xu hướng hiện tại thì Quảng cáo Facebook và Quảng cáo Google Ads đang là 2 hình thức chiếm ưu thế lớn trong bán hàng online.
Quảng cáo Pay-per-click là cách dễ nhất để có thêm lưu lượng truy cập đến một trang web thương hiệu mới. Nó có hai lợi thế so với việc bạn chờ đợi có được lưu lượng truy cập đến trang web của mình. Thứ nhất, quảng cáo PPC xuất hiện trên các trang tìm kiếm ngay lập tức, và thứ hai, quảng cáo PPC sẽ cho phép bạn kiểm tra các từ khóa khác nhau, cũng như các tiêu đề, giá cả và phương pháp tiếp cận bán hàng. Không chỉ làm bạn có thêm nhiều lượng truy cập ngay lập tức, mà bạn còn có thể sử dụng quảng cáo PPC để khám phá nhiều hơn trong từ khóa và tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó, bạn có thể phân phối các từ khóa trong trang web, trên các bài viết, mã nguồn, nhằm đẩy mạnh thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.
Bước 5: Tạo uy tín trên các kênh online
Mọi người sử dụng internet để tìm kiếm thông tin. Cung cấp thông tin miễn phí cho các trang web khác, và bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập và thứ hạng tốt hơn thông qua công cụ tìm kiếm. Bí quyết là luôn luôn đặt thêm liên kết đến trang web của bạn với mỗi một thông tin thu hút bạn viết ra.
Hãy bỏ qua sự chuyên nghiệp. Tạo bài viết, video hoặc nội dung theo một phong cách khác mà mọi người sẽ tìm thấy hữu ích của nó. Đôi khi người đọc sẵn sàng bỏ qua những tiểu tiết về lỗi chính tả, cách diễn đạt nếu đó là bài viết tâm huyết và có giá trị. Để tăng lượng tiếp cận, bạn đừng quên tiếp thị bài viết của mình trên các diễn đàn, mạng xã hội và muốn uy tín cá nhân tăng cao bạn bắt buộc cần tham gia các nhóm đang hoạt động trên Facebook về lĩnh vực bạn đang kinh doanh.
Ví dụ, bạn kinh doanh online các mặt hàng thời trang (bán buôn bán lẻ), chắc chắn bạn cần tham gia các Group về nguồn hàng, kinh doanh và chia sẻ sự hiểu biết của mình về cách chọn hàng, kinh nghiệm đi đánh nguồn hàng … Đừng sợ người khác biết hết những gì bạn đang có, vì hầu như tất cả những kinh nghiệm quý báu người ta chỉ nhớ và rút ra bài học khi chính bản thân mình thực hành và vấp ngã mà thôi.
Bạn sẽ có thêm độc giả mới, thậm chí tốt hơn, tất cả các trang web có đăng tải nội dung của bạn sẽ kết nối trở lại, và giúp tăng thứ hạng trang web nhờ công cụ tìm kiếm.
Bước 6: Tận dụng các giải pháp sẵn có nhằm tiết kiệm tài chính, nhân lực
Giải pháp sẵn có là gì? Ví dụ thay bằng thuê người thiết kế website cho mình bạn có thể sử dụng các nền tảng bán hàng online sẵn có để sử dụng. Thay vì thuê một người hàng ngày đi ship hàng cho khách hàng ngày thì bạn nên tận dụng luôn cách dịch vụ vận chuyển uy tín của bên thứ 3 cung cấp… Nhưng vì sao khi tận dụng các giải pháp sẵn có, bạn lại tiết kiệm ngân sách và nguồn nhân lực hơn?
Chẳng hạn bạn có vốn 50 triệu đồng và đã tìm ra được sản phẩm phù hợp cho thị trường tiềm năng chưa có ai khai thác. Bây giờ bạn cần thiết kế một website để bán hàng và tăng mức độ uy tín doanh nghiệp. Bạn thuê một đơn vị thực hiện với giá 7 triệu đồng. Nhưng lưu ý website 7 triệu kia chỉ mới là cái vỏ bề ngoài thôi, muốn kinh doanh được bạn cần tích hợp giải pháp thanh toán, thêm các tính năng bổ trợ như: Tối ưu SEO, tích hợp ứng dụng chat online để trò chuyện với khách hàng… Và mỗi khi thêm một tính năng mới như thế, bạn sẽ cần bỏ ra vài ba triệu nữa. Quá là tốn kém!
Nhưng giả sử bạn chuyển sang sử dụng nền tảng bán hàng online dựng sẵn, bạn sẽ được sở hữu một website chuyên nghiệp, vầ có sẵn cả kho ứng dụng bổ trợ bán hàng, thích dùng gì thì click chuột vài 30s là xong. Đó chỉ là một lợi ích nhỏ thôi, bạn sẽ được tận hưởng rất nhiều lợi ích to lớn khác. Bạn có thể tìm hiểu thêm và đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày tại Kinh Doanh Việt.vn
Bước 7: Tận dụng giá trị vòng đời mỗi khách hàng
Một trong những chiến lược tiếp thị online quan trọng nhất là phát triển và tận thu giá trị vòng đời của mỗi khách hàng. Ít nhất 36 % khác hàng đã mua sản phẩm của bạn một lần sẽ quay lại lần nữa nếu bạn luôn bám sát và chăm sóc họ. Khi lần bán đầu tiên kết thúc, sẽ rất khó khăn để khách hàng quay lại nếu họ có trải nghiệm mua sắm không tốt, chưa kể đến giá bán đắt đỏ. Vì vậy, sử dụng kỹ năng chăm sóc khách hàng và bán hàng nâng cao để khách quay lại vào những lần tiếp theo là một chiến lược vô cùng quan trọng. Một vài gợi ý dành cho bạn:
- Tặng kèm các sản phẩm khác với những khách hàng thân thiết, khách hàng quay lại mua lần 2, lần 3
- Tặng kèm phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo với những khách mua hàng lần đầu
- Gửi kèm thông tin các sản phẩm liên quan nếu bạn cảm ơn khách đã mua hàng qua Email, Facebook hoặc SMS
Đặc biệt hãy luôn cảm ơn khách đã quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ ngay cả khi họ không mua. Tỏ ra biết ơn và thân thiện bạn sẽ khiến họ trở nên trung thành hơn với sản phẩm của bạn và họ sẽ nhớ đến bạn và quay lại khi có nhu cầu.
Internet đã thay đổi nhanh chóng với tốc độ chóng mặt (một năm trực tuyến bằng khoảng 5 năm trong thế giới thực). Nhưng những nguyên tắc làm thế nào để bắt đầu và bán hàng online hiệu quả thì không thay đổi ở phương diện nào cả. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh online, hãy làm theo các bước đã chỉ dẫn. Nếu như đang trong quá trình phát triển, và xa hơn nữa, hãy kiểm nghiệm lại, nếu có một bước bạn đang bỏ qua. Bởi lẽ, bạn không thể đi sai với những điều cơ bản.