8 công cụ hỗ trợ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả (P1)

Trong thương mại điện tử nhiều người thường quên mất một việc, đó là thu thập thông tin tình báo về đối thủ cạnh tranh dù việc này cực kì quan trọng đối với các chiến lược của họ. Đôi khi, cách tốt nhất để bạn có thể phát triển lên tầm cao mới cả về tư duy lẫn hành động là có cái nhìn sâu sắc về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình. Nếu bạn không biết những gì mà đối thủ đang làm thì rất khó để đưa ra quyết định giữ chân khách hàng hiện tại và lôi kéo khách hàng mới. Bài viết này sẽ chia sẻ 8 công cụ hỗ trợ bạn xác định và phân tích 5 đối thủ hàng đầu.

Phương pháp xác định 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu

Trước tiên, bạn cần lập một danh sách từ khóa tiềm năng có thể đem lại lượng traffic khả quan cho website của mình rồi nhập chúng vào Google. Còn nếu bạn vẫn chưa có trang web riêng và chỉ muốn làm khảo sát thì chỉ đơn giản là tìm kiếm các từ khóa liên quan đến lĩnh vực mà mình định kinh doanh là được. Để có kết quả tốt nhất thì bạn nên tìm kiếm dưới chế độ ẩn danh và chọn khu vực phù hợp (VD bạn muốn có kết quả tìm kiếm của người dùng Mỹ trong khi đang ở nước khác thì thêm đuôi &gl=us vào cuối URL). Hoặc bạn cũng có thể gõ “related:www.diachiwebsite.com” vào Google để có danh sách những trang tương tự.

Sau khi biết mình phải cạnh tranh với ai thì việc tiếp theo là truy cập vào website của họ, sau đó đánh giá chi tiết bố cục, màu sắc, cách điều hướng,… rồi tự hỏi bản thân những câu này:

– Họ đã nhấn mạnh vào yếu tố nào để làm nổi bật giá trị của mình?

– Giá của bạn so với họ?

– Họ chụp ảnh sản phẩm ra sao? Dòng mô tả viết những gì?

– Chính sách vận chuyển của họ có tốt không?

– Các nút call-to-action được phân bố như thế nào?

– Họ có đang cố gắng thu thập một danh sách email khách hàng chất lượng?

– Website của họ đã tối ưu hóa cho di động chưa?

– Họ đang sử dụng những trang mạng xã hội nào? Mức độ và cách thức tương tác của họ với người dùng ra sao?

Có được danh sách 5 đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình, lại tổng hợp được cái nhìn khách quan về họ, tiếp theo hãy tìm ra phương pháp để nghiên cứu kĩ lưỡng hơn bằng một số công cụ dưới đây (hầu hết chúng là miễn phí).

1. Alexa

Alexa ra đời từ năm 1996, cách đây vừa tròn 20 năm. Công cụ này phần lớn là miễn phí, cho phép bạn phân tích lượng truy cập vào website của đối thủ cạnh tranh. Bạn chỉ cần nhập URL hoặc trực tiếp mở trang web của họ thì Alexa sẽ cung cấp các số liệu về thứ hạng trên toàn cầu, trang liên kết, phân tích tìm kiếm, xu hướng người dùng, thời gian tải trung bình và nhiều hơn thế nữa. Đây thật sự là một “mỏ tài nguyên” đúng nghĩa, bạn có thể khai thác được rất nhiều dữ liệu quan trọng tại Alexa, tuy nhiên không phải điều gì công cụ này cũng thống kê chính xác 100%, bạn cần phải tỉnh táo. Vì tập mẫu mà Alexa dùng để phân tích chỉ bao gồm những người cài đặt Alexa Toolbar vào thanh công cụ trên trình duyệt của họ mà thôi, số này tương đương khoảng 1% lượng người dùng Internet trên thế giới.

2. SEO Book: Công cụ so sánh sự giống nhau giữa các trang

Khi sử dụng SEO Book bạn có thể dễ dàng so sánh các tiêu đề trang, thông tin mô tả, cụm từ phổ biến của những đối thủ cạnh tranh với nhau. Dĩ nhiên bạn cũng có thể thêm URL của mình vào danh sách so sánh để đánh giá tốt hơn. Dưới đây là ví dụ giữa Coca-Cola với Pepsi:

3. Keyword Tool của Google Adwords

Dịch vụ này đã quá quen thuộc với những người chuyên chạy quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là của Google, cho phép bạn phân tích từ khóa và lượng truy cập tạo ra bởi chúng. Bạn có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm trên Keyword Tool bằng các lựa chọn URLs hoặc danh mục cụ thể, ví dụ như quần áo, mỹ phẩm,… Dựa vào công cụ này bạn sẽ ước lượng được có bao nhiêu đối thủ đang trả tiền quảng cáo cho một số từ khóa nổi bật thuộc lĩnh vực kinh doanh chung. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng Traffic Estimator Google để tìm ra lượng nhấp chuột và giá thầu hiện tại cho các từ khóa khác nhau.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

8 công cụ hỗ trợ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả (P2)

8 Gợi ý nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (P1)

8 Gợi ý nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (P2)


Chia sẻ bài viết này