9. Cước phí trong quy trình vận chuyển tính theo cân nặng hoặc kích thước
Nếu bạn chưa bắt tay vào thực hiện quy trình đóng gói một cách chuyên nghiệp, chắc hẳn bạn sẽ muốn xem xét, thay đổi về cân nặng, kích thước để giảm tối đa chi phí trong quy trình vận chuyển. Lưu ý, đối với các nhà cung cấp dịch như FedEx và UPS, họ sẽ lựa chọn loại tỷ lệ lớn hơn, hoặc là cân nặng hoặc là dựa trên kích thước để tính phí.
Trước khi ấn định việc đóng gói, lựa chọn bao bì hàng loạt, bạn nên chọn các hộp các kích thước nhỏ hoặc tương đương với vật phẩm, loại bỏ bất kỳ vật liệu bao gói không cần thiết và thử đóng gói chúng lại.
10. Lựa chọn bao bì
Hiện nay, thương mại điện tử ngày càng phát triển. Để sản phẩm của bạn không “chìm nghỉm” giữa một biển hàng hóa thì cách tốt nhất là chú trọng phát triển bao bì độc đáo, bắt mắt, thu hút được khách hàng ngay trong quy trình vận chuyển hàng hóa
Chúng ta đều biết đến sự nổi tiếng của bao bì đóng gói của Amazon hay Zappos. Nhưng liệu đó có phải là ý tưởng tốt cho doanh nghiệp của bạn?
– Ưu điểm của bao bì bắt mắt độc đáo:
Thực tế, chúng không tốn kém như bạn nghĩ.
Dennis Salazar – Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Salazar Packing, một công ty tư vấn bao bì nói: “Chi phí in ấn, tạo bao bì có tác động một phần đến chi phí đóng gói, tạo hộp với bất kỳ quy mô đơn đặt hàng nào”. Sử dụng quy trình in nổi bằng khuôn mềm mang lại chi phí hợp lý hơn nhiều bởi bản sao được in sẵn trên khuôn trước khi nó được làm thành hộp. Các hộp in thông thường sẽ được sản xuất theo yêu cầu đơn đặt hàng, cho nên chúng không có kích cỡ tiêu chuẩn cũng như hàng dự trữ tồn kho. Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể có được kích thước chính xác mà bạn cần, chỉ là nó không có sẵn mà thôi” – Salazar cho biết.
Đó là đương nhiên một cách marketing tuyệt vời.
Khi bạn sở hữu một chiếc hộp độc đáo nghĩa là khách hàng có thể biết chính xác đó là sản phẩm của ai và không thể nhầm lẫn với bất cứ sản phẩm nào khác.Và khi nào đó, có thể trong quy trình vận chuyển hàng hóa khách hàng tình cờ thấy chiếc hộp đó, thương hiệu của bạn sẽ ngay lập tức hiện lên trong tâm trí của họ. Điều này tạo nên những giá trị vô hình lớn cho doanh nghiệp của bạn.
Một chiếc hộp được có mẫu mã, bao bì độc đáo của bạn sẽ đem lại cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm rất khác biệt. Bởi khi họ mua sắm trực tuyến họ không thể trực tiếp bước vào cửa hàng của bạn nhưng chiếc hộp đó có thể thu gọn khoảng cách, mang đến cảm giác được mua sắm trực tiếp tại cửa hàng cho họ.
Đọc thêm bài viết về Bí quyết để bạn quản lý kho hàng đơn giản mà hiệu quả
Bao bì độc đáo có thể củng cố thương hiệu của bạn.
Xét trên khía cạnh chuyên môn, đây là một chiến thuật trong marketing nhưng quan trọng là bạn cần phải xác định “chất riêng” của mình cho dù nó “dị” như Loot Crate, đắt tiền và thanh lịch, thân thiện với môi trường, hoặc hàng triệu lựa chọn khác. Thương hiệu của bạn nên phản ánh đúng tính cách và năng lực, để có thể tiếp cận với khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng.
– Nhược điểm của bao bì độc đáo.
Mặc dù, một phần lý do khiến bạn chọn bao bì độc đáo là để khách hàng có thể biết chính xác cái gì có trong hộp và từ đâu đến nhưng đôi khi bạn không muốn dễ bị phát hiện khi bán các mặt hàng có giá trị lớn. Khi đó, chiếc hộp có bao bì độc đáo trở thành mồi nhử cho những kẻ thiếu đứng đắn, vô đạo đức. Và câu chuyện, mất đơn hàng hay thất lạc là hoàn toàn có thể xảy ra.
Có thể bạn quan tâm Phần mềm quản lí bán hàng miễn phí
Giá cao hơn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn
Nếu bạn phải thường xuyên lo lắng về việc quyết định giá sản phẩm một cách cạnh tranh trong thị trường bão hòa thì chi phí bao bì cao hơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Như đã đề cập tới ở phía trên, bạn phải cần kiểm tra và xem xét các số liệu để đảm bảo rằng sự lựa chọn của bạn không hề mạo hiểm, mang tính may rủi.
Cho dù bạn có hay không có bao bì độc đáo cho doanh nghiệp của mình, lựa chọn mà bạn có thể thực hiện ngay bây giờ là xem xét, cập nhật thường xuyên khi tình hình thay đổi để đảm bảo hệ thống quy trình vận chuyển được thông suốt
Xem lại bài viết Hướng dẫn tối ưu quy trình vận chuyển trong kinh doanh (P1)