Bí quyết lãnh đạo: Xây dựng thương hiệu cá nhân (P1)

Lãnh đạo không chỉ là người điều hành hoạt động của mọi người, mà còn là người dẫn dắt và làm gương cho những người khác học hỏi theo. Vì thế một nhà lãnh đạo giỏi ngoài chuyên môn còn phải có uy tín và thương hiệu của riêng mình mới thuyết phục được cấp dưới. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều lãnh đạo của các doanh nghiệp lại bỏ quên điều này, họ chỉ chú trọng kết quả công việc, độc đoán đưa ra quyết định mà không để y đến ý kiến của nhân viên, lâu dần dẫn đến nội bộ thiếu đoàn kết. Vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bí quyết lãnh đạo để xây dựng thương hiệu cá nhân uy tín trong bài viết dưới đây.

Làm lãnh đạo là sự kết hợp của nghệ thuật thuyết phục và kĩ năng chuyên môn

1. Tận dụng mạng xã hội để mở rộng mối quan hệ

Nhiều người cho rằng mạng xã hội chỉ là nơi hỗn tạp dành cho kẻ thừa thời gian hay các loại hình kinh doanh nhỏ lẻ, còn những nhà lãnh đạo của doanh nghiệp lớn thì tốt nhất đừng tham gia để tránh ảnh hưởng đến uy tín của mình. Đây thực ra là một quan niệm rất sai lầm, vì mạng xã hội được sáng lập ra nhằm mục đích kết nối mọi người chứ không phải để phân biệt đẳng cấp. Nhờ có mạng xã hội nhà lãnh đạo sẽ được tiếp xúc gần hơn, rộng hơn với nhiều nhân viên và khách hàng hơn.

Mọi người thường có xu hướng chia sẻ những suy nghĩ và hoạt động của mình trên mạng xã hội, vì vậy bạn sẽ có cơ hội để hiểu nhân viên của mình đang nghĩ gì, biết được tâm tư, nguyện vọng của họ để từ đó đưa ra chính sách phù hợp. Với mạng xã hội sẽ không còn cấp trên cấp dưới, tất cả chúng ta chỉ là những người bạn bình thường, đó là cách gắn kết nội bộ rất tốt. Ngoài ra, mạng xã hội cũng là môi trường rất tốt để tiếp cận khách hàng, giúp bạn hiểu hơn về xu hướng thị trường hiện nay.

Nếu vẫn còn đắn đo thì hãy nhìn Barack Obama, tính đến đầu năm 2015 ông có tới 53 triệu người theo dõi trên Twitter, ngoài ra ông còn rất nhiều tài khoản mạng xã hội khác như Facebook, BlackPlanet.com, MiGente.com… Một số nhà phân tích còn cho rằng Obama chiến thắng John McCain và Mitt Romney lần lượt vào các cuộc bầu cử năm 2008, 2012 công lớn là nhờ vào những trang xã hội này. Vậy thì còn chần chờ gì mà không đăng ký một tài khoản Facebook ngay từ bây giờ nhỉ, bạn chỉ mất 5 phút ngắn ngủi mà thôi.

2. Giao tiếp nhiều hơn

Lập ra một tài khoản Facebook, kết bạn với tất cả nhân viên không phải chỉ để bạn đọc những dòng chia sẻ của họ, nó chỉ khiến nhân viên cảm giác bạn đang theo dõi họ mà thôi. Tương tự như vậy trong thực tế, nếu cứ cắm cúi làm việc của mình, thỉnh thoảng mới ngẩng lên nhìn mọi người hoặc đi một vòng giám sát thì chắc chắn bạn đang tự tách mình ra khỏi tập thể và vô hình chung tạo ra áp lực trong công ty.

Hãy giao tiếp nhiều hơn với nhân viên của mình để tạo sự gần gũi

Dĩ nhiên bạn sẽ không rảnh đến mức lúc nào cũng trò chuyện với từng người, nhưng nên cố gắng giao tiếp nhiều hơn. Trên mạng xã hội hãy tham gia bình luận vài câu chuyện vui nào đó, trong công ty hãy lắng nghe và tư vấn cho nhân viên cả vấn đề công việc lẫn cuộc sống. Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng nên tạo ra hình tượng vị lãnh đạo đáng tin, uy tín và gần gũi, chắc chắn bạn sẽ ghi điểm trong mắt nhân viên.

3. Kiểm tra mức độ ảnh hưởng của bạn

Không phải lúc nào mọi việc bạn làm cũng hoàn toàn đúng, sẽ có những quyết định bạn đưa ra vấp phải nhiều sự phản đối hoặc dị nghị. Thế nhưng thực tế là trong số tất cả nhân viên chẳng có mấy ai dám đứng lên phản bác lại bạn, vì họ sợ bị bạn “ghi thù” và vì bạn là sếp của họ. Tâm lý chung kiểu này đôi khi gây ra những trường hợp dở khóc dở cười, nhân viên không hiểu lãnh đạo, lãnh đạo lại không biết mình sai ở điểm nào. Thế nên thay vì ngồi một chỗ đợi mọi người báo cáo hãy kiểm tra mức độ ảnh hưởng của bạn hiện tại ra sao, sự hài lòng của nhân viên với bạn thế nào.

Bạn có thể phát động những cuộc khảo sát kín để mọi người thoải mái nêu ý kiến của mình mà không sợ bị chú ý, hoặc lập hẳn một hòm thư góp ý trong công ty. Ngoài ra bạn cũng nên có một vài “tâm phúc”, những người bạn tin tưởng hoàn toàn, đi điều tra giúp bạn. Với những thông tin hữu ích này bạn sẽ biết phải làm gì và làm như thế nào để cải thiện hình ảnh của mình trong mắt nhân viên.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Bí quyết lãnh đạo: Xây dựng thương hiệu cá nhân (P2)

Những sai lầm khi ứng dụng QR code trong Marketing Online

Những thượng đế không nên chiều lòng trong kinh doanh bán lẻ


Chia sẻ bài viết này