Trong phần 1 của bài viết Bí quyết lãnh đạo: Xây dựng thương hiệu cá nhân chúng ta đã cùng tìm hiểu 3 cách hữu ích giúp những nhà lãnh đạo tạo dựng hình ảnh uy tín, đáng tin cậy và gần gũi với nhân viên của mình. Đến với phần 2 này hãy cùng chúng tôi tham khảo thêm 3 bí quyết đáng quý nữa.
4. Viết bài chia sẻ quan điểm
Một nhà lãnh đạo giỏi phải có chính kiến của mình, bạn cần thể hiện cho người khác thấy bạn sẽ không dễ dao động bởi tác động của ngoại cảnh, như thế mới dễ dàng tạo ra sự tin cậy. Dĩ nhiên đó không phải là cố chấp hay độc đoán, mà là biết mình cần làm gì và làm như thế nào.
Thay vì các bài phát biểu dài lê thê, hãy đưa những quan điểm của bạn về công việc, về cuộc sống, về cách quản lý, về phương châm kinh doanh,… vào trong những bài viết và đăng tải lên trang Blog cá nhân, mạng xã hội hay trang nội bộ của công ty. Những bài chia sẻ gần gũi, không dùng lời lẽ đao to búa lớn, không phán xét cũng như cổ động thái quá sẽ dễ tạo được cảm tình hơn. Thông qua các bài viết này nhân viên sẽ hiểu và thông cảm cho bạn, đôi khi họ còn chia sẻ quan điểm của mình cùng về chủ đề ấy, mở ra một buổi thảo luận vui vẻ giữa mọi người.
Hãy chia sẻ suy nghĩ thật của mình, lựa chọn các vấn đề thường xảy ra với bất cứ ai, bất cứ lĩnh vực nào, chắc chắn nhân viên sẽ có cái nhìn mới về hình ảnh của bạn.
5. Chia sẻ kinh nghiệm và các giá trị
Dù có bao nhiêu khả năng đi nữa thì yếu tố cần nhất để tạo nên một lãnh đạo giỏi vẫn là kiến thức chuyên môn, bạn phải thể hiện mình làm được việc, thậm chí làm tốt hơn người khác. Ngoài ra, để gây dựng uy tín, bạn có thể tổ chức những bài chia sẻ kinh nghiệm của mình trong công việc và các giá trị khác cho mọi người. Những buổi chia sẻ như vậy thường thu hút được rất nhiều người quan tâm bởi ai cũng muốn học hỏi từ các kinh nghiệm thành công, thất bại của người đi trước.
Các buổi chia sẻ như vậy nên được tổ chức định kỳ và thường xuyên, có thể một tháng một lần, mỗi lần một chủ đề khác nhau. Bạn có thể mời những lãnh đạo khác của công ty hoặc các nhân viên đạt thành tích xuất sắc lên chia sẻ kinh nghiệm của mình để buổi gặp mặt được phong phú hơn.
6. Viết sách
Đây là một bí quyết lãnh đạo dành riêng cho những ai có khả năng viết lách và sáng tạo trong câu chữ. Sách giấy được xuất bản thường có độ tin cậy cao hơn những bài viết trên báo mạng hay Blog, nếu bạn có thể viết được một cuốn sách bất kỳ thì đó là điều rất tốt để làm đẹp thương hiệu cá nhân của mình.
Các chủ đề của cuốn sách nên liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp với kiến thức phân tích chuyên sâu, hoặc những câu chuyện kể về quá trình khởi nghiệp của bạn để khích lệ tinh thần nhân viên. Những cuốn sách thế này có thể chỉ xuất bản rồi lưu hành nội bộ, không nhất thiết phải công khai ra ngoài.
Làm lãnh đạo không dễ, đó là sự kết hợp giữa nghệ thuật thuyết phục và kỹ năng chuyên môn. Hi vọng với những bí quyết lãnh đạo này bạn sẽ sớm thành công.
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Bí quyết lãnh đạo: Xây dựng thương hiệu cá nhân (P1)
Trở thành tỷ phú dưới 30 tuổi với ý tưởng kinh doanh nông nghiệp (P1)
Trở thành tỷ phú dưới 30 tuổi với ý tưởng kinh doanh nông nghiệp (P2)