7 kết quả bất ngờ từ cuộc chiến của nhân viên công sở

Trong môi trường làm việc căng thẳng, tranh cãi và mâu thuẫn nội bộ giữa nhân viên và người điều hành, giữa nhân viên với nhau là điều khó tránh khỏi, Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng, bất hòa trong công việc lại đem đến những kết quả tích cực, đặc biệt là trong môi trường làm việc nhóm. Trên thực tế, bất hòa tồn tại như một phần tự nhiên và không thể thiếu được trong mọi mối quan hệ. Và cách duy nhất đề vượt qua những rào càn “khó nhằn” này là đương đầu với chúng.

Phần lớn mọi người đều tránh gây bất hòa, các thành viên trong công việc đều cố gắng kiềm chế cơn giận và sự thất vọng của mình, để luôn tránh gây mất tinh thần đoàn kết và không khí làm việc thân thiện nơi công sở. Tuy nhiên, cuộc chiến nơi công sở không hoàn toàn nguy hại như mọi người vẫn nghĩ, trên thực tế, những cuộc tranh luận nảy lửa còn đem đến rất nhiều lợi ích khác.

7 kết quả bất ngờ từ cuộc chiến của nhân viên công sở

1. Xây dựng khả năng thích ứng

Việc cạnh tranh giữa các đồng nghiệp trong công việc là khó thể tránh khỏi khi những kế hoạch cá nhân và các kế hoạch được ra đời để đáp ứng nhu cầu phát triển của bản thân nhân viên và doanh nghiệp.

Để vượt qua những  cuộc thi đua như vậy, tự bản thân mỗi thành viên trong nhóm làm việc sẽ buộc phải thay đổi cách làm việc và thường hướng đến những kế hoạch mới, thích nghi với áp lực công việc và những điều bất ngờ khác. Khi tâm trí của mỗi người trở nên linh hoạt hơn, các thành viên sẽ tận dụng việc cạnh tranh thành động lực làm việc, đạt khả năng tập trung vào các chi tiết từ các cuộc tranh luận và quên đi những rào cản nảy sinh trong các hoàn cảnh trước đó.

2. Hướng tới mục tiêu chung

Khi các thành viên trong doanh nghiệp hoặc nhóm đều làm việc dưới áp lực công việc đồng thời bỏ qua những bất đồng đang tồn tại, họ có thể tự tạo động lực để tiến nhanh hơn đến mục tiêu chung của toàn đội.

Động lực để mọi người cùng nhau hướng đến mục tiêu chung được tạo ra khi các thành viên trong nhóm nhận thấy sự cần thiết của việc cùng nhau hợp tác và gặt hái một kết quả cùng có lợi cho tất cả mọi người. Là một đội ngũ làm việc bên cạnh sự hòa hợp là những cơn sóng ngầm, mỗi thành viên vừa tự phát triển khả năng cá nhân vừa tăng cường tiềm năng của cả đội.

Hướng tới mục tiêu chung

Tìm hiểu thêm:

Thần chú để biến mỗi ngày của bạn thành “ngày bội thu”

Học cách thu phục 108 anh hùng Lương Sơn Bạc của Tống Giang

3. Ủng hộ cam kết

Việc cùng hợp tác bên cạnh mâu thuẫn với cộng sự, thực tế là một chảo lửa nung chảy nhiệt huyết của một nhóm. Xét về mặt tâm lý, mọi người muốn đưa ra quyết định khi họ được xem như một phần của quá trình.

Mâu thuẫn thực chất là cơ hội để mỗi người tự phát biểu ý kiến của bản thân về các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc, về một phần của quyết định cuối cùng và mục tiêu của nhóm. Luôn duy trì cảm giác là một phần của công việc, là người dẫn đầu hoặc tác nhân quan trọng là những yếu tố tâm lý cần thiết liên kết việc truyền cảm hứng và tạo động lực để mỗi nhân viên tự gắn bó với mục tiêu cuối cùng.

Tìm hiểu thêm:

Làm sao để lên dây cót cho nhân viên trong vòng 5 phút?

4. Nâng cao năng suất lao động

Khi mỗi thành viên đều cảm nhận được vai trò của mình khi là một phần trong nỗ lực giải quyết mâu thuẫn và tiến tới sự đồng tình, các thành viên của một nhóm đều làm việc hiệu quả hơn. Từ tâm lý mỗi người đều muốn nhanh chóng giải quyết vấn đề, động lực làm việc càng được nâng cao, và mâu thuẫn khi đó sẽ được dẹp qua một bên.

5. Chấp nhận sự thay đổi mang tính chất xây dựng

Cạnh tranh để xây dựng

Khi mẫu thuận nội bộ bị lờ đi hoặc mọi người tạm thời tránh không đề cập đến nhưng không cá nhân nào chịu tìm hướng giải quyết, mọi suy nghĩ và công việc đều giậm chận tại chỗ hoặc tệ đi. Khi các cộng sự thể hiện suy nghĩ và cách giải quyết công việc khác nhau, môi trường làm việc sẽ tự thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Tất cả các trưởng nhóm và chủ doanh nghiệp đều muốn duy trì không khí làm việc hòa bình nhưng trên thực tế, giải pháp hòa bình lại là lựa chọn cuối cùng. Khi các thành viên trong nhóm một mặt duy trì việc cạnh tranh với nhau, một mặt cùng nhau đạt kết quả tốt hơn, mẫu thuẫn thực chất đem lại rất nhiều giá trị. Khi mỗi người cảm thấy như mình là một phần quan trọng của đội,  điều này tạo ra sự thay đổi cần thiết để giành chiến thắng. Mỗi chiến thắng sau đó là một trải nghiệm, tăng sự tin tưởng và tín nhiệm của các thành viên trong nhóm.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Công ty thiết kế web bán hàng và  báo giá thiết kế website bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

6. Tăng cường trao đổi thông tin

Kiểm soát và duy trì mâu thuẫn là chiến lược tài tình của nhà lãnh đạo khi tạo ra động lực giải quyết vấn đề một cách tự nhiên khi mỗi người, với những mục tiêu, ý tưởng và tinh thần làm việc khác nhau cùng đứng chung dưới một mái nhà.

Trao đổi thông tin là cần thiết khi các cá nhân phải tự học cách quản lý xung đột để khai thác và nâng cao tiềm năng cho đội ngũ của mình. Khi làm việc và trao đổi với nhau, quá trình này truyền cảm hứng để các thành viên trong nhóm cùng ngồi lại và nghiên cứu vấn đề, và sẽ kiến tạo nhiều cuộc trò chuyện giữa nhân viên với nhau hơn nữa.

7. Khởi tạo ý tưởng mới

Việc cơ hội cạnh tranh được chia đều không có nghĩa tất cả mọi người đều có cùng xuất phát điểm. Cơ hội công bằng nghĩa là mỗi người đều có cơ hội để thể hiện ý tưởng riêng của mình. Sự đa dạng chính là khởi nguồn cho các ý tưởng lớn.

Nếu tất cả mọi người đều đồng tình trong cuộc họp, không có lý do gì để quan tâm đến các khía cạnh khác hoặc tìm hướng đi mới để thoát ra khỏi hoàn cảnh khó khăn. Những ý tưởng tuyệt vời đều bắt đầu từ những cuộc tranh cãi lớn. Mâu thuẫn tạo ra sự sáng tạo trong quá trình giải quyết vấn đề, để đạt được một thỏa thuận cùng có lợi giữa các đồng nghiệp.

Mục tiêu của bất kỳ đội ngũ hợp tác nào cũng là tạo môi trường để các thành viên có thể làm việc cùng nhau trong nỗ lực đạt đến mục tiêu chung của toàn đội. Không chỉ trong quy mô nhóm nhỏ, các doanh nghiệp là tập hợp của các nhóm làm việc, doanh nhân hay chủ shop kinh doanh online cũng muốn xây dựng một môi trường làm việc thân thiện. Tuy nhiên, mâu thuẫn trong quá trình làm việc là không thể tránh khỏi, là người lãnh đạo, điều cần thiết là quản lý và duy trì chính mâu thuẫn này ở mức nhất định để tạo sự cạnh tranh, áp lực làm việc cùng nhiều lợi ích bất ngờ khác.

(Theo: www.inc.com)


Chia sẻ bài viết này