Còn khoảng 2 tuần nữa là đến Noel, mặc dù không phải ngày lễ chính ở nước ta nhưng thời điểm này đã có không ít nơi trang hoàng chờ đến đêm Giáng Sinh, đặc biệt là cửa hàng lớn hoặc trung tâm thương mại. Trong bài viết Kinh doanh gì mùa Giáng Sinh 2015 chúng tôi đã chia sẻ một số ý tưởng kinh doanh hấp dẫn có thể thu về khoản lời lớn, nhưng dĩ nhiên để đạt được điều đó đòi hỏi bạn phải có những bí quyết riêng. Vì vậy bài viết về những bí quyết kinh doanh từ ông già Noel sẽ rất hữu ích cho bạn vào khoảng thời gian này. Hãy cùng tham khảo rồi thử áp dụng vào việc kinh doanh của mình nhé!
1. Tạo được danh tiếng
Có bao giờ bạn hỏi vì sao ông già Noel luôn được chào đón? Rất đơn giản, vì ông ấy luôn cho đi mà không cần nhận lại, luôn đáp ứng mọi ước nguyện của trẻ nhỏ, mang đến cho chúng những món quà thú vị. Dường như chỉ cần nhắc đến ông già Noel là người ta sẽ nghĩ ngay tới một người đàn ông trong trang phục đỏ, chòm râu trắng, gương mặt luôn nở nụ cười hiền hậu và đặc biệt rất tốt bụng. Điều này chứng mình sự ảnh hưởng của danh tiếng, mà danh tiếng thì phải được xây dựng từ những giá trị thiết thực.
Câu chuyện về thương hiệu cũng giống như vậy, muốn mọi người chào đón sản phẩm của mình thì bạn phải ghi được ấn tượng tốt trong tâm trí họ. Chẳng thế mà Abbott, một hãng sữa nổi tiếng ở Mỹ nhưng ít được biết đến ở Nhật, đã trở thành cái tên nổi bật trên đất nước mặt trời mọc sau lần quyên góp 3 triệu USD cho Hội Chữ Thập Đỏ Nhật Bản nhằm hỗ trợ người dân qua thảm họa động đất.
Từ thiện mặc dù là cách làm đơn giản nhất, dễ làm lay động lòng người nhất, nhưng đừng đi vào vết xe đổ của mì Gấu Đỏ với chương trình “Gắn kết yêu thương”, ủng hộ vào quỹ chữa bệnh cho trẻ em nghèo. Chương trình bị dư luận phản đối vì sử dụng hình ảnh không đúng sự thật, bị mang tiếng là lợi dụng sức khỏe người khác nhằm chuộc lợi bản thân.
Bài học là danh tiếng phát xuất phát từ thật tâm, tình thương là thứ nhạy cảm nên phải biết cách tận dụng khéo léo.
2. Không bỏ sót một ai
Bạn từng nghe ông già Noel trễ hẹn tặng quà cho ai chưa? Chưa đúng không! Chỉ cần qua đêm Giáng Sinh mọi đứa trẻ đều nhận được món quà trong bít tất treo ở đầu giường như mình mong ước. Mặc dù điều này có hơi “nhiệm màu” nhưng qua đó chúng ta học được bí quyết không bỏ sót bất cứ khách hàng nào nếu muốn mọi người hài lòng.
Thay vào khả năng như trong cổ tích thì bạn sẽ có hệ thống nhân viên và các thiết bị hỗ trợ, hãy đảm bảo rằng tất cả yêu cầu của khách hàng đều được đáp ứng và đáp ứng nhanh nhất có thể. Khi chất lượng phục vụ được cải thiện chắc chắn khách hàng sẽ đặt cửa hàng của bạn lên sự ưu tiên hàng đầu khi đi mua sắm.
3. Sản phẩm là của khách hàng
Tất cả chúng ta đều thích và trông đợi những món quà từ ông già Noel sau đêm Giáng Sinh, vì đó là thứ có trong danh sách quà tặng ước muốn mà chúng ta đã bỏ vào bít tất treo đầu giường. Đây chính là một bí quyết cực kì quan trọng trong kinh doanh, sản phẩm của bạn chỉ gây hứng thú cho người mua khi đó là thứ họ cần mà thôi.
Muốn tạo ra những sản phẩm như vậy thì khi lên ý tưởng sản xuất bạn phải đặt mình vào vị trí người dùng để hiểu tâm lý của họ, đồng thời làm những khảo sát thị trường ở các mức độ, quy mô khác nhau về nhu cầu khách hàng. Hãy nhớ rằng sản phẩm là do bạn tạo ra nhưng cuối cùng nó lại là của người mua, vì vậy nó phải phù hợp với họ chứ không phải với bạn. Trong kinh doanh đừng áp đặt suy nghĩ chủ quan cho đối tượng mục tiêu của mình!
4. Luôn luôn lắng nghe
Muốn tạo ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì bạn phải hiểu tâm lý và thói quen của họ, mà cách tốt nhất để làm điều đó là luôn lắng nghe. Cũng giống như lý do ông già Noel được nhiều người quý mến, đặc biệt là những đứa bé, vì ông ấy sẽ lắng nghe mọi điều mà họ tâm sự, sẽ đọc những dòng nguyện ước của họ trong năm mới và mang đến cho họ món quà ao ước.
Ngoài ra, lắng nghe khách hàng còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với họ, tạo tiền đề cho những cơ hội hợp tác sau này và để xây dựng lòng trung thành. Tuy nhiên, lắng nghe phải đi liền với hành động, đừng khiến mình trở thành kẻ chỉ biết nói suông.
(Còn tiếp…)
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Bí quyết kinh doanh hiệu quả từ ông già Noel (P2)
14 công cụ chụp, chỉnh sửa ảnh cho kinh doanh online (P2)
14 công cụ chụp, chỉnh sửa ảnh cho kinh doanh online (P1)