Kinh doanh theo chuỗi được rất nhiều người mở rộng nhưng tuy mở rộng kinh doanh xong đường càng rộng nhưng đi không hề dễ dàng.
Khởi đầu thành công từ Trung Nguyên với gần 500 cửa hàng trên toàn quốc, sau đó là Phở 24, mô hình cửa hàng chuỗi của các doanh nghiệp trong nước bắt đầu lan rộng, nhất là hai, ba năm gần đây với hàng loạt thương hiệu như Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, Trà sữa Hoa Hướng Dương, Cháo Cây Thị, Cửa hàng di động Mai Nguyên, Cơm tấm Cali, Brodard, Phở Hùng, Nhà hàng món Huế, Wrap & Roll, Highland Coffee, Cơm tấm Mộc, Bánh mì ăn nhanh Go & Eat, Bami Gion, Chop Chop…
Kinh doanh theo chuỗi trở thành trào lưa
Để cạnh tranh với chuỗi cửa hàng nhượng quyền từ nước ngoài và “tranh thủ” thị trường còn có nhiều khoảng trống, hầu hết các thương hiệu này đều có kế hoạch mở thêm cửa hàng vào những năm tới.
Với hệ thống 40 cửa hàng, Thế Giới Di Động đang mở tiếp 20 cửa hàng nữa trong năm 2010, Wrap & Roll dự kiến mỗi năm tiếp theo sẽ mở thêm 2 cửa hàng (hiện đang có 10 cửa hàng), Trà sữa Hoa Hướng Dương phát triển thêm cửa hàng về miền Tây và Đông Nam bộ, Phanier mở thêm 5 – 10 cửa hàng vào năm 2010, Saigon Co.op đến năm 2012 sẽ mở thêm 20 chuỗi cửa hàng Co.op Food với vốn đầu tư mỗi cửa hàng từ 2 – 10 tỷ đồng…
Không chỉ doanh nghiệp trong nước, các thương hiệu nước ngoài cũng đua chen cạnh tranh, chuỗi cửa hàng cà phê bánh ngọt NYDC sẽ mở thêm 10 cửa hàng vào năm 2010 và 20 cửa hàng trong 5 năm tới, Tous Les Jours cũng tuyên bố từ nay đến năm 1012 sẽ đạt chỉ tiêu 200 cửa hàng tại Việt Nam.
Trong cuộc đua này, do các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu về vốn, bề dày thương hiệu, kinh nghiệm nên thế mạnh vẫn thuộc về các thương hiệu nước ngoài. Thực tế, ở các thành phố lớn, hầu hết các vị trí đắc địa đều do các “đại gia” ngoại chiếm lĩnh.
Mới đây, tại hội thảo “Khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những hệ lụy đối với Việt Nam” do Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Mutrap (Dự án thương mại hỗ trợ đa biên) tổ chức tại Tp.HCM, bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế, cho biết: “Nhà nước cứ khuyến khích các siêu thị mở chuỗi hệ thống nhưng Co.op Mart muốn tìm vài ha đất ở Hà Nội thì kiếm không ra, còn Metro xin 10ha thì được ngay”.
Cũng vì thiếu kinh nghiệm mà đã có không ít doanh nghiệp Việt Nam phải thất bại, kể cả những thương hiệu được coi là thành công như Phở 24 cũng từng phải đóng cửa 3 cửa hàng nhượng quyền, một ở Singapore và hai ở Việt Nam. Hoặc như Trung Nguyên từng nổi bật với chuỗi cửa hàng cà phê mang phong cách riêng, nhưng hiện nay cũng đang mất dần số lượng và lại bị o ép bởi sự nhập cuộc của Highland Coffee khi đối thủ nội này chiếm giữ những vị trí đẹp ở các thành phố lớn với “phong cách ngoại”.