Trong khi “lean startup” (việc sử dụng các nền tảng được kích hoạt bởi mã nguồn mở và phần mềm miễn phí, tập trung vào khách hàng và ý kiến phản hồi của họ), các trang web huy động vốn cộng đồng và phần mềm giá rẻ đang gia tăng, vẫn còn nhiều doanh nghiệp không bao giờ đi lên được chỉ đơn giản vì họ không đủ vốn. Tiết kiệm tiền và tạo ra vốn để khởi nghiệp là một việc khó khăn. Tất cả chúng ta hẳn đã nghe những câu chuyện về các doanh nhân nổi tiếng làm việc tại nhà và hầu như không có gì nổi bật khi họ chỉ mới bắt đầu.
Việc tiết kiệm và chi tiêu tiền một cách thận trọng ngay từ đầu có ý nghĩa đáng kể bởi những lý do sau đây:
– Chi tiêu hợp lý là sự cân bằng giữa tiết kiệm và đầu tư. Hãy kiểm tra từng chi phí để đảm bảo giá trị lớn nhất có thể của mỗi đồng tiền bỏ ra được tối đa hóa và đảm bảo cho vốn kinh doanh của bạn.
– Rất ít công ty có thể hoàn toàn dựa vào nguồn vốn nội bộ được tạo ra (chỉ riêng doanh thu hoặc lợi nhuận) trong giai đoạn ban đầu để xây dựng nền tảng cho sự phát triển bền vững lâu dài. Đầu tư theo hình thức cho vay hoặc góp vốn luôn là điều cần thiết, tuy nhiên quá trình này không thể tránh khỏi việc làm giảm quyền sở hữu và kiểm soát của người sáng lập.
Việc kéo dài thời gian giữa khởi nghiệp và nhu cầu tăng thêm vốn vào giai đoạn cuối của đồ thị tăng trưởng có xu hướng mở rộng vốn của các đơn vị cạnh tranh có thể đầu tư. Việc này thường được phản ánh với chi phí vốn thấp hơn hay trong hình thức lãi suất đầu tư thấp hơn hoặc cổ phần giữ lại cao hơn của doanh nghiệp.
– Việc làm chậm nhu cầu vốn bên ngoài cho đến khi minh chứng được sự khả thi, định lượng được các khoản thu tiềm năng hoặc đạt được một mức độ lợi nhuận sẽ giúp cải thiện vị trí đàm phán với những nhà đầu tư tiềm năng. Nói một cách đơn giản là việc giảm chi phí sẽ tối đa hóa dòng tiền, từ đó giảm mức doanh thu cần thiết để đạt hòa vốn và tăng lợi nhuận.
Những người sáng lập tồn tại trong giai đoạn khởi nghiệp có khả năng thấy được vai trò, quyền hạn của mình dần giảm đi vì việc kiểm soát công ty của họ được chuyển giao cho những người tài trợ cho giai đoạn sau trong sự phát triển của công ty. Thực tế thì việc trì hoãn nhu cầu vốn bên ngoài cho đến khi có chiến lược cần thiết luôn luôn là lời khuyên tốt.
Với những điều trên, chúng ta hãy nhìn vào 5 ý tưởng tiết kiệm tiền đơn giản cho những người mới kinh doanh lần đầu.
1. Trì hoãn các phần thưởng cá nhân
Khởi đầu và sở hữu công ty của riêng bạn có thể là một trải nghiệm nóng vội, đặc biệt là khi bạn có chút thành công ban đầu. Thật không may, nhiều doanh nhân quá nhanh chóng gặt hái những lợi ích của việc sở hữu, đặt gánh nặng lên công ty với mức lương quá nhiều và lợi ích của nhân viên tốn kém, không tránh được cùng những cạm bẩy của thành công chưa đạt được.
Bạn có thể bảo tồn vốn ban đầu của mình và tiết kiệm tiền bằng cách thực hiện những điều sau đây:
– Thiết lập mức lương của bạn càng thấp càng tốt, tương tự với tiền thưởng
– Chỉ giới hạn lợi ích của nhân viên ở những gì cần thiết cho pháp lý hoặc cạnh tranh
– Sử dụng không gian làm việc thiết thực, không xa hoa
– Du lịch và giải trí như thể bạn đang trả các hóa đơn với tư cách cá nhân chứ không phải là công ty
Giảm thiểu dòng tiền và gánh nặng chi phí cho công ty sẽ giúp duy trì nền tảng vốn của bạn, hạ điểm hòa vốn của lợi nhuận, xây dựng ví dụ về tính tiết kiệm và kỷ luật cho toàn bộ tổ chức, vì điều này là quan trọng trong những năm đầu.
>> Có thể bạn chưa đọc:
Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
2. Tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng
Theo Tony Tjan – nhà đầu tư mạo hiểm và là tác giả của “Hearts, Smarts, Guts & Luck” – gần 2/3 các doanh nhân được dẫn dắt bởi tầm nhìn và cảm giác không thể lay chuyển mục đích. Họ có niềm đam mê và một “khả năng kể chuyện tự nhiên”. Tuy nhiên, các doanh nhân thường bỏ qua chi tiết và thiếu sự tập trung cần thiết để biến ý tưởng thành hiện thực. Nếu kỹ năng của bạn là “bán ước mơ” – một năng lực quan trọng để kiếm tiền và truyền cảm hứng cho nhân viên – chứ không phải là tính thực dụng theo hướng thực tế và tính hợp lý, bạn cần phải cảnh giác với việc cố gắng làm quá nhiều điều một cách quá sớm.
Đừng sử dụng tiền và nguồn lực hạn chế của công ty để theo đuổi hướng đi hấp dẫn nhưng không quan trọng đối với mục tiêu dài hạn, thay vào đó hãy dành chi phí cho việc thực hiện những mục tiêu trước mắt và thành công bền vững.
Những doanh nhân thông minh sẽ nhận ra rằng họ không thể làm tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người, thay vào đó họ nên tập trung hoàn toàn vào công việc trước mặt ngay lập tức. Sự tập trung cho phép bạn đi từ một nhiệm vụ đã hoàn thành sang nhiệm vụ kế tiếp, đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ra thị trường càng sớm càng tốt, trong khi vẫn giữ các chi phí không cần thiết của bạn ở mức thấp bằng việc sử dụng lao động hợp đồng và các văn phòng ảo. Điều đó cho phép bạn trở nên nhanh nhẹn, thích nghi với sự thay đổi thường xuyên của khách hàng và nhà cung cấp ngoan cố, quy trình và thủ tục tốn kém, không hiệu quả. Tập trung có nghĩa là bạn chỉ dành số tiền cần thiết để đạt được mục tiêu trước mắt của bạn – không hơn, không kém.
Bạn có thể xem tiếp “5 lời khuyên để tiết kiệm tiền cho người mới kinh doanh lần đầu (Phần 2)” tại đây.
(Tổng hợp từ www.shopify.com)