Nếu từ trước đến nay bạn vẫn cho rằng phương tiện truyền thông xã hội chỉ là mạng xã hội đơn thuần mà thôi thì hãy suy nghĩ lại. Bởi ngày nay, kinh doanh online, đặc biệt là kinh doanh mạng xã hội đang dần phát triển vượt bậc như một xu hướng mới của thời đại mới.
Trong bối cảnh internet phát triển như hiện nay, mạng xã hội đã thu hút hơn 75% người dùng và chiếm khoảng gần một phần tư thời gian online của họ. Với tư cách là một doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, dù là bạn đang tiếp cận với khách hàng tiềm năng ở bất kỳ cấp độ nào, để phát triển bán hàng hay quảng bá thương hiệu thì đó cũng đều được hiểu là một hoạt động kinh doanh mạng xã hội.
3 bước hoàn hảo giúp tận dụng sức mạnh của kinh doanh mạng xã hội
Giờ đây, hình thức kinh doanh này không còn là một ý tưởng để các doanh nghiệp lựa chọn nữa mà chính là chiến lược không thể bỏ qua, giúp bạn xây dựng uy tín, thu hút khách hàng tiềm năng và bán hàng hiệu quả với kinh phí an toàn.
Cũng giống như những gì mà tác giả Dale Carnegie đã viết trong “Đắc nhân tâm”, một cuốn sách bán chạy vượt thời gian của mình, xây dựng mối quan hệ và thay đổi suy nghĩ của khách hàng là những yếu tố cốt lõi làm nên thành công. Ngày nay, kinh doanh trên mạng xã hội là công cụ tối ưu giúp bạn đạt được cả hai điều đó.
Dưới đây là ba bước hoàn hảo giúp bạn tận dụng được sức mạnh thực sự của hoạt động kinh doanh trực tuyến này:
1. Thấu hiểu khách hàng
Cơ sở của một mối quan hệ tốt chính là sự hiểu biết đối phương. Do đó, hãy dành thời gian để tìm hiểu và thực sự hiểu về khách hàng, đối tác kinh doanh của bạn. Xây dựng mối quan hệ với một người nên được bắt đầu bằng việc biết họ là ai.
Tìm hiểu để thấu hiểu khách hàng
Hiện nay, LinkedIn, Facebook hay Twitter và các mạng xã hội khác đều cho chúng ta cơ hội tiếp cận với những thông tin quan trọng của nhau. Trong một thời đại mà tất cả mọi người đều có thể nhanh chóng hiện diện trực tuyến, bạn cần phải nhận thức được đâu mới là khách hàng tiềm năng thực sự để thực hiện kết nối và bắt đầu khám phá những thông tin giá trị về họ, từ công việc, trường lớp, đến cả thói quen hay sở thích.
Là người sáng lập ra Facebook, Mark Zuckerberg cho biết: “Con người đã thực sự thoải mái trong việc chia sẻ nhiều thông tin hơn, công khai hơn và với nhiều người hơn”. Chính bởi điều đó mà bạn sẽ cảm thấy đơn giản hơn để xác định và tìm hiểu về khách hàng mục tiêu của mình.
2. Xây dựng uy tín và hình ảnh đáng tin cậy
Một khi bạn đã xác định được nhóm đối tượng mà mình muốn hướng tới thì hãy bắt đầu tham gia và tiếp cận họ. Tìm tiếng nói chung và sử dụng nó như là một điểm khởi đầu để bắt đầu cuộc hội thoại và thiết lập các kết nối.
Xây dựng uy tín và hình ảnh đáng tin cậy
Để làm điều đó dễ dàng hơn, bạn cần xây dựng uy tín và cho họ thấy mình là một người đáng tin cậy. Bởi lẽ, người ta sẽ cởi mở và thân thiện hơn với những ai mà họ cảm thấy tin tưởng, đó là điều hiển nhiên thôi. Ngay cả trên mạng xã hội cũng vậy, hình ảnh trực tuyến là vô cùng quan trọng, quyết định phần lớn đến khả năng thành công của bạn trong việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.
3. Hãy nuôi dưỡng các mối quan hệ của bạn
Điểm mấu chốt của thành công cho dù đang bán bất cứ thứ gì, quan trọng hơn cả uy tín, đó là nuôi dưỡng một cách sâu sắc các mối quan hệ của bạn. Nuôi dưỡng các mối quan hệ là một hoạt động khá mất thời gian và đòi hỏi lòng tin trong suốt quá trình. Nhưng, đừng vì thế mà bỏ qua nhé, bởi bạn sẽ nhận lại được vô vàn những lợi ích mà chính mình cũng không ngờ đấy.
Nuôi dưỡng các mối quan hệ tốt đẹp
Theo số liệu thống kê thì chiến lược này có khả năng tạo ra đến 40% khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, các doanh nghiệp thực hiện tốt đã tạo ra hơn 50% doanh số bán hàng với chi phí thấp hơn 33%. Mặc dù các con số này vẫn chưa thể so bì với quy trình bán hàng truyền thống nhưng giữa xu hướng phát triển kinh doanh online như hiện nay thì sẽ thật là thiếu sót nếu như bạn bỏ qua bước đi này.
Có thể bạn quan tâm:
Đôi điều bạn học được từ sự thành công của Victoria Beckham
9 điều thú vị có thể bạn chưa biết về tỷ phú Bill Gates
8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới
(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)