Xả hàng cuối năm: Chiến lược “tìm chồng cho gái ế”

Trước sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt, công việc làm ăn buôn bán của nhiều người gặp phải tình trạng khó khăn hơn. Thương trường như chiến trường, để bán được sản phẩm và mang về lợi nhuận, người bán hàng cần phải có chiến lược kinh doanh, tư duy kinh doanh mới lạ, nhằm đánh bật các đối thủ cạnh tranh khác ra khỏi lãnh thổ để giành giật khách hàng về với mình.

Trong buổi ghi hình chương trình CEO – Chìa khóa thành công, TS Lê Thẩm Dương đã từng ví vui rằng: Chiến lược cạnh tranh cũng giống như chiến lược tìm chồng cho gái ế. Một cô gái đẹp lại sống trong vùng nhiều đàn ông và mục tiêu của cô là lấy chồng thì dù cô có chảnh vẫn lấy được chồng. Nhưng đẹp lại sống trong vùng toàn nữ giới không thôi thì chảnh làm sao được, cô sẽ ế ngay. Để tìm chồng cô cần phải linh hoạt, đa dạng hóa chiến lược tìm chồng kiểu như tăng đi đám ma, đám cưới. Còn các cô ế nhưng lại thuộc trong vùng có cơ hội thì cần chơi tằm gửi, kiểu như nhảy vào lòng anh đàn ông, thì sẽ có chồng ngay. Còn các cô xấu mà lại sống trong vùng có nguy cơ toàn nữ với nhau thì nên tăng “khuyến mãi” vòng 1 lên, kiểu gì cũng có chồng.

Cuối năm là dip bận rộn nhất của mọi người, các cửa hàng, doanh nghiệp đua nhau giảm giá, các khuyến mại đi kèm nhằm kích cầu xả hàng tồn kho. Hãy xét vai trò sản phẩm của bạn như một cô gái, khách hàng tiềm năng là chồng, hãy áp dụng chiến lược tìm chồng cho gái ế để tìm cách xả hàng dịp cuối năm và thu về lợi nhuận.

Phân tích sản phẩm hiện có

Trước khi kinh doanh bất kỳ một thứ gì, người ta sẽ cần khảo sát thị trường, đó là một yếu tố tiên quyết không thể thiếu nếu muốn kinh doanh được thành công. Phải phân tích được nhu cầu xã hội hiện nay đang thừa cái gì, thiếu cái gì, và đương nhiên những cái thiếu là những thứ xã hội đang cần, bạn sẽ cần tập trung vào những sản phẩm đáp ứng được cái thiếu đó mới có cơ hội bán được hàng và chịu ít sự cạnh tranh từ đối thủ. Khi đó, sản phẩm mà bạn bán ra chẳng khác nào một cô gái đẹp sống trong vùng toàn đàn ông cả, sẽ chẳng khó để có khách hàng tìm đến.

Tuy nhiên, nếu bạn đang bán những sản phẩm mà các đối thủ khác cũng đang bán, nó cũng giống như gái xinh nhưng khó kiếm chồng, do phải cạnh tranh sắc đẹp với nhiều cô khác trong vùng. Đầu tiên, cần phân tích xem sản phẩm bạn đang bán nằm ở cấp độ nào so với các đối thủ cạnh tranh, nhận định xem chúng thuộc tuýp gái xinh, gái vừa hay gái xấu. Từ đó đưa ra chiến các chiến lược bán hàng hợp lý nhất.

> Có thể bạn chưa đọc

7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

bảng giá website doanh nghiệp

Nếu sản phẩm chất lượng nhưng chịu sự cạnh tranh cao từ các đối thủ

Mặc dù “gái” của bạn cũng xinh, nhưng sản phẩm mà các đối thủ khác đang có cũng chất lượng không kém. Lúc này chính bạn sẽ cần phải tự đi tìm khách hàng và lôi kéo họ mua hàng cho mình. Đừng bỏ qua sức mạnh của internet và các phương tiện truyền thông xã hội mạnh mẽ, bởi khách hàng của bạn đang nằm trong hơn 1 tỷ người dùng trên Facebook, Zalo, hay các kênh truyền thông khác. Tham gia vào tất cả các diễn đàn, kênh rao vặt để quảng bá, và đừng quên phản hồi lại khi có bất kỳ câu hỏi nào từ phía khách hàng.

Tạo điểm nhấn khác biệt trong sản phẩm của mình để tăng cơ hội cạnh tranh và bán được hàng cũng là một phương pháp bạn có thể áp dụng. Với cùng một sản phẩm, nhưng nếu là một người có óc sáng tạo họ sẽ biết tạo thêm những giá trị mới cho sản phẩm, mang lại sự khác biệt so với các đối thủ khác, giúp chúng được “xinh” hơn trong mắt khách hàng.

Một ví dụ đơn giản là sự cạnh tranh của các ông lớn di động trên thị trường hiện nay. Cùng là bán smartphone, nhưng mỗi hãng lại mang tới sự khác biệt trong sản phẩm của mình nhằm thu hút sự chú ý của người mua. Trong khi điện thoại Sony có tính năng chống thấm nước, điện thoại Apple có khả năng chăm sóc sức khỏe người dùng (đo nhịp tim), thì của Samsung lại là chế độ tiết kiệm pin tiện lợi. Cùng là mở shop hoa tươi nhưng bằng sự khéo léo bạn có thể kết hợp cắm hoa nghệ thuật để tạo ra các lẵng hoa lạ mắt độc đáo hơn so với những shop hoa tươi khác. Chỉ thêm một bát nước với vài ba cành hoa tươi, những lẵng hoa mà bạn tạo ra sẽ có giá trị gấp nhiều lần so với việc chỉ bán ra những dạng sản phẩm sơ khai ban đầu.

Khi sản phẩm không hoàn hảo

Khi bán hàng, mỗi tuần bạn sẽ nhập thêm sản phẩm mới để bổ sung và tạo tính phong phú cho nguồn hàng. Đương nhiên mỗi lần bán không hết sản phẩm sẽ bị tồn đọng lại, và đó chính là những sản phẩm khó bán, giống như những cô gái xấu khó tìm chồng. Để xả được lô hàng này chỉ có cách đi kèm khuyến mại hoặc chế biến sang một loại sản phẩm mới (Điều này còn phụ thuộc vào loại sản phẩm bạn đang bán). Ví dụ, nếu là bán hoa tươi, lượng hoa còn thừa có thể chuyển sang làm hoa khô, nhưng nếu là bán quần áo thời trang thì không làm được như vậy.

Có rất nhiều hình thức bán hàng khuyến mại dịp cuối năm, như sale off 20%, 30% thậm chí 50% để xả toàn bộ lượng hàng tồn kho. Ngoài ra, có thể lựa chọn các hình thức khuyến mại khác như tặng kèm sản phẩm, phiếu giảm giá, hay phiếu voucher mua hàng… để thu hút và kích cầu người mua.


Chia sẻ bài viết này