Tuyệt chiêu xây dựng thương hiệu đồ handmade không bao giờ lỗi mốt

Ngành kinh doanh mang tên “đồ handmade” ngày nay đang trở thành một xu hướng nổi bật, thu hút được sự quan tâm mua sắm của tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ, lứa học sinh – sinh viên. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các shop bán hàng handmade ở nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, không chỉ là những món quà trang sức, quà lưu niệm nhỏ xinh mà còn là nhiều mặt hàng đa dạng khác nữa, chẳng hạn như váy vóc, túi ví, hoa, gối,…

Tuyệt chiêu xây dựng thương hiệu đồ handmade không bao giờ lỗi mốt

Sản phẩm handmade với chủng loại đa dạng, kiểu dáng, màu sắc độc đáo mang phong cách riêng lạ mắt vô hình chung đã tự mình “tỏa sáng” trong mắt người mua rồi. Tuy nhiên thì giữa thị trường cạnh tranh như hiện nay, người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau, đó là lý do khiến cho các chủ shop handmade cần phải thực sự nghiêm túc trong việc tạo dựng thương hiệu cho cửa hàng của mình, để ngày càng thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.

Vậy, làm thế nào để xây dựng thương hiệu đồ handmade? Bạn có thể tham khảo vài tuyệt chiêu đơn giản dưới đây nhé.

  1. Đầu tư kỹ càng hơn vào sản phẩm

Bản chất của đồ handmade là sự sáng tạo độc đáo, bởi cùng là một sản phẩm nhưng trông chúng sẽ rất khác nhau nếu như được làm từ những người khác nhau. Tuy nhiên thì sự khéo léo không hẳn đã có thể khiến cho sản phẩm của bạn trở nên nổi bật nếu như chúng không bắt kịp được xu hướng yêu thích của người mua. Thực tế có một khái niệm là “fan-made”, đó là các fan hâm mộ lùng sục khắp nơi để tìm mua bằng được một phụ kiện handmade nào đó đã được thần tượng của mình sử dụng trong một bức ảnh, hay một đoạn clip. Do vậy, điểm mấu chốt quan trọng là bạn cần phải nhanh nhạy để đón đầu các xu hướng mới trên thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải tạo ra sự khác biệt cho nó, chẳng hạn như phóng to hay thu nhỏ sản phẩm, thay đổi màu sắc, một chút kiểu dáng hay thay đổi nguyên liệu để làm cho sản phẩm trở nên độc lạ hơn,…

Mặt khác, một điều rất quan trọng nữa mà không mấy ai kinh doanh đồ handmade hiện nay chú tâm làm được, đó là việc ghi dấu ấn thương hiệu của mình trên từng sản phẩm handmade, hoặc ít nhất là trên bao bì chứa đựng nó. Cho dù cửa hàng của bạn chỉ kinh doanh nhỏ lẻ, nhưng việc đánh dấu ký hiệu logo lên từng sản phẩm sẽ dần dần tạo dựng thương hiệu của bạn trên thị trường handmade.

  1. Hoàn thiện chính sách bán chuyên nghiệp

Chuyên nghiệp hóa mô hình kinh doanh chính là một trong những cách thức quan trọng giúp bạn tạo dựng hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng. Đó có thể chỉ đơn giản là việc bạn nhận đặt hàng theo yêu cầu riêng lẻ của từng cá nhân, hay là việc bạn công khai bảng giá bán và giá ship rõ ràng cho những khách hàng không thể đến mua trực tiếp tại cửa hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng chế độ bảo hành, sửa chữa miễn phí cho khách trong một khoảng thời gian nào đó sau khi mua để gây thiện cảm nữa nhé.

  1. Tăng cường tiếp thị, quảng cáo

Làm thương hiệu là một khái niệm rộng lớn, bao gồm rất nhiều đầu mục công việc khác nhau, trong đó, tiếp thị và quảng cáo là một mảng không thể bỏ qua với hai hình thức chủ yếu là online và offline. Ở hình thức offline, bạn có thể phát tờ rơi khu vực trường học là chủ yếu, hay tham gia các hội chợ đồ handmade để quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình.

Còn riêng mảng online – một xu hướng tiếp thị mới hiện đại, bạn cần xây dựng một fanpage để tận dụng ưu thế vượt trội của mạng xã hội facebook, đồng thời sở hữu riêng một trang web, một trang blog chuyên nghiệp. Trên đó đăng các bài viết giới thiệu về những sản phẩm độc đáo, các bài viết/video hướng dẫn làm đồ handmade sẽ giúp bạn tạo thêm nhiều thiện cảm với người xem. Ngoài ra còn có rất nhiều cách thức khác, chẳng hạn như bán hàng trên website, group, diễn đàn giới trẻ, các fan hâm mộ, hay hội những người yêu thích sản phẩm handmade; giới thiệu sản phẩm trên sàn giao dịch Thương mại điện tử hay các trang web bán hàng uy tín như enbac.com, muachung.vn, hotdeal.vn, muare.vn,…

Hoạt động tiếp thị, quảng cáo càng rộng rãi, càng tạo được thiện cảm sẽ càng giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu và phát triển kinh doanh hơn nữa trong tương lai. Hãy cố gắng cân đối ngân sách để có được một kế hoạch chi tiết hơn cho mảng công việc này nhé.

Như có nhắc đến ở trên, thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh mặt hàng handmade từ quy mô lớn đến quy mô nhỏ, đồng thời kinh doanh với nhiều hình thức khác nhau, từ việc bày bán offline ở các sạp nhỏ ven đường, bán tại nhà, tại các cửa hàng nhỏ, hay một hệ thống cửa hàng kinh doanh đồ handmade phát triển rộng khắp cả nước như Take-one,… đến việc bày bán trên website, các trang mạng xã hội, hay các trang web mua bán uy tín khác,… Nhìn chung thì hoạt động mua bán diễn ra rất sôi động, người mua cũng có nhiều sự lựa chọn hơn cho sở thích và đam mê của mình. Do đó, nếu như không làm thương hiệu, bạn sẽ khó có thể “vượt mặt” đối thủ cạnh tranh và tạo dựng hình ảnh của mình.


Chia sẻ bài viết này