8 bí quyết kinh doanh đáng nhớ trong bán lẻ (P2)

Trong phần 1 của bài viết 8 bí quyết kinh doanh đáng nhớ trong bán l chúng tôi đã chia sẻ cho bạn 4 kinh nghiệm để tăng khả năng thuyết phục khách hàng, điều hướng họ đến việc mua sản phẩm. Trong phần 2 này, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra 4 bí quyết tiếp theo, hãy cùng theo dõi và thử áp dụng vào việc kinh doanh của mình nhé!

5. Chỉ đưa cho khách hàng thứ họ cần

Sau cả quá trình từ lắng nghe, tạo thiện cảm rồi tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, bước tiếp theo chính là tư vấn về sản phẩm, dịch vụ của bạn cho họ. Đây là bước mà nhiều người tưởng rằng họ đã chạm đến thành công rồi, rằng khách hàng đang nghe và sau đó chắc chắn sẽ mua. Đừng nhầm lẫn giữa tư vấn với thuyết trình, việc kể một danh sách các tính năng, lan man suốt từ vấn đề này đến vấn đề kia chẳng khiến khách hàng bị thuyết phục đâu.

Hiểu nhu cầu của khách hàng không phải là xong để đó, mà cho bạn biết khách hàng thực sự cần gì trong sản phẩm của bạn. Từ những thông tin này bạn hãy nhấn mạnh vào tính năng nổi bật có thể giải quyết được vấn đề của khách hàng. Ví dụ khách đang tìm một giải pháp quản lý liên cửa hàng, vì họ có quá nhiều chi nhánh nên để nắm rõ mọi thông tin là rất khó. Vậy thì bạn cần cho họ thấy rằng, phần mềm quản lý bán hàng của bạn có thể quản lý cùng lúc được nhiều cửa hàng, đồng bộ dữ liệu, theo dõi xuyên suốt mọi hoạt động, khách hàng sẽ không phải chạy qua chạy lại giữa các chi nhánh để kiểm tra nữa. Hãy cứ xoáy mạnh vào vấn đề mà khách hàng đang quan tâm, thỉnh thoảng nói thêm và các tính năng nổi bật khác, như vậy khả năng thuyết phục khách mua hàng sẽ cao hơn rất nhiều.

6. Bí quyết kinh doanh bằng cách tạo cơ hội trải nghiệm

Những khách hàng khó tính thường rất cẩn thận, họ không tin ngay vào những lời nói suông của bạn, lúc này để tăng tính thuyết phục bạn nên tạo cơ hội trải nghiệm thực tế cho họ. Bạn có thể cho khách tận tay kiểm tra hàng mẫu, hướng dẫn họ sử dụng những tính năng của sản phẩm. Bên cạnh đó cũng nên thường xuyên thêm vào một số dẫn chứng đáng tin cậy, ví dụ như tính năng này đã được nhiều người sử dụng phản ánh tích cực như…, hay tính năng này đã được nhiều trang thông tin uy tín coi là…Liên tục tác động vào khách hàng sẽ khiến họ càng thêm tin tưởng vào sản phẩm của bạn.

7. Loại bỏ tất cả những lo lắng

Khi khách hàng đã bắt đầu dao động, ý định mua tăng lên, đây là lúc quan trọng để bạn biến họ thành người mua thực sự, bằng cách loại bỏ toàn bộ đắn đo của họ. Vì đôi khi khách hàng đã rất ưng ý với sản phẩm rồi, nhưng họ lo lắng về chính sách bảo hành, cơ chế đổi trả, hay phụ tùng thay thế khi bị hỏng,… Những vấn đề tưởng như không liên quan này mà bạn chỉ giải quyết qua loa, nói cho xong chuyện thì rất dễ bị “drop” khách ở khâu này. Bạn nên đưa ra cam kết chính xác, có sự kiểm chứng và bảo đảm cho khách hàng để họ yên tâm khi mua sản phẩm, dịch vụ này. Điều này còn khiến cho phong cách bán hàng của bạn chuyên nghiệp hơn, tận tình hơn, dễ dàng tạo ấn tượng tốt với khách.

8. Đừng kết thúc việc bán hàng

Thông thường, sau khi khách hàng đã mua sản phẩm nhiều người thường chào tạm biệt và sau đó, không còn sau đó nữa. Thế là hết phải không, thế là một quá trình bán hàng hoàn hảo rồi phải không? Đúng, bạn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhưng lại đang làm mất đi một khoản thu không nhỏ cho cửa hàng. Nếu chỉ cứ bán xong là xong thì cửa hàng bán lẻ đó vĩnh viễn không thể phát triển được, vì doanh thu chủ yếu đến từ khách hàng trung thành chứ không phải khách mới mà khi bạn đơn thuần kết thúc việc bán hàng thì làm sao tạo ra những khách hàng quen thuộc được.

Sau khi đã giao hàng – nhận tiền với khách hàng, bạn nên hướng khách hàng đến những lần mua hàng sau, ví dụ như xin thông tin liên hệ của họ để gửi thông tin khuyến mãi, tặng thẻ tích điểm, tặng phiếu mua hàng giảm giá,… Hãy để khách hàng luôn nhớ tới cửa hàng của bạn mỗi khi đi mua sắm!

Với 8 bí quyết kinh doanh đáng nhớ này chúng tôi sẽ luôn đồng hành bên bạn trong quá trình bán hàng, cùng bạn phát triển, cùng bạn tới thành công!

Đọc tiếp bài viết khác tại đây:

8 bí quyết kinh doanh đáng nhớ trong bán lẻ (P1)

4 lời khuyên để đảm bảo thành công cho cửa hàng bán lẻ

“In tên lên lon Coca” – Chiến dịch marketing thành công rực rỡ của coca-cola

 


Chia sẻ bài viết này