Nếu là người đã và đang kinh doanh online thì có lẽ bạn sẽ không còn quá xa lạ với khái niệm SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Đây là một trong những phương thức cực kì hiệu quả để kéo người dùng vào website bán hàng của bạn, nâng cao tỉ lệ chuyển đổi, đẩy mạnh doanh thu nhanh chóng. Chúng tôi đã từng chia sẻ khá nhiều bài viết về thủ thuật SEO độc đáo như SEO ảnh, SEO Youtube, SEO Google Plus,… giúp cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Còn bài viết lần này sẽ là những công cụ hỗ trợ quá trình SEO của bạn dễ dàng hơn, đặc biệt chúng hoàn toàn miễn phí.
1. Google Analytics
Google Analytics là một trong những công cụ phân tích website hiệu quả và trực quan nhất, hầu hết dân SEO đều sử dụng công cụ này để lấy các dữ liệu thống kê cần thiết cho quá trình làm việc của mình. Khi tích hợp Google Analytics vào website bạn sẽ biết được lưu lượng người truy cập theo thời gian, các thông tin người dùng như độ tuổi, quốc gia, giới tính, tỉ lệ thoát, lượng chuyển đổi,…. Những dữ liệu này có thể được dùng để đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing Online, từ khóa mà bạn đang SEO.
2. Google Webmaster Tools
Webmaster Tools là một công cụ được Google cung cấp cho các webmaster để quản lý trang web của mình, đồng thời những số liệu mà nó thống kê cũng hỗ trợ rất tốt cho SEO. Google Webmaster Tools sẽ cho bạn biết từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong website, backlink trỏ về từ đâu,… Ngoài ra công cụ này cũng còn giúp bạn thống kê từ khóa, chặn link, nhận thông báo từ Google,… Có thể nói Analytics và Webmaster Tools là bộ đôi công cụ miễn phí cực hiệu quả của Google, nếu bạn là người mới thì nên nghiên cứu thật kĩ chúng để nâng cao trình độ SEO bản thân.
3. SEO Quake
SEO Quake có thể được tích hợp vào trình duyệt web dưới dạng Add-on, cung cấp khá nhiều chỉ số hữu ích mà dựa vào đó bạn sẽ biết được tình hình thực tế của website mình đang tối ưu. Dưới đây là những chỉ số của SEO Quake:
Page Rank: Cho biết trang của bạn đang xếp thứ hạng bao nhiêu.
Google Index: Là những trang trong website mà Google đã index.
Alexa rank: Là thước đo sự phổ biến của website tại một quốc gia hoặc trên thế giới, dựa vào lượng truy cập và số trang người dùng xem thu thập từ những người cài đặt Alexa Toolbar cùng một số nguồn khác.
Age: Tuổi của domain
Internal link: Các liên kết trong trang web
External link: Các liên kết ra bên ngoài trang web
Densiy: Mật độ từ khóa trong website
Dianosis: Mức độ onpage của webpage
4. Ahrefs
Ahrefs được mệnh danh là một trong những công cụ phân tích backlink lớn nhất hiện nay với khả năng thu thập dữ liệu hơn 6 tỷ trang một ngày. Mặc dù để sử dụng toàn bộ tính năng bạn phải bỏ phí dịch vụ nhất định (79$ – 399$) nhưng vẫn có thể dùng thử miễn phí 14 ngày với vài giới hạn. Ahrefs sẽ cho bạn biết tổng lượng backlink của website tính đến thời điểm hiện tại, biểu đồ tăng trưởng trực quan, số backlink dofollow và noffolow, độ làm mới của tên miền…
Nếu muốn dùng miễn phí hoàn toàn bạn có thể tham khảo công cụ Backlink Watch hoặc Backlink Analyser.
5. Google Keyword Tool
Keyword (từ khóa) đóng vai trò cốt lõi trong chiến dịch SEO, vì vậy những công cụ giúp nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Tool là cực kì cần thiết. Đây là một tính năng được tích hợp trong Google Adwords cho biết số lượng tìm kiếm trong tháng, mức độ cạnh tranh của một từ khóa bất kỳ. Dựa vào những số liệu này bạn sẽ biết xu hướng tìm kiếm của người dùng, khả năng SEO từ khóa. Dĩ nhiên mọi thống kê đều mang tính ước lượng vì trong một số lĩnh vực có thương hiệu lớn thì rất khó cạnh tranh.
Ngoài ra, nếu muốn biết rõ hơn xu hướng tìm kiếm bạn có thể dùng Google Trends, còn nếu muốn nhận những thông tin cập nhật về từ khóa thì hãy sử dụng Google Alearts.
SEO là một lĩnh vực có nhiều biến động, phụ thuộc vào các yếu tố ngoại vi rất nhiều, vì thế hi vọng rằng 5 công cụ SEO miễn phí này sẽ giúp chiến dịch của bạn thành công hơn.
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Những khó khăn cần biết khi làm SEO
Những thủ thuật SEO “chơi bẩn” của đối thủ bạn nên biết
4 nguyên tắc cơ bản trong SEO để tăng traffic cho website