Ngoài cạnh tranh về thương hiệu và cạnh tranh về dịch vụ thì cạnh tranh về chính sách khuyến mại cũng đang dần chiếm một vị trí quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Có những nhà bán lẻ chỉ cần thông qua một hoạt động khuyến mại là có thể đánh bại được đối thủ và thiết lập vị trí bá chủ của mình trên thị trường; cũng có những nhà bán lẻ sau khi khuyến mại chỉ đạt được hiệu quả trung bình, việc tiêu thụ không có khởi sắc gì thêm, thậm chí càng lỗ vốn và phải đối mặt với tình trạng khó khăn hơn.
1. Thực hiện chương trình quay số/ bốc thăm trúng thường
Các chương trình bốc thăm trúng thưởng bao giờ cũng tạo sự kích thích cho khách hàng, tâm lý chung của khách hàng là mong muốn được sở hữu một sản phẩm tốt mà không phải bỏ nhiều chi phí cho nó, như thế sẽ dễ dàng có được những thông tin cá nhân của khách hàng phục vụ cho các chương trình Marketing sau này.
Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng thu hút đối tượng khách hàng tiền năng, giải phóng hàng tồn. Hơn nữa, khi các chương trình trúng thưởng được tổ chức rầm rộ thì sẽ gây được sự chú ý của rất nhiều người, qua đó ấn tượng về cửa hàng của bạn sẽ được in đậm hơn trong đầu của khách hàng, khi đó, mỗi khi có nhu cầu, khách hàng sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên chứ không phải một cửa hàng nào khác.
2. Quà tặng vào dịp đặc biệt
Trong ngày sinh nhật của khách hàng, hãy dành cho họ một ưu đãi đặc biệt để khách hàng cảm thấy họ được quan tâm. Thông qua email hoặc SMS, hãy gửi đến họ một coupon giảm giá vào đúng ngày sinh nhật hoặc tặng họ một món quà nhỏ – điều này giúp gây được ấn tượng mạnh với khách hàng, theo đó khách hàng sẽ thêm tin tưởng, sử dụng dịch vụ của bạn.
3. Thực hiện các chương trình giảm giá
Tâm lý của người mua hàng thường thích được sở hữu những sản phẩm tốt giá rẻ, nên các chương trình giảm giá thường thu hút được sự quan tâm rất lớn của khách hàng. Giảm giá là một trong những hoạt động kích thích hành vi mua hàng của khách hàng, đôi khi giảm giá chính là chiến dịch giải phóng hàng tồn của cửa hàng. Giảm giá thường mang lại kết quả nhất định đối với những mục đích nhất định, tuy nhiên không nên lạm dụng các chương trình giảm giá vì có thể mang lại hệ quả không tốt cho tình hình kinh doanh của cửa hàng bạn.
4. Phát hành coupon, voucher
Việc phát hành coupon, voucher là một cách kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn vào lần tiếp theo. Tuy nhiên, không nên phát hành coupon, voucher một cách tràn lan sẽ khiến khách hàng thiếu tin tưởng và không nhận thấy được mức độ quan trọng, ưu tiên hành cho mình. Hãy thực hiện trên một nhóm khách hàng cụ thể như nhóm khách hàng thân thiết, nhóm khách hàng có sinh nhật trong tháng, khách hàng nữ (dịp 20/10 hoặc 8/3),… để có được kết quả tốt.
5. Marketing truyền miệng – “Chi phí ít, hiệu quả cao”
Marketing truyền miệng là hình thức sơ khai nhất của quảng cáo là thông qua hình thức truyền miệng của người thân, bạn bè. Sau này, cùng với sự phát triển của truyền thông, hình thức này cũng có một số thay đổi nhưng vẫn duy trì tính “Chi phí ít, hiệu quả cao”. Nội dung của quảng cáo truyền miệng phải được thiết kế, dàn dựng sao cho khoa học và hấp dẫn nhằm thu hút sự quan tâm của “đối tượng truyền miệng”.
Muốn thực hiện Marketing truyền miệng, các doanh nghiệp bán lẻ nên chú trọng những điểm như: lợi ích cá nhân của đối tượng truyền miệng, ví dụ như: tặng 1 voucher giảm giá cho người giới thiệu bạn bè, người thân đến sử dụng dịch vụ của cửa hàng; sự hiếu kỳ của khách hàng; mới mẻ, hấp dẫn,… Tuy nhiên, muốn thực hiện Markting truyền miệng hiệu quả, phải đảm bảo chất lượng và giá thành của dịch vụ, sản phẩm, làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng và tin tưởng ở bạn.