Việc vận hành doanh nghiệp cần nhiều sự tập trung hơn so với những thứ khác. Đối với nhiều người, điều này liên quan đến việc tập trung vào sản phẩm và khách hàng của họ. Tuy nhiên, sự tập trung của họ không nên chỉ dừng lại ở đó. Họ nên tập trung vào môi trường xung quanh – thị trường mà họ hoạt động trong đó.
Dù lớn hay nhỏ, không có doanh nghiệp nào hoạt động trong chân không. Bạn có thể dành tất cả sự chú ý cho thế giới xung quanh vào những gì đang diễn ra trong công ty bạn. Nhưng sự khác biệt giữa tồn tại và phát triển là biết được công ty của bạn như thế nào so với các xu hướng của đối thủ cạnh tranh, hàng xóm và đồng nghiệp trong ngành kinh doanh của bạn.
Tất cả đều liên quan đến dữ liệu. Bạn xem xét dữ liệu đủ lâu và các mô hình bắt đầu xuất hiện, tìm hiểu về những mô hình này có thể giúp bạn khác biệt so với đám đông. Việc tiếp tục thực hiện loại hình nghiên cứu thị trường này là điều khó khăn, hầu hết các doanh nghiệp đã không làm bởi vì họ quá bận rộn với việc tập trung vào thực tế hàng ngày. Và có quá nhiều dữ liệu từ nhiều nguồn sẽ dẫn đến việc phân tách những gì có giá trị và những gì dư thừa trở thành một thách thức. Tập trung vào dữ liệu phù hợp sẽ tạo ra sự khác biệt.
Dưới đây là một vài lời khuyên có thể sẽ hữu ích cho bạn:
1. “Quăng một mẻ lưới rộng”
Xem xét sự hiện diện trực tuyến của công ty bạn về những gì tổ chức của bạn đang nói đến và những gì người tiêu dùng đang nói đến. Hãy nhìn vào các đánh giá, chúng có tích cực không? Bạn có thể khuyến khích thêm các đánh giá từ những khách hàng hài lòng không? Tiếp theo, hãy nhìn vào sự hiện diện của bạn trên tất cả các mạng xã hội. Công ty của bạn có thường xuyên đăng bài, đặt câu hỏi và đưa ra nội dung mà khách hàng đang tương tác? Đặt mục tiêu để cố gắng nâng cao tần số đánh giá và số lượng Foursquare hoặc Facebook “check in” và chia sẻ hình ảnh để thúc đẩy đối thoại kỹ thuật số về những trải nghiệm với doanh nghiệp của bạn.
>> Có thể bạn chưa đọc:
Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
2. Khuyến khích và tặng thưởng cho sự tích cực
Nhiều chủ doanh nghiệp ngày nay không nhận thức được số lượng hình ảnh có gắn tag về doanh nghiệp của họ và không biết về những cuộc đàm thoại diễn ra dựa trên những hình ảnh này. Hầu hết người tiêu dùng chia sẻ những khoảnh khắc của niềm vui và khám phá thông qua hình ảnh. Đây là những khoảnh khắc dễ dàng được thừa nhận, khen thưởng và chia sẻ thông qua trang mạng xã hội của công ty bạn.
Ví dụ, ai đó chụp ảnh bữa tối của họ, gắn tag nhà hàng rồi bắt đầu thu thập thông tin phản hồi và “like” từ bạn bè. Trải nghiệm được chia sẻ này có thể dễ dàng được tặng thưởng bởi doanh nghiệp với một lời đề nghị giảm giá, cà phê miễn phí hoặc có thể chỉ đơn giản là hiển thị hình ảnh đó trên Facebook hoặc Instagram của công ty.
3. Giữ bạn bè ở gần và giữ đối thủ ở gần hơn
Khi bạn đã nhận được đánh giá, “check in” và “like”, hãy so sánh với đối thủ cạnh tranh chính của bạn. Họ có đang nhận được như thế hay ít hơn hoặc nhiều hơn không? Đọc các đánh giá về những công ty đó. Theo dõi những gì khách hàng của họ nói và làm thế nào những công ty này tham gia vào các cuộc trò chuyện với khách hàng trên mạng xã hội. Tìm hiểu các chương trình khuyến mại mà họ đang cung cấp. Bằng cách này bạn có thể nhanh chóng tìm hiểu vị thế của công ty bạn trong bối cảnh ngành kinh doanh mà bạn đang cạnh tranh, để chuẩn bị chiến lược chủ động và bị động từ phía bạn.
4. Nhìn vào hàng xóm của bạn
Tìm hiểu cả từ những công ty ở gần bạn. Hàng xóm của bạn – những công ty ở bên cạnh, bên kia đường hoặc trong cùng tòa nhà – chia sẻ cùng mối quan hệ theo ngữ cảnh của ưu điểm về vị trí. Họ đang thu hút khách hàng đến khu vực của bạn như thế nào? Sản phẩm hoặc dịch vụ nào họ cung cấp mà bạn có thể được hưởng lợi hoặc tận dụng lợi thế của chia sẻ khách hàng tiềm năng? Và bạn có thể làm gì để đem lại những khách hàng mới có thể quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ từ hàng xóm của bạn?
>>>Xem thêm: Website trong kinh doanh online là cấp thiết
3 ý tưởng kinh doanh ít vốn đầu tư
5. “Bắt mạch toàn quốc”
Cạnh tranh tại địa phương, nhưng hãy nghiên cứu trên toàn quốc. Có thể có nhiều công ty khác đang làm những gì bạn làm ở những thị trường đủ xa để họ không phải là mối đe dọa cạnh tranh. Việc theo dõi những gì họ cung cấp và những gì họ nhận được trên mạng xã hội là một cách để tìm hiểu chiến thuật mới có thể áp dụng cho tình hình của bạn. Với một chút điều chỉnh và địa phương hóa, một ý tưởng ở miền Nam có thể cũng có tác dụng ở miền Bắc. Các ý tưởng đã được chứng minh đều có tác dụng trong ngắn hạn, do đó hãy tận dụng ngay khi bạn có thể tìm thấy chúng.
Bạn sẽ thực hiện các chiến lược này một cách khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi của công ty bạn. Một doanh nghiệp mới sẽ ở chế độ tấn công, cố gắng để chiếm thị phần từ đối thủ cạnh tranh. Một doanh nghiệp lâu năm sẽ đối diện, bảo vệ lãnh địa của mình khỏi những kẻ mới đến đang cố gắng xâm nhập. Biết được doanh nghiệp của bạn giao tiếp như thế nào với người tiêu dùng, liên quan đến đối thủ cạnh tranh và hàng xóm, có thể giúp bạn tiến xa hơn trong việc quyết định bước đi nào cần tiến hành tiếp theo.
(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)